วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

4 หนทางเอาตัวรอดสำหรับ SME ที่อยากมีชีวิตต่อไป

by Smart SME, 31 มกราคม 2562

ตอนนี้ธุรกิจแทบจะทั้งหมดย้ายขึ้นมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์แล้วทั้งสิ้น ซึ่งมั่นใจได้เลยว่าคุณเองก็คงเป็นหนึ่งในนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้มีการแข่งขันที่รุนแรงมากๆ เกิดขึ้น จนทำให้ผู้ประกอบการ SME ทุกคนในทุกภาคส่วนธุรกิจต้องมีการปรับตัว เพราะในเมื่อตลาดนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนครอบครองได้ สิ่งที่จะดึงดูดผู้บริโภคให้หันมาใช้บริการคุณทางเดียวก็คือ สร้างความแตกต่างด้วยตัวสินค้า การบริการ และความเข้าใจในผู้บริโภคอย่างแท้จริง

ด้วยการเปลี่ยนตัวเองให้เป็น “ตัวเลือกที่ดีที่สุด” สำหรับลูกค้าทุกคน

1. สร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นกับสินค้า
สิ่งที่เหมือนกัน ย่อมทำให้เกิดการแข่งขันตามมา ซึ่งถ้าสินค้าคุณเหมือนกับอีก 100 ร้านทั่วประเทศ นั่นหมายความว่าลูกค้าไม่จำเป็นต้องใช้บริการคุณก็ได้ แต่กลับกันถ้าสินค้าคุณมีความแตกต่าง และไม่ซ้ำใคร นั่นหมายความว่า เขาต้องใช้บริการแค่กับคุณคนเดียว เพราะแบบนี้เองการพยายามหาจุดเด่นให้สินค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญมาโดยตลอด โดยเฉพาะกับโลกออนไลน์ที่เหล่าสินค้าต่างๆ สามารถถูกค้นหาและเปรียบเทียบราคาได้อย่างง่ายดาย การแตกต่างยิ่งจำเป็น

2. เจาะกลุ่มเป้าหมายที่เล็กลงกว่าเดิม
การขายสินค้าแบบหว่านแหนั้นหมดยุคไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่คือ จะอยากได้อะไรก็ตามที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตน แสดงออกให้เห็นถึงความเป็นกลุ่มก้อนกับผู้คนในแวดวงที่ตัวเองอยู่ เช่น ถ้าคุณขายเสื้อยืดสีพื้นธรรมดาๆ ก็อาจจะต้องเจอกับคู่แข่งอีกหมื่นคน แต่ถ้าคุณเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายให้เล็กลง จากเป็นใครก็ได้ ให้เหลือแค่คนที่ชื่นชอบวงร็อก คุณก็จะเจอกับคู่แข่งที่ขายเสื้อวงร็อกเพียงแค่ไม่กี่สิบ หรือร้อยคนเท่านั้น นั่นส่งผลให้ยอดขายและกำไรของคุณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

3. สร้างความแตกต่างระดับรายบุคคล
แล้วมันจะยิ่งเป็นการดีเข้าไปใหญ่ ถ้าธุรกิจคุณสามารถตอบสนองความต้องการได้แบบชนิดที่ว่ารายบุคคล สั่งทำ สั่งผลิตสินค้าตามที่ลูกค้าต้องการได้ เช่น ธุรกิจเสื้อยืดของคุณ คุณสามารถรับสกรีนเสื้อที่เป็นลายที่ลูกค้าต้องการได้ทันที โดยคิดราคาเท่ากัน ซึ่งมันจะดึงดูดทั้งลูกค้าที่เป็นแบบขาจร และขาประจำที่อยากให้คุณผลิตเป็น OEM ส่งให้เขาขายได้เลย เป็นการต่อยอดธุรกิจของคุณให้ไปไกลกว่าแค่การขายปลีก แต่สามารถทำขายส่งล็อตใหญ่ๆ ให้ตัวแทนจำหน่ายที่ต้องการได้ด้วย

4. คุณภาพสินค้าต้องดีเสมอต้นเสมอปลาย
แต่กว่าจะไปถึงจุดที่มีผู้คนให้ความสนใจ และใช้บริการสินค้าคุณอย่างต่อเนื่องได้ ต้องเริ่มจากตัวสินค้าที่น่าสนใจ มีคุณภาพดี ใช้แล้วไม่ผิดหวัง ถึงจะเป็นการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนน่าใช้บริการต่อ นอกจากนี้หลังจากที่เริ่มมีผู้คนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมากแล้ว สิ่งที่คุณห้ามทำเลยคือ การลดต้นทุนการผลิตลง หรือใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพด้อยกว่าเดิม ไม่ว่าจะเพื่อเพิ่มความเร็วให้กระบวนการผลิต หรือลดต้นทุนใดๆ ก็ตาม เพราะสุดท้ายแล้วสินค้าที่แย่ลงในล็อตต่อๆ ไปจะทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนถูกหักหลัง และไม่อยากกลับมาใช้บริการกับคุณอีกเลย นึกภาพง่ายๆ ก็เหมือนขนม หรือของกิน ที่แต่ก่อนเคยซื้อราคานี้แล้วได้เยอะ แต่หลังจากนั้นกลับไปซื้ออีกครั้งเหลือชิ้นนิดเดียว เป็นคุณก็คงไม่อยากกลับไปใช้บริการ

 

Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line