วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

เผยผลกำไร 4 ธนาคาร ในไตรมาส 1 ปี 2562 พบส่วนใหญ่ต่างกำไรหดตัว

by Anirut.j, 22 เมษายน 2562

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาธนาคารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารทหารไทย และธนาคารกรุงเทพ ต่างออกมาเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2562 ซึ่งพบว่าธนาคารส่วนใหญ่ล้วนมีผลกำไรหดตัว เว้นแต่ธนาคารกรุงเทพที่มีผลกำไรเพิ่มขึ้นจากเดิมเล็กน้อย

ดังนั้น Smart SME จะขอพาไปลงในรายละเอียดกันในแต่ละธนาคารว่า สาเหตุอะไรกันที่ทำให้ผลประกอบการในไตรมาสที่ 1 ของปี 2562 มีกำไรหดตัวลงจากเดิม

ธนาคารไทยพาณิชย์กำไรหด 19%

ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ประจำปี 2562 ธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 9,157 ล้านบาท ลดลง 19% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้จะพบว่า ธนาคารไทยพาณิชย์มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 29%

โดยธนาคารไทยพาณิชย์มี่รายได้ดอกเบี้ยสุทธิ 24,713 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนเงินให้สินเชื่อของธนาคารเติบโต 3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการที่ธนาคารอยู่ในระหว่างการปรับพอร์ตสินเชื่อและเริ่มขยายสินเชื่อในธุรกิจที่มีผลตอบแทนสูง

ทั้งนี้ สาเหตุหลักที่ทำให้ธนาคารไทยพาณิชย์มีกำไรหดตัวมาจากค่าใช้จ่ายครั้งเดียวในการตั้งสำรองผลประโยชน์พนักงานจากฎหมายแรงงานฉบับใหม่

ธนาคารกสิกรไทยกำไรหด 6.70%

ผลการดำเนินงานสำหรับไตรมาส 1 ปี 2562 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2561 ธนาคารและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิจำนวน 10,044 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนจำนวน 722 ล้านบาท หรือ 6.70% โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้นจำนวน 1,556 ล้านบาท หรือ 6.57% ส่วนใหญ่เกิดจากรายได้ดอกเบี้ยรับของเงินให้สินเชื่อ และเงินลงทุน ทำให้อัตราผลตอบแทนสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้สุทธิ (Net interest margin: NIM) อยู่ที่ระดับ 3.32% ในขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยลดลงจำนวน 2,871 ล้านบาท คิดเป็น 19.00%

ทั้งนี้ เหตุผลสำคัญที่ธนาคารกสิกรไทยมีกำไรหดตัว ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการยกเลิกค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่านช่องทางดิจิทัล และรายได้สุทธิจากการรับประกันภัยลดลง

ธนาคารกรุงเทพ รายได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ผลการดำเนินงานของธนาคารกรุงเทพ และบริษัทย่อยในไตรมาส 1 ประจำปี 2562 มีกำไรสุทธิ 9,028 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ประจำปี 2561 หากลงในรายละเอียด พบว่า รายได้ดอกเบี้ยสุทธิของธนาคารกรุงเทพ เพิ่มขึ้น 6.9% และส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้น 2.48% จากเดิม 2.34% นอกจากนี้รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยลดลง 28.3%

สำหรับ สาเหตุหลักที่ทำให้กำไรสุทธิของธนาคารกรุงเทพลดลงมาจากผลของการยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล และจากค่าธรรมเนียมจากการอำนวยสินเชื่อ

ธนาคารทหารไทยกำไรลดลง 7.2%

ธนาคารทหารไทย จำกัด และบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิจากไตรมาส 1 ประจำปี 2562 จำนวน 1,579 ล้านบาท ลดลง 7.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ธนาคารสามารถขยายฐานเงินฝากได้ 6.61 แสนล้านบาท (เติบโต 1.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว) เช่นเดียวกับด้านสินเชื่อที่อยู่ 6.87 แสนล้านบาท (เพิ่มขึ้น 0.2%)

สำหรับ สาเหตุที่กำไรสุทธิของธนาคารทหารไทยลดลงเป็นผลพวงมาจากการลดลงของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย, การบันทึกค่าใช้จ่ายสำหรับ Employee Retirement Benefit ตามพรบ.คุ้มครองแรงงานฉบับใหม่

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line