วันพุธ, เมษายน 17, 2567

ความพ่ายแพ้ของ Apple เพื่อ iPhone 5G

by Phongsak, 18 เมษายน 2562

ดูเหมือนจะเป็นข่าวดีสำหรับ Apple เมื่อการฟ้องร้องเรื่องสิทธิบัตรกับ Qualcomm กำลังจะจบด้วยดี หลังจากที่ทะเลาะกันมานาน ทั้งหมดนี้ก็เพื่อไม่ให้ iPhone 5G ล่าช้าจนกลายเป็นสินค้าตกขบวน Apple จำเป็นต้องยอมอดทนเพื่อให้มือถือรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดทันในปีนี้

ทำไม Apple ถึงต้องยอมเลือกทางออกที่แสดงออกถึงความเสียหน้ามากที่สุดนี้ ลองมาพิจารณากันดูว่าถ้าไม่เลือกทางนี้ มีทางไหนบ้างที่แอปเปิลเลือกได้

4 ทางเลือกของ Apple ในการสร้าง iPhone 5G

1.กลับมาจูบปากกับ Qualcomm ผู้นำในการผลิตชิป 5G ซึ่งตอนนี้ได้รับการจัดส่งไปแล้วในอุปกรณ์หลายตัวตั้งแต่ปีที่ผ่านมา จากเดิมที่แอปเปิลเห็นว่ารูปแบบธุรกิจของควอลคอมม์เป็นอันตรายต่ออุตสาหกรรมทั้งหมดเนื่องจากใช้ตำแหน่งที่ได้เปรียบทำการบีบค่าธรรมเนียมจำนวนมาก แต่สุดท้ายแอปเปิลก็ต้องกลับมาใช้ทางเลือกนี้อย่างช่วยไม่ได้

2.ทางเลือกเดิมที่รอให้ Intel ทำการผลิตชิป 5G แม้จะมีข่าวออกมาว่าอินเทลจะประกาศยกเลิกแผนการทำโมเด็ม 5G ทันทีที่มีข่าวการกลับไปคืนดีกับ Qualcomm ของ Apple แต่หากเลือกทางเดินนี้ก็อาจจะทำให้ iPhone 5G ล่าช้าไปกว่า 2 ปี ซึ่งแอปเปิลยอมไม่ได้

3.ทางเลือกที่สาม เลือกใช้บริการจาก Huawei ซึ่งทางเลือกนี้ในทางเทคนิคไม่ได้ติดปัญหาอะไร แต่เป็นปัญหาในระดับประเทศมากกว่า เนื่องจากปัญหาทางการเมืองและเรื่องการรักษาความปลอดภัยที่อเมริกาโจมตีหัวเว่ย ทางเลือกนี้จึงดูเหมือนจะถูกปิดตาย

4.ทางเลือกที่สี่ Apple สามารถสร้างชิป 5G ของตนเองได้ Apple คิดว่าจะทำงานกับโมเด็มของตัวเองแต่มันอาจจะใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาชิป 5G ของ Apple เองทำให้ iPhone 5G จะออกมาล่าช้ากว่าเดิมอีกมาก แต่ทางเลือกนี้น่าจะยังคงต้องทำต่อไปในแผนระยะยาว

ดูจากตัวเลือกเหล่านี้แล้ว Apple ไม่สามารถรอเพิ่มอีกหนึ่งหรือสองปีเพื่อให้ Intel ผลิตชิป 5G ให้ ส่วนการรออีกหลายปีในการพัฒนาชิป 5G ของตัวเอง ก็ไม่น่าจะทันสู้กับคู่แข่งอย่าง Google และ Samsung ที่ผลักดันอุปกรณ์ 5G อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังไม่สามารถทำงานร่วมกับ Huawei ซึ่งเป็นบริษัทที่ยังไม่สามารถขายผลิตภัณฑ์ในสหรัฐอเมริกาได้เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย

การยุติข้อพิพาทกับ Qualcomm จึงกลายเป็นทางออกที่ดีที่สุดในตอนนี้ แต่ก็สร้างความเจ็บปวดให้กับ Apple ไม่น้อย หรือนี้จะเป็นความพ่ายแพ้อีกครั้งของแอปเปิล

อ้างอิง:


Mostview

10 กฎแรงดึงดูดสร้างแม่เหล็กดึงเงินเข้าหาตัวเองมากขึ้น

“เงิน” ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต และทุกคนอยากมีสิ่งนี้อยู่กับตัวเองให้มากที่สุด

รู้จัก Affiliate สร้างรายได้แบบไม่ต้องลงทุน ให้คุณเป็นนายหน้าร้าน 7-Eleven

เทรนด์นี้กำลังเป็นกระแส โดยล่าสุด “All Online” บริการที่อยู่ในเครือ 7-Eleven ร้านสะดวกซื้อชื่อดัง เปิดตัว Affiliate ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยสร้างรายได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องลงทุน เพียงสมัครเป็นสมาชิก ALL ONLINE Affiliate

อดีตนายธนาคารเบื่องานออก ทำเสื้อยืดสกรีนแผ่นดินไหว ทำเงินกว่า 3 แสนบาทใน 21 ชั่วโมง

หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว 4.8 ริกเตอร์ ทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯ ในช่วงวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา Kerry Colley เหลือบมองกราฟิกดีไซเนอร์ในทีมงานแล้วพูดว่า “คิดว่าเราจะสร้างเสื้อยืดจากสิ่งนี้ได้ไหม”

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

SmartSME Line