วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

8 เหตุผล ที่หลายๆ คน ชอบอยู่คนเดียว

by thaksuthee, 12 กุมภาพันธ์ 2562

บนโลกที่แสนวุ่นวาย เต็มไปด้วยผู้คนหลากหลายรูปแบบ ความรักจึงเกิดขึ้นท่ามกลางผู้คนที่เวียนมาพบ และมีโอกาสได้เจอะเจอกัน บางคนมีความรักที่สวยงาม ได้เจอคนรักที่ตนพอใจ และร่วมทุกข์ร่วมสุขไปได้จนตลอดรอดฝั่ง แต่กับบางคนอาจจะโชคร้าย ไม่ได้เจอคนรักที่ดีอย่างที่จินตนาการไว้ อยู่กันแบบไม่เข้าใจกัน มองข้ามตัวตนที่มี ทั้งๆ ที่ตอนแรกๆ อาจจะเป็นช่วงโปรโมชั่นที่ไม่ว่าอะไรก็เข้ากันได้ แต่เมื่อตัดสินใจจะไปด้วยกันแล้ว กลับไม่ใช่ คนที่เราต้องการ

หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้จริงๆ ลองทบทวนและคิดใหม่ ดีกว่าไหม ว่าบางครั้ง "การอยู่คนเดียว" อาจจะทำให้คุณพบความสุขมากกว่าการมีคู่ก็เป็นได้

หลายคนอาจจะไม่ชอบอยู่คนเดียวเพราะกลัวจะเหงา แต่จริงๆ แล้ว การอยู่คนเดียวหมายถึง การมีอิสระ ทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะสนุกสนานและเห็นความงดงามของความสันโดษ แบบที่คนที่คู่ไม่อาจจะสัมผัสได้

 

 

วันนี้ Smart Sme ได้รวบรวม 8 เหตุผล ที่บ่งบอกว่า การอยู่คนเดียว มีข้อดีอยู่มากมาย ดังต่อไปนี้ 

1. มีไลฟ์สไตล์เป็นของตัวเอง

ในขณะที่คุณต้องพยายามทำตัวให้อีกคนหันมาสนใจ หรือ ทำเพื่อบางอย่างแค่เพื่อตอบสนองความต้องการของใคร การอยู่กับตัวเองจะทำให้เรา ได้กลับมาทำอะไรเพื่อตัวเอง พัฒนาชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น อยากทำอะไรก็ไม่จำเป็นต้องมีคนคอยขัดใจให้เสียอารมณ์ ท่องไว้ให้ขึ้นใจว่า ในเมื่อเขาไม่สนใจ หรือไม่เข้าใจ แล้วทำไมเราต้องเอาเขาเป็นศูนย์กลางจักรวาลในชีวิตเรา นั่นไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย

2. ได้เผชิญหน้ากับความกลัวของตัวเอง

คุณต้องกล้าหาญ แล้วลุกขึ้นมาจัดการอะไรๆ ด้วยตัวเอง เช่นเวลาได้ยินเสียงแปลกๆ ที่น่าขนลุก เวลาเจอแมลงสาบที่น่าขยะแขยง เสียงดังจากกริ่งหน้าประตู ก็เป็นเรื่องหมูๆ เสมอ ไม่มีอะไรที่คนอย่างคุณจะยอมแพ้และจัดการไม่ได้ แม้จะเป็น ความกลัว ของตัวคุณเองก็ตาม

3. ไม่ต้องอธิบายชีวิตและการตัดสินใจของคุณให้ใครฟั

การตัดสินใจ คือจุดสิ้นสุด ถ้าเรารู้สึกว่านี่คือสิ่งที่ถูกต้องของชีวิตแล้ว ไม่มีเหตุผลที่จะต้องฟังความจากคนที่ไม่สนใจชีวิตเราอีกต่อไป

4. ได้ทำตัวเป็นประโยชน์

หากเราได้ค้นพบความแตกต่างระหว่างความเหงา กับ ความสันโดษ คุณจะคิดได้ว่า เวลาเพื่อนๆ ไม่ว่างจะไปเที่ยวกับเรา อาจจะหลีกเลี่ยงความเหงาไม่ได้ แต่ลองมองไปรอบๆ ห้อง ที่เต็มไปด้วยกองผ้ากองโตกับงานที่ต้องรอเคลียร์ให้เสร็จดูสิ แล้วก็คิดซะว่างานกองโตนี่แหล่ะ Challenge แบบสุดๆ น่าสนุกกว่าการออกไปเผชิญโลกภายนอกตั้งเยอะ มาอยู่บ้านคนเดียวแล้วทำตัวให้เป็นประโยชน์ดีกว่า นั่นคือสิ่งที่บอกว่า คุณได้รู้จักความสุขจากความสันโดษได้อย่างแท้จริง แล้วเมื่อเพื่อนๆ คุณว่างเมื่อไหร่ จะออกไปเที่ยวให้หายเหงาจนฉ่ำปอด ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกินเอื้อม

5. สร้างความสุขด้วยตัวเองได้

ความสุขนั้นขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรานำเข้ามาในชีวิต เพียงแค่คุณไม่นำเอาความทุกข์ใจ หรือคนที่ทำให้คุณรกสมองเข้ามาอยู่ในชีวิต ก็แฮปปี้แบบสุดๆ ได้แล้ว

6. ไม่ต้องฝืนใจตัวเอง

ทำไมเราต้องเสียพลังงานและเวลาที่สำคัญ ไปกับคนที่มาขัดขวางสิ่งที่เราอยากทำ คู่รักที่ดีนั้น ต้องช่วยเหลือเกื้อกูลสิ่งที่อีกฝ่ายทำ ไม่ใช่มาคอยขัดขวาง โต้เถียง หรือห้ามปรามตลอดเวลา จนคุณไม่เป็นตัวเอง สะบัดบ๊อบไปเลยถ้าทำได้ ไม่ต้องฝืนใจ "ตัวเอง"

 

 

7. มีพลังงานเหลือเฟือ

มีเวลามากมายหลายชั่วโมงต่อวัน ขณะเดียวกัน ชีวิตมันช่างสั้นเหลือเกิน ทางที่ดีอย่ามัวเสียเวลาไปกับคนที่ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้น เลือกที่จะปล่อยคนบางคนออกจากชีวิตเราไป จะทำให้เราจะมีเวลามากยิ่งขึ้น สนุกกับแต่ละวันได้นานยิ่งขึ้นไปอีก

8. จงอยู่กับคนที่ทำให้เราไม่เหงา

คำแนะนำเพิ่มเติม ถ้าอยู่กับคนปัจจุบันแล้วมันเหงา ไม่มีความสุข ไม่เป็นตัวเองเลย จงอยู่กับคนที่เรารู้ว่าเขาเห็นคุณค่าของคุณ เช่น พ่อแม่ เพื่อนฝูง หรือคนอื่นๆ ที่เห็นว่าเรามีคุณค่าในแบบของเรา เท่านั้นเอง

เห็นไหมว่า การอยู่คนเดียวก็มีข้อดีอีกตั้งมากมาย หากวันหนึ่งเราเรียนรู้ที่จะอยู่คนเดียวได้และมีความสุขกับมัน สิ่งที่เห็นได้ชัดนอกจากความสุขกาย สบายใจ ก็คือความคิดที่เติบโตขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งนั่นเอง


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line