วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ทำไมต้องเช็ค เครดิตบูโร

by Phawanthaksa, 22 เมษายน 2562

เครดิตบูโร (Credit Bureau) คือ Big Data เกี่ยวกับพฤติกรรมหนี้สินในระบบที่ใหญ่ที่สุดของระบบการเงินไทย และเป็นสัญญาณเตือนภัยทางเศรษฐกิจ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะเศรษฐกิจความล่มสลาย เช่น วิกฤติฟองสบู่แตกอย่างในปี 2540

โดยข้อมูลเหล่านี้จะได้มาจากธนาคาร สถาบันการเงิน และ Non-Bank ที่เป็นสมาชิกขององค์กรกลาง ทำให้สถาบันการเงินรู้ว่าการใช้บัตรเครดิตของแต่ละคนเป็นอย่างไร มีประวัติหนี้ดีหนี้เสียอย่างไร จ่ายครบ จ่ายตรงหรือไม่ และมีภาระหนี้มากน้อยแค่ไหนซึ่งในบ้านเราเรียกองค์กรกลางนี้ว่า ‘บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด’ ซึ่งการรายงานเครดิตบูโรจะเป็นความลับ จะแสดงข้อมูลฝั่งหนี้สินเท่านั้น แต่จะไม่แสดงข้อมูลฝั่งทรัพย์สิน และจะมีเฉพาะสถาบันการเงินเท่านั้นที่รู้ข้อมูลเครดิตหนี้สินของเราได้

ทำไมต้องเช็คเครดิตบูโร

  • เตรียมตัวก่อนไปขอสินเชื่อ เช่น กู้ซื้อบ้าน ซื้อรถ กู้เงินทำธุรกิจ ขอบัตรเครดิต เพื่อให้เรารู้เครดิตทางการเงินของเรา ก่อนไปยื่นขอกับสถาบันทางการเงินอื่นๆ
  • ตรวจว่า ‘มีหนี้งอก’ หรือหนี้ที่ไม่ใช่ของเรา หรือไม่ เพราะปัญหาการค้ำประกัน จะถูกธนาคารนำมาคิดเป็นภาระหนี้ด้วย ทำให้ความสามารถในการกู้ลดลง
  • ตรวจว่า ‘มีประวัติค้างชำระหรือไม่’ ถ้าข้อมูลไม่ถูกต้อง ขอแก้ไขได้
  • ตรวจว่า ‘เมื่อชำระหนี้ที่ค้างหมดไปแล้ว’ มีสถานะปิดบัญชี ยอดหนี้เป็นศูนย์ หรือไม่
  • ตรวจว่า ‘ข้อมูลส่วนบุคคล’ เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ ถูกต้องหรือไม่

จะตรวจเครดิตบูโรได้ที่ไหนบ้าง (คลิกเพื่อดูรายละเอียด)

ทำอย่างไรให้ประวัติเครดิตบูโรไร้มลทิน

  • ไม่สร้างภาระหนี้สินที่ต้องจ่ายต่อเดือนสูงเกินไป จนทำให้หมุนเงินเดือนชนเดือน
  • ควรมีบัตรเครดิตเท่าที่จำเป็น และปิดบัตรเครดิตที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อกันการก่อหนี้เกินจำเป็นอีก
  • ควรชำระหนี้ทุกรายการตามใบแจ้งหนี้จากสถาบันเจ้าหนี้ อย่างน้อยสุดคือตามยอดขั้นต่ำที่กำหนด
  • หากชำระไม่ทันตามเวลา ควรรีบติดต่อกลับหาสถาบันการเงินผู้ออกบัตรทันที และควรทำบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร

สำหรับใครที่ต้องการต่อยอดโอกาสธุรกิจ มองหาคอนเน็กชั่น หรือสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ อย่าลืมแวะไปที่งาน Smart SME EXPO 2019 ในแนวคิด #ที่เดียวจบพบทางรวย 4-7 กรกฎาคม 2562 ณ ฮอลล์ 7-8 ณ อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

โดยผู้เข้าชมจะได้พบกับการรวบรวมแนวคิดการทำธุรกิจไว้มากมาย อาทิ โซนธุรกิจสุขภาพ-ความงาม โซนธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม โซนนวัตกรรม โซนแฟรนไชส์ โซนสถาบันการเงิน และโซนสนับสุนนการทำธุรกิจ SMEs


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line