วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ลงทะเบียน "ไม้มีค่าในที่ดินกรรมสิทธิ์" จับคู่ซื้อ-ขาย ผ่านแอปฯ e-Tree

by Smart SME, 23 เมษายน 2562

กรมป่าไม้ จัดทำแอปพลิเคชัน ให้ประชาชนลงทะเบียนไม้หวงห้ามทุกชนิดในที่ดินกรรมสิทธิ์ของประชาชนที่ครอบครองสามารถตัด นำไปใช้สอย หรือเพื่อค้าขายได้อย่างถูกกฎหมาย พร้อมเชื่อมโยงกันระหว่างผู้ปลูกและผู้ต้องการซื้อไม้มีค่า

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่าตามที่ได้มีการประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา แก้ไขพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 7 เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2562 โดยไม้หวงห้ามทุกชนิดในที่ดินกรรมสิทธิ์ของประชาชนที่ครอบครองสามารถตัด นำไปใช้สอย หรือเพื่อค้าขายได้อย่างถูกกฎหมาย เช่น ไม้สัก ไม้ยางนา ไม้พะยูง ฯลฯ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเกี่ยวกับการปลูก การตัด การเคลื่อนย้ายไม้ การขายไม้และการรับรองไม้โดยเฉพาะที่ดินกรรมสิทธิ์และสิทธิครอบครองตามประมวลกฏหมายที่ดินได้แก่ นส3 นส3ก โฉนด และสค1 เป็นต้น

 

 

ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนสนใจปลูกไม้มีค่ามากยิ่งขึ้น กรมป่าไม้ ได้พัฒนาระบบการลงทะเบียนไม้มีค่า ภายใต้ ชื่อ แอปพลิเคชัน อี - ทรี (e-Tree) เพื่อให้ผู้ที่สนใจสมัครลงทะเบียนภาค ซึ่งระบบดังกล่าว เป็นระบบที่จะก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในด้านการแสดงสิทธิการครอบครองไม้ที่ถูกต้อง เป็นฐานข้อมูลปริมาณไม้มีค่าแค่ละชนิดสำหรับเชื่อมโยงกันระหว่างผู้ปลูกและผู้ต้องการซื้อไม้มีค่า

โดยสามารถลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ใช้งานได้ง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน โดยจะเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2562 เป็นต้นไป

ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนด้วยตนเองได้ที่เวปไซต์กรมป่าไม้ หรือสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมป่าไม้ ในพื้นที่ทั่วประเทศช่วยอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียน ในขณะเดียวกันกรมป่าไม้ได้เตรียมเปิดสายด่วนกรมป่าไม้ 1310 ต่อ 3 เพื่อบริการให้คำปรึกษาการลงทะเบียนไม้มีค่าในที่ดินกรรมสิทธิ์ข้อสงสัยเกี่ยวกับกฏหมายป่าไม้ การขอรับกล้าไม้และข้อสงสัยอื่นๆ ไปพร้อมๆ กันด้วย 

หรือ ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ https://nsw.forest.go.th/rfdportal/Home.aspx


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line