วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

เปิดขุมทรัพย์ "สินค้ามือสองจากญี่ปุ่น" ลงทุนน้อย สร้างรายได้หลักล้าน

by Smart SME, 20 มีนาคม 2562

ทราบหรือไม่ว่า ตลาดสินค้ามือสองจากประเทศญี่ปุ่นของไทย มูลค่ามากถึงหลักแสนล้านบาท

คุณยุภาวรรณ อัจฉราพรเพ็ญ หรือ คุณเอมมี่ เจ้าของธุรกิจ Emmy Japanshop เปิดเผยผ่านรายการ SME Take Off ว่า เธอเริ่มต้นธุรกิจด้วยการซื้อขายกระเป๋าแบรนด์เนมมือสองจากประเทศญี่ปุ่นมาขายให้กับคนไทย โดยใช้เงินลงทุนเพียง 6,000 บาท และถือเป็นก้าวแรกของการขายสินค้ามือสอง


Emmy Japanshop มีโกดังสินค้าขนาดใหญ่ตั้งอยู่ที่ย่านบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ที่เปิดให้พ่อค้าแม่ค้ารวมไปถึงคนรักสินค้ามือสอง ไปเลือกซื้อสินค้าเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อสร้างโอกาสให้ทุกคนมีอาชีพที่เท่าเทียมกัน และเนื่องจากตอนนี้สินค้ามือสองจากประเทศญี่ปุ่น ได้รับความนิยมทั้งโลกออนไลน์ และออฟไลน์ จึงทำให้มีบรรดาพ่อค้าแม่ขายหลั่งไหลเข้ามาเลือกซื้อเป็นจำนวนมาก ซึ่ง Business Model ของการทำธุรกิจของ Emmy Japanshop คือการนำเข้าสินค้าจากประเทศญี่ปุ่นเป็นตู้คอนเทนเนอร์โดยมีลูกค้าประจำรอรับสินค้าอยู่แล้ว

คุณเอมมี่ เล่าว่า “โกดังของเรา เป็นสินค้ามือสองที่ส่งเป็นตู้คอนเทนเนอร์ให้กับพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงผู้ค้าปลีกที่อาจจะทุนน้อย ไม่สามารถซื้อแบบคอนเทนเนอร์ได้ รายเล็กๆ ก็มารับซื้อไปขายต่อกันได้ เสื้อผ้าเราขายที่ตัวละ 20 บาท แต่ความพิเศษคือ จะโกดังเราเปิดแค่เดือนละ 1 ครั้งเท่านั้น”

ทำไมพ่อค้าแม่ค้าต้องมา?

การซื้อสินค้ารูปแบบนี้เราเปิดโอกาสให้คนตัวเล็ก รายเล็กๆ ที่ทุนไม่มากก็สามารถสร้างอาชีพได้ เลือกเป็นชิ้นๆ ได้ ครั้งละ 5-6 ตันโดยที่ไม่มีข้อจำกัด ส่วนรายใหญ่ที่ซื้อเป็นคอนเทนเนอร์เราสั่งตรงจากญี่ปุ่นเดินทางโดยทางเรือ ซึ่งเราทำถูกต้องทุกๆ ขั้นตอน ลูกค้าสบายใจและมั่นใจได้

นอกจากสินค้าพวกเสื้อผ้า ใน 1 ตู้ จะเหมือนคุณกำลังขุดสมบัติ เพราะเราไม่รู้หรอกว่าข้างในมีอะไรบ้าง แต่จะรู้เป็นค่าเฉลี่ย เช่นมีเฟอร์นิเจอร์เท่าไหร่ เสื้อผ้าเท่าไหร่ จานชามเท่าไหร่ เป็นต้น ซึ่งก็จะมีทั้งตู้เสื้อผ้า, ของจิปาถะ, จักรยาน, รองเท้า, สินค้าทั่วๆ ไปที่มาจากญี่ปุ่นเลย สินค้าที่ได้รับความนิยมจะเป็นพวกจักรยาน ราคาหลักพัน มีดีไซน์แปลกๆ ขายต่อได้ราคา บางคนซื้อหลักพัน เอาไปขายได้เป็นหมื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่ชื่นชอบสินค้าวินเทจ ก็จะกลายเป็นของที่มีมูลค่ามาก สินค้าเราค่อนข้างหลากหลาย คุณซื้อไปตัวละ 20 บาทกลับบ้านไปโพสต์ขายในเฟซบุ๊ก แค่นี้ก็มีกำไร มีรายได้เพิ่มขึ้นมาแล้วสินค้าชนิดไหนที่คนไทยกำลังนิยมมากที่สุด เราก็จะนำมาขายที่เมืองไทย ตอบโจทย์สำหรับคนที่ชื่นชอบการช้อปสินค้ามือสอง

เงินลงทุนก้อนแรก...


ย้อนกลับไปเมื่อ 9-10 ปีที่ผ่านมา เราทำธุรกิจโดยที่ไม่ใช้เงินลงทุนเลย เพราะเราเริ่มจากพรีออเดอร์สินค้า, จากนั้นก็เริ่มมาขายกระเป๋าแบรนด์เนม ที่ใช้เงินลงทุนก้อนแรก 12,000 เยน (ประมาณ 3,600) คือเราซื้อกระเป๋ามือสองยี่ห้อหนึ่งมา ก็คือ Louis Vuitton ต้องบอกก่อนว่าเราไม่ได้เป็นคนที่ใช้ของแบรนด์เนม แต่ตอนนั้นเราอยู่ที่ญี่ปุ่น ใครๆ ก็จะพูดว่าที่นี่มันถูกนะ เราก็เลยลองดู ปรากฏว่าเราขายได้ ภายในเวลาแค่ 5 นาที ซึ่งถามว่าได้กำไรเท่าไหร่ ด้วยความที่เราไม่รู้ว่าต้องขายเท่าไหร่เราก็บอกลูกค้าว่า เราซื้อมาเท่านี้นะ คุณให้ได้เท่าไหร่ แต่วิธีนี้ไม่แนะนำให้ทำนะคะ แต่เรามือใหม่จริงๆ ก็เลยบอกไปตรงๆ จากนั้นค่อยๆ ใช้ประสบการณ์ในการขายของได้เรียนรู้มากขึ้น

คุณเอมมี่บอกด้วยว่า วันนี้เราอาจจะยังไม่กล้าพูดว่าเราประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง แต่ที่ผ่านมาถือว่าเรามีการตอบรับดี ...ดีมาก 

รับชมเพิ่มเติมได้ที่

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line