วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

ทักษะ 9 อย่างที่มนุษย์เงินเดือนต้องมีติดตัว หากอยากอยู่รอดในสายงาน

by Anirut.j, 20 มีนาคม 2562

ทักษะการทำงานที่เรียกว่า “Hard Skills” เป็นทักษะสำคัญที่จะทำให้คุณมีความเชี่ยวชาญในตำแหน่งงาน หรือสายอาชีพนั้นๆ เพื่อให้งานที่ได้รับมอบหมายประสบความสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมายขององค์กร อย่างไรก็ตาม ในโลกยุคปัจจุบันที่มีการก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ทักษะ “Hard Skills” อาจจะไม่เพียงพอแล้วอีกต่อไป เพราะต้องมีทักษะที่เรียกว่า “Soft Skills” เข้ามาร่วมด้วย

สำหรับ “Soft Skills” หากจะอธิบายง่ายก็คือ การพัฒนาการใช้ชีวิต, การเข้าสังคม และการทำงาน ซึ่งเป็นทักษะที่พนักงานมนุษย์เงินเดินทุกคนสามารรถนำไปปรับใช้กับการทำงานได้ ซึ่ง JobThai ผู้ให้บริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ อันดับ 1 ของประเทศไทย ออกมาเผย 9 Soft Skills ที่คนทำงานควรมีในปี 2019

1.การบริหารเวลา (Time Management)

ทักษะการบริหารเวลาเป็นทักษะสำคัญที่จะช่วยให้การทำงานในแต่ละวันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในเรื่องการวางแผน ควบคุม กำหนดระยะเวลา และจัดลำดับความสำคัญของงานให้ชัดเจน เหล่านี้จะสร้างความมีระเบียบ ลดความเครียดจากการทำงาน และมีเวลาไปทำกิจกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม

2.การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-Long Learning)

ทุกวันนี้คนทุกคนต้องมีการเรียนรู้ตลอดเวลา เช่นเดียวกับคนทำงานที่ต้องเรียนรู้อยู่เสมอ และสิ่งสำคัญสำหรับการเรียนรู้ คือ วิธีการอ่านจับใจความสำคัญ การสรุปประเด็น และการเชื่อมโยงข้อมูลความรู้ต่างๆ เข้าด้วยกัน และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ หาความแตกต่างได้

3.ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)

คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ จะมีความสามารถในการสังเกต ทำความเข้าใจ จัดการ และแสดงออกทางอารมณ์ของตัวเองได้ดี รวมถึงการเข้าอกเข้าใจผู้อื่น ข้อดีของคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ จะช่วยให้เป็นคนที่ควบคุมอารมณ์ตนเอง และแสดงออกมาในสถานการณ์ที่เหมาะสม

4.ความสามารถในการปรับตัว (Adaptability)

ความสามารถในการปรับตัว และความยืดหยุ่นทางความคิด เป็นทักษะที่มีส่วนสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกทุกวันนี้ เพราะคนที่มีทักษะในการปรับตัว จะสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้น และพลิกแพลงวิธีได้อย่างเหมาะสม

5.การทำงานร่วมกับผู้อื่น (Collaboration)

ทุกวันนี่เราต้องทำงานร่วมกับคนหลายคน ทั้งในรูปแบบของสายงาน ช่วงอายุ รูปแบบการทำงาน ดังนั้นจึงต้องมีทักษะการทำงานร่วมกับคนอื่น ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในคนทำงานระดับหัวหน้าอีกต่อไป แต่จำเป็นสำหรับคนทำงานในทุก ๆ ระดับ

6.การสื่อสาร (Communication)

การทำงานต้องมีการสื่อสารระหว่างกัน ซึ่งการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้เกิดความร่วมมือ และการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการทำงาน เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และมีทางออกแบบ Win-Win Situation หรือสถานการณ์ที่ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย

7.การแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อน (Complex Problem Solving)

ทักษะการแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อนต้องอาศัยหลายทักษะย่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล ระบุปัญหาและความต้องการของลูกค้า อาศัยความเข้าใจในการเชื่อมโยง และใช้ความสามารถในการอ่านบริบทของธุรกิจ ตลอดจนต้องสร้างสรรค์วิธีแก้ไขปัญหาในรูปแบบต่าง ๆ ตามแต่ละสถานการณ์แล้วตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม

8.การคิดเชิงวิเคราะห์และเลือกตัดสินใจ (Critical Thinking and Decision-making)

ยุคแห่งข้อมูลมหาศาลที่รอให้เข้าไปขุดค้นออกมา หรือ Big Data กำลังเป็นที่พูดถึงกันมากขึ้นเรื่อย ๆ แถมข้อมูลพวกนี้จะเยอะขึ้นอีกในอนาคตเมื่อความสามารถของหุ่นยนต์พัฒนาไปไกลกว่าปัจจุบัน ซึ่งทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์จะช่วยให้เราสามารถย่อยข้อมูลจำนวนมากได้ โดยต้องรู้จักตั้งคำถามเชิงวิเคราะห์ ตีความ ประเมินทางเลือกและตัดสินใจ เพื่อให้องค์กรได้ประโยชน์สูงสุด และเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้หรือไม่มีความผิดพลาดเลย

9.ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)

การนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้กับงาน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้า ซึ่งองค์กรต่าง ๆ อยากได้คนที่มีทักษะนี้เข้าไปมีส่วนร่วมในการหยิบเอาเทคโนโลยี วิธีการทำงาน หรือแนวคิดมาใช้สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ ให้องค์กรด้วย

 


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line