วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เทียบราคา แอปเรียกแมสเซ็นเจอร์ เจ้าไหนช่วย SME ลดต้นทุนมากที่สุด

by Phawanthaksa, 20 กุมภาพันธ์ 2562

เพราะการทำธุรกิจยุคปัจจุบันต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ต่างเร่งรีบ เปลี่ยนใจเร็ว ต้องการสินค้าด่วนทันใจ และนิยมใช้สมาร์ทโฟนในการสั่งซื้อสินค้า-บริการ

ดังนั้น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าอีกหนึ่งหัวใจหลักในการทำธุรกิจออนไลน์ ก็คือการเดลิเวอรี่ แอปให้บริการแมสเซ็นเจอร์ออนไลน์ จึงเข้ามามีส่วนสำคัญในการช่วยแก้ปัญหา เนื่องจากตอบโจทย์ทั้งด้านการทำธุรกิจและผู้ซื้อสินค้า เพราะมีระบบตรวจสอบที่ไว้ใจได้ ช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจ กรณีที่ไม่อยากจ้างงานแมสเซ็นเจอร์ประจำ หรือไม่อยากจ้างสำรองไว้หลายๆคน

จากการทดลองเรียกใช้บริการจาก 4 แอปเด่นด้านแมสเซ็นเจอร์ออนไลน์ คือ GrabExpress, Line Man, Lalamove และ Skootar พร้อมแบ่งจุดเด่นออกเป็นข้อต่างๆ ที่เป็นเป้าหมายการใช้งานของผู้ประกอบการ SME พบว่ามีความแตกต่างดังนี้

  • เปรียบเทียบเรื่องราคา

จากการทดลองเรียกใช้บริการโดยใช้จุดรับ-ส่งพัสดุ จุดเดียวกัน ช่วงเวลาใกล้เคียงกัน พบว่าด้านราคา GrabExpress อยู่ในเรทประหยัดที่สุด โดยมีราคาเพียง 60 บาท ตามมาด้วย Line Man 70 บาท Lalamove 70 บาท และ Skootar 90 บาท

เมื่อมองถึงราคาเริ่มต้น GrabExpress ก็ยังอยู่ในเรทราคาถูกที่สุด โดยอยู่ที่ 40 บาท ส่วน Line Man และ Lalamove เริ่มต้นในระดับเดียวกันที่ 60 บาท และตามมาด้วย Skootar 70 บาท

  • เปรียบเทียบเรื่องฟีเจอร์

แง่ของฟีเจอร์ของแอปแมสเซ็นเจอร์ออนไลน์ หากดูในภาพรวม Skootar สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ตรงจุดมากที่สุด โดยบริการเรียกใช้งานพร้อมกันได้สูงสุด 10 คัน ถือเป็นจำนวนที่มากพอสมควรแล้ว สำหรับธุรกิจรายเล็กๆที่ต้องการเรียกใช้แอปดังกล่าว

ด้านการคิดราคาค่าบริการไปกลับจุดเดิมเพิ่มอีก 50% ของระยะทาง แต่ไม่เกิน 200 บาท ถือว่าออกแบบมาได้ดี เพราะเป็นราคาที่ตรงไปตรงมา รับ-ส่งใกล้หรือไกลแค่ไหนก็คำนวณได้ตามจริง

  • เปรียบเทียบเรื่องความรวดเร็ว

ด้านความเร็วในการเรียกใช้บริการและไปส่งพัสดุ พบว่า ผู้ให้บริการแมสเซ็นเจอร์ออนไลน์ 4 แบรนด์นี้ มีระดับความเร็วอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก แต่ที่แตกต่างอย่างชัดเจน คือ GrabExpress ที่สามารถตอบสนองความต้องการได้ทันใจมากที่สุด ทั้งเรื่องการเรียกหาแมสเซ็นเจอร์ผ่านแอป ความเร็วในการมารับและไปส่งพัสดุ

  • เปรียบเทียบเรื่องโปรโมชั่น

หากมองเรื่องของโปรโมชั่น GrabExpress ถือเป็นผู้ให้บริการที่ให้ส่วนลดมาก และจัดเต็มในทุกกลุ่มลูกค้า ทั้งยังเป็นเจ้าเดียวที่มีการสะสมคะแนนเพื่อสร้างฐานลูกค้า Loyalty ถือเป็นแคมเปญที่ยั่งยืน และสามารถขยายเครือข่ายคนขับ และคนใช้งานได้ในอนาคต

  • สรุป

จากข้อมูลทั้งหมด หากมองเรื่องการลดต้นทุนการทำธุรกิจ และความรวดเร็วที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ GrabExpress ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะเร็วที่สุด มีความเหนือชั้นเรื่องราคา เพราะเริ่มต้นเพียง 40 บาท และยังมาพร้อมกับโซลูชั่นมากมาย เช่น การคิดค่าเพิ่มจุดส่งถูกที่สุดเพียงจุดละ 20 บาท รวมถึงมีสิทธิประโยชน์ ส่วนลดต่างๆที่ตอบโจทย์การลดต้นทุนธุรกิจ SME มากกว่า พร้อมรับประกันสินค้าเสียหาย-สูญหายสูงสุด 10,000 บาทอีกด้วย

https://www.grab.com/th/en/blog/grabexpress40mins/


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line