วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

สร้างนิสัยของคนที่ประสบความสำเร็จใน 21 วัน

by Phongsak, 12 เมษายน 2562

ทฤษฎี 21 วัน คือทฤษฎีที่อธิบายถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกกรรมของมนุษย์ โดยสาระสำคัญที่ ดร. แมคเวล มอลท์ (Dr.MaxwellMaltz) เขียนไว้ในหนังสือ Psycho-Cybernetics ว่า “การกระทำ” จะตกผลึกกลายเป็น “นิสัย” โดยการกระทำต่อเนื่องอย่างน้อย 21 วัน

บนพื้นฐานความเชื่อว่าเราจะเป็นไปได้ และมีสติในการลงมือทำ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ปรารถนาการเติบโตในหน้าที่การงาน ในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนฝูง ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน หรือในทุกพื้นที่ที่คุณต้องการ หลักการง่ายๆ คือ เพียงแค่เขียนถึงสิ่งที่คุณต้องการขึ้นมา และระบุลงไปให้ชัดว่าการกระทำใดจะทำให้คุณไปถึงจุดที่คุณต้องการ

แล้วลงมือทำตามนั้นต่อเนื่อง 21 วัน คุณก็จะกลายเป็นคนใหม่ตามที่คุณต้องการ สำหรับคนที่ต้องการเป็นคนประสบความสำเร็จ เรามีแนวทางของนิสัยที่ผู้ประสบความสำเร็จมักจะทำกันมาฝาก ลองทำตามแนวทางนี้ต่อเนื่อง 21 วัน คุณจะเปลี่ยนไปอย่างที่ตัวคุณเองก็นึกไม่ถึง

12 นิสัยของผู้ประสบความสำเร็จ

1.เลิกนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง แล้วสร้างนิสัย ‘ลงมือทำทันที’

2.เลิกใช้คำพูดด้านลบ โดยการเลิกคิดลบ แล้วให้มีสติทุกครั้งในการคิดเพื่อพูดในแง่ที่เป็นบวกเท่านั้น

3.เลิกนิสัยการจับผิดผู้อื่น แล้วหันมาเฝ้ามองตัวเองเพื่อมีสติอยู่กับการพัฒนาตัวเองตลอดเวลา

4.เลิกนิสัยดูโทรทัศน์เกิน 60 นาทีต่อวัน แล้วสร้างนิสัยการหาความรู้ใส่ตัวเองแทน

5.ตรวจสอบร่างกายและการแต่งกายของตัวเองทุกวัน ก่อนออกไปพบปะผู้คน มีสุภาษิตจีนบอกไว้เกี่ยวกับการค้าขายว่า ‘ถ้ายังยิ้มไม่ได้ ก็อย่าเพิ่งเปิดร้าน’ ดังนั้น จงกำหนดให้มีจิตใจเบิกบาน และแต่งกายเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ แล้วจึงค่อยออกไปพบปะผู้คน

6.เป็นคนใจกว้าง โดยเปิดโอกาสให้ทีมงานได้มีโอกาสในการพัฒนาศักยภาพให้มากขึ้น

7.เรียนรู้ธุรกิจที่ทำให้มากที่สุด เรียนรู้เรื่องทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเพื่อสนับสนุนการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อบริษัท

8.แสดงความขอบคุณต่อทุกสิ่งที่ได้รับ แม้ว่าสิ่งเหล่านั้นอาจดูเหมือนเล็กน้อยก็ตาม

9.ทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบ นอกเหนือจากงาน

10.ให้เวลากับคนในครอบครัว ไม่ว่างานจะมากมายแค่ไหน

11.คบหาคนกลุ่มใหม่ๆ เพื่อรู้จักและเรียนรู้เรื่องราวใหม่ เพื่อขยายมุมมองให้กว้างขึ้น

12.ออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีทุกวัน เพราะเมื่อร่างกายแข็งแรง หัวใจคุณก็จะแข็งแรง


ทั้ง12 ข้อนี้เพียงพอต่อการเปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ ทำให้ต่อเนื่องจนมันกลายเป็นนิสัยใหม่ของคุณ แล้วคุณจะพบว่ามันจะทำให้ตัวคุณเปลี่ยนไปตลอดกาล


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line