วันพุธ, เมษายน 24, 2567

PM 2.5 ทำสงกรานต์ภาคเหนือกร่อย สูญ 2,000 ล.

by thaksuthee, 3 เมษายน 2562

PM 2.5 พ้นพิษทำผู้ประกอบการท่องเที่ยวภาคเหนือต้องกุมขมับ หลัง ททท.คาดนักท่องเที่ยวลดลง 10 % สูญ 2,000 ล้านบาท ด้านภาพรวมท่องเที่ยวไทย เชื่อหลังการเมืองนิ่ง รายได้พุ่ง 3 ล้านล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 ที่เกิดจากไฟไหม้ป่าทางภาคเหนือของไทย ส่งผลต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวภาคเหนือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ (12 - 16 เม.ย.) โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีปัญหารุนแรง เช่นเชียงใหม่ เชียงราย โดยคาดว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวลดลงประมาณ 10% หรือคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท

สำหรับอัตราเข้าพักในเขตเมืองจังหวัดเชียงใหม่ช่วงมี.ค.ที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ 82% ยังไม่ได้ปรับตัวลดลง แต่ที่ลดลงจะเป็นพื้นที่นอกเขตเมือง เช่น อ.เชียงดาว อ.ฝาง และแม่ริม อัตราเข้าพักต่ำกว่า 50%

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์อาจจะดีขึ้น หากปัญหาดังกล่าวลดลง และจากการตรวจสอบด้านการเดินทาง ขณะนี้ยังไม่มีการยกเลิกเที่ยวบิน ส่วนการจองตั๋วล่วงหน้ายังปกติ

อีกทั้งเมืองไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง โดยเฉพาะเมืองรอง ซึ่งเชื่อว่านักท่องเที่ยวหันไปเที่ยวเมืองรองเพิ่มขึ้น

ขณะที่ภาพรวมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ททท.คาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยประมาณ 546,000 คน ส่วนคนไทยเดินทางในประเทศ 3.1 ล้านคนต่อครั้ง หรือเติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 3% เนื่องจากมีการรณรงค์ในแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองและสนับสนุนท่องเที่ยวภายในประเทศ 10 กว่าจังหวัด ดังนั้นเชื่อว่าจะทำให้นักท่องเที่ยว เดินทางมาช่วงสงกรานต์กันมาก

ทั้งนี้ คาดว่าในส่วนของการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาไทยจะอยู่ที่ประมาณ 50,000 บาทต่อคนต่อทริป ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ด้านรายได้จากการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 20,000 ล้านบาท
อีกทั้งสถานการณ์การเมืองหลังเลือกตั้ง คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวไทยมากขึ้น ประกอบปัจจุบันยังไม่มีสถานการณ์อื่นๆ ที่ส่งผลต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว จึงเชื่อว่าการท่องเที่ยวไทยยังเติบโตในอัตรา 10% มีรายได้ 3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ในประเทศเพิ่ม 8% และต่างประเทศ 2%


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line