วันพุธ, เมษายน 24, 2567

มีเงินจ้างไม่เยอะ แต่อยากได้คนรุ่นใหม่มาร่วมองค์กร อย่าลืมผลักดัน 5 นโยบายเหล่านี้

by Smart SME, 25 กุมภาพันธ์ 2562

ต้องยอมรับนะครับว่าคนรุ่นใหม่สมัยนี้ที่เพิ่งจบออกมา ล้วนมีความสามารถที่หลากหลายมากมาย และตอบโจทย์การทำงานในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากพวกเขาเติบโตมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ต พร้อมกับคอมพิวเตอร์ หาข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง และผลักดันตัวเองได้ตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งนี่แหละที่ทำให้ใครต่อใครต่างก็ต้องการตัวเด็กจบใหม่
แต่เพราะเด็กรุ่นใหม่มักเรียกเงินเดือนสูง ทำให้ผู้บริหารหลายคนสู้ไม่ไหวต้องยอมปล่อยไป แต่ถ้าคุณเองก็ต้องการเด็กรุ่นใหม่มาร่วมงานล่ะก็ อย่ายอมแพ้ ลองเสนอ 5 นโยบายเหล่านี้ก่อน คุณจะได้พวกเขามาร่วมงานด้วยแน่นอน

1. เปิดโอกาสให้ก้าวหน้าในสายงาน

อันดับแรก คนรุ่นใหม่ที่รู้ว่าตัวเองมีของมักจะอยากปล่อยของ และพยายามถีบตัวเองให้ขึ้นเป็นผู้นำ ประสบความสำเร็จให้ได้โดยไว เพราะพวกเขาเติบโตมาพร้อมกับความรวดเร็ว ทุกอย่างตอบสนองความต้องการของเขาได้หมด วัดกันที่ผลงาน เขาจะอยากประสบความสำเร็จมากกว่าคนรุ่นอื่น ทำให้การเปิดโอกาสให้เขาก้าวหน้า มี Career Path ที่ชัดเจน จะทำให้เขาตัดสินใจเข้าร่วมกับองค์กรของคุณง่ายขึ้น

2. จัดสรรงบประมาณสำหรับการเรียนรู้

ความรู้เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนรุ่นใหม่ต้องการ และขวนขวายจะครอบครองมากที่สุด เขาอยากจะเก่งในทุกด้าน เก่งในทุกเรื่อง ซึ่งการเพิ่มพูนความรู้ เติมศักยภาพในการทำงานให้มีประสิทธิภาพนั้น จะทำให้เขารู้สึกว่าคุณใส่ใจในพวกเขา เป็นนโยบายที่เขาต้องการ ซึ่งแน่นอนว่าคุณจะได้ประโยชน์จากการทำให้เขาเก่งขึ้น โดยเขาจะนำความเก่งนั้นกลับมาช่วยองค์กรของคุณต่อไป

3. ยืดหยุ่นเวลาในการทำงาน

เป็นสิ่งหนึ่งที่ย้ำกันมาอยู่เสมอ เพราะคนรุ่นใหม่ไม่ใส่ใจในการทำงานแบบเก่าอีกต่อไป พวกเขาจะมองหางานที่มอบ Work-Life Balance ให้กับพวกเขาได้ ซึ่งการทำงานที่ยืดหยุ่น เข้างานสาย กลับบ้านก่อน แต่ทำงานส่งครบตรงเวลา เป็นสิ่งที่เขาต้องการ ไม่ใช่การทำงานตอกบัตรเป๊ะๆ แบบเดิมอีกต่อไป ซึ่งถ้าคุณเองเปลี่ยนมุมมองจากการทำงานครบ 8 ชั่วโมงในออฟฟิศ มาเป็นการวัดผลที่ค่าความสำเร็จล่ะก็ จะรู้เลยว่า เด็กรุ่นใหม่ไม่ทำให้คุณผิดหวัง และเขาจะเลือกคุณจากนโยบายนี้แน่นอน

4. มีสวัสดิการที่ใช้งานได้จริง

สวัสดิการบางอย่างพนักงานก็ไม่ได้อยากได้ มีไว้ก็เหมือนเป็นการบังคับ ฝืนใจกันเปล่าๆ เช่น การจัดไปเที่ยวนอกสถานที่ทุกปี บางครั้งพนักงานก็แค่อยากจะใช้เวลาว่างวันหยุดไปกับการทำสิ่งที่ตัวเองสนใจ ไม่ได้อยากไปเที่ยวที่ไหนแบบบังคับกัน ดังนั้นสวัสดิการที่ดี มีประโยชน์ และไม่เอาเปรียบก็เช่น ฟิตเนสฟรี จองสนามกีฬาต่างๆ ให้พนักงานใช้งานฟรี บริการรับ-ส่งพนักงาน มีอาหารกลางวันให้กิน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสวัสดิการเล็กๆ น้อยๆ แต่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ ตอบโจทย์ความต้องการ และได้ใจคนรุ่นใหม่แน่นอน

5. รับฟังพวกเขาอย่างตั้งใจและเป็นขั้นเป็นตอน

สิ่งที่เด็กรุ่นใหม่ คนรุ่นใหม่ กลัวมากที่สุดก็คือ มีของ แต่ไม่ได้ใช้ พวกเขาเป็นคนรุ่นที่อยากจะแสดงฝีมือออกมาให้ทุกคนได้เห็น ผิดคือผิด ถูกคือถูก ไม่มีถือกฎลำดับขั้นตามอาวุโสต่างๆ ซึ่งคุณเองก็ควรเป็นแบบอย่างขององค์กรที่ดี โดยยึดเอาผลการทำงานเป็นหลัก ไม่ยึดเอาหลักอาวุโสอีกต่อไป พร้อมรับฟังพวกเขาอย่างตั้งใจและชัดเจน โดยมีนโยบายที่ชี้ชัดเลยว่า จะเปิดใจรับฟังสิ่งที่ทุกคนเสนอแนะ มีการนัดประชุมตัวต่อตัวเพื่อพูดคุยกันทุกเดือน สำหรับคนที่ต้องการเสนอความคิดเห็นต่างๆ สิ่งนี้จะสร้างความสบายใจให้เขาตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะรู้ว่าถ้าร่วมงานกับคุณ เขาจะไม่ต้องเก็บทุกความเครียด และความคิดเอาไว้ในใจ แต่คุณจะคอยรับฟังพวกเขาอย่างแน่นอน

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line