วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

15 อาชีพเสี่ยงตกงาน คุณกำลังอยู่ในกลุ่มงานเหล่านี้หรือเปล่า

by Phongsak, 12 เมษายน 2562

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้หลายอาชีพถูกลดความสำคัญลงเนื่องจากความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น บิซิเนสอินไซเดอร์ นำเสนอข้อมูลจาก สำนักงานสถิติแรงงานแห่งชาติสหรัฐฯ ที่คาดการณ์ว่าในปี 2022 อาชีพเหล่านี้มีความเสี่ยงสูงที่จะหายไป

15 อาชีพความเสี่ยงสูง ในอีก 4 ปีข้างหน้า

1. พนักงานสื่อสิ่งพิมพ์

อย่างที่เราเห็นกันอยู่แล้วว่า ปัจจุบันสื่อสิ่งพิมพ์ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ หนังสือทั่วไป นิตยสาร ฯลฯ กำลังได้รับความนิยมลดน้อยลงไป เทคโนโลยีต่างๆได้เข้ามาแทนที่ ทั้ง E-book , ข่าวออนไลน์ , การ์ตูนออนไลน์ ให้ผู้บริโภคเสพผ่านโลกออนไลน์มากมาย ซึ่งทำให้ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ได้รับผลกระทบนี้ตามกันไป

2. ชาวประมง

ในปัจจุบันการจับสัตว์น้ำได้มีวิวัฒนาการมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกยิ่งขึ้น ส่งผลให้จำนวนสัตว์น้ำลดน้อยลง นอกจากนี้ยังมีการเลี้ยงสัตว์น้ำเป็นธุรกิจ รวมไปถึงการนำเข้าสัตว์น้ำที่เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้อาชีพนี้ลดความสำคัญลง แต่สำหรับประเทศไทยเรา อาชีพนี้อาจไม่สาบสูญไปง่ายๆ เนื่องจากวิถีชีวิตของชาวบ้านริมทะเลยังมีการจับสัตว์น้ำให้เห็นอยู่

3. ผู้ออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์

เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ ทุกอย่างถูกเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ผู้ออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาจมีจำนวนลดลง กราฟฟิกดีไซน์หรือผู้ออกแบบเว็บไซต์จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นแทน

4. เจ้าหน้าที่ควบคุมเครื่องจักร

จากแต่ก่อนที่เราต้องใช้คนควบคุมเครื่องจักรในการทำงาน แต่ปัจจุบันทุกอย่างเปลี่ยนไป มีระบบคอมฯที่ทันสมัยสำหรับควบคุมเครื่องจักร ระบบแรงงานมนุษย์อาจถูกลดจำนวนลงในอนาคต

5. เจ้าหน้าที่ประกันภัย

เดี๋ยวนี้อะไรๆก็เข้าสู่ระบบออนไลน์กันหมดแล้ว ไม่เว้นแม่แต่การซื้อประกันภัยที่เราสามารถกรอกรายละเอียดลงเว็บไซต์ได้โดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่มาหาถึงบ้าน อาชีพนี้จึงมีความเสี่ยงที่จะหายไปในอนาคต

6. พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

อาชีพพนักงานบริการบนเครื่องบินถือเป็นอาชีพที่หลายๆใฝ่ฝัน แต่ด้วยการทำสัญญาว่าจ้างพนักงานที่ยากลำบากอาจทำให้อาชีพนี้หายไป

7. เจ้าหน้าที่โรงงานไฟฟ้า

เมื่อโลกเรามีวิทยาการและเครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพการผลิตมากขึ้นตาม อาชีพเจ้าหน้าที่โรงงาน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานควบคุมไฟฟ้า หรือพนักงานตรวจสอบอาจไม่จำเป็นอีกต่อไปในอนาคตข้างหน้า

8. คนจัดดอกไม้

ในปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากแต่ก่อนที่แต่เดิมที่ต้องใช้คนจัดดอกไม้ที่มีความปราณีต แต่ในยุคสมัยนี้การจัดดอกไม้อย่างประณีตได้รับความนิยมลดน้อยลง อาชีพนี้จึงมีสิทธิ์ที่จะต้องปลิวไปในอนาคต

9. ช่างตัดไม้

ในสหรัฐมีการตัดไม้ทำลายป่ามากขึ้น สหรัฐฯจึงมีข้อกำหนดในการจำกัดการใช้ทรัพยากรป่าไม้ของอุตสาหกรรมไม้มากขึ้น แต่สำหรับประเทศไทยอาชีพนี้จะหดหายไปเพราะไม่มีต้นไม้ให้เหลือตัดแทน

10. นักเจียระไนอัญมณี

สำหรับสหรัฐฯ อุตสาหกรรมอัญมณีส่วนใหญ่ผลิตที่นอกประเทศ จึงทำให้นักเจียระไนอัญมณีอาจสาบสูญในสหรัฐฯ แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว อาชีพนี้ยังมีให้เห็นเนื่องจากอัญมณียังมีการผลิตในไทยให้เราเห็นอยู่

11. บริษัทนำเที่ยว

แต่ก่อนการวางแผนการเที่ยวเป็นสิ่งที่ยาก จึงทำให้บริษัทนำเที่ยวกลายเป็นธุรกิจที่เฟื่องฟู แต่ในปัจจุบันผู้คนสามารถวางแผนการเที่ยวด้วยตัวเองได้ จองที่พักด้วยตัวเอง จึงทำให้อาชีพนี้อาจกลายเป็นอาชีพที่ผู้คนให้ความสำคัญน้อยลงไป

12. ผู้สื่อข่าวหรือผู้ประกาศข่าว

ผู้คนให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์มากขึ้น ทำให้รายได้จากการขายโฆษณาของสื่อสิ่งพิมพ์ลดน้อยลง ส่งผลให้การว่าจ้างผู้สื่อข่าวน้อยลงตามไป

13.เกษตรกร

เจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ หรือ อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้าทางการเกษตร เนื่องจากราคาที่ดิน เมล็ดพันธุ์ รวมไปถึงราคาเครื่องจักรมีราคาที่สูงขึ้นทำให้เหล่าเกษตรกรต้องใช้เงินทุนที่สูงขึ้นตาม สำหรับเกษตรกรที่มีเงินทุนน้อยอาจต้องล้มหายตายจากไปกับอาชีพนี้ สำหรับประเทศไทยอาชีพเกษตรกรถึงแม้จะยังมีให้เห็น แต่ด้วยปัญหาการรับซื้อผลผลิตที่ได้ราคาที่ไม่คุ้มทุน อาจทำให้อาชีพนี้ค่อยๆหายไป

14. แรงงานในอุตสาหกรรมผลิต

เมื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมมากขึ้น ส่งผลให้แรงงานถูกว่าจ้างน้อยลง ใช้แรงงานกลมาแทนที่แรงงานคนแทน

15. พนักงานไปรษณีย์

ต่อไปในอนาคตการขนส่งทางไปรษณีย์จะมีวิวัฒนาการการคัดแยกการจัดส่งสิ่งของแบบอัตโนมัติ ซึ่งส่งผลให้แรงงานคนถูกลดจำนวนลงอย่างแน่นอน

ทั้งหมดนี้คือการคาดการณ์จากทางฝั่งอเมริกา ส่วนทางบ้านเรารับรู้และดูเทรนด์ไว้ก็ไม่เสียหาย อันไหนตรงก็ยังพอมีเวลาขยับปรับเปลี่ยน


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line