วันอังคาร, เมษายน 16, 2567

ไส้กรอก เบคอน กินแล้วเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมากกว่าเนื้อสัตว์สี่ขา

by thaksuthee, 25 เมษายน 2562

เมื่ออาหารจานโปรดกลายเป็นมัจจุราชเงียบ การเลือกรับประทานอาหารที่ปลอดภัย จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่คุณต้องรู้เท่าทัน

จากการศึกษาชิ้นใหม่ชี้ว่าการทาน Red Meat หรือที่เรียกกันว่าเนื้อแดงซึ่งหมายถึงเนื้อสัตว์ใหญ่สี่ขา และเนื้อแปรรูปที่ผ่านการปรุงแต่งแม้เพียงในปริมาณที่ไม่มากนักก็อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ โดยข้อมูลดังกล่าวมาจากการศึกษาของ National Health Service (NHS) ในประเทศอังกฤษซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลการกินอาหารของผู้ใหญ่ในอังกฤษราวเกือบห้าแสนคนเป็นเวลากว่าหกปี

การวิจัยด้านสุขภาพครั้งนี้พบว่าผู้ที่ทานเนื้อสัตว์สี่ขาและเนื้อแปรรูปวันละ 76 กรัม ซึ่งเทียบเท่ากับแฮมเบอร์เกอร์เนื้อขนาด ¼ ปอนด์ มีโอกาสเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้มากขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับผู้ที่ทานเนื้อดังกล่าววันละ 21 กรัม หรือเทียบเท่ากับแฮมหรือเบคอนหนึ่งชิ้น

นอกจากนี้การศึกษายังพบว่าเนื้อสัตว์แปรรูปเช่นไส้กรอก เบคอนหรือซาลามี สร้างความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมากกว่าเนื้อสัตว์สี่ขา โดยการรับประทานเนื้อสัตว์แปรรูปทุกๆ 25 กรัมหรือเทียบเท่ากับเบคอนชิ้นบางๆ หนึ่งชิ้นในแต่ละวันจะเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่ขึ้น 20%

 

 

อย่างไรก็ตาม เนื้อแดงหรือเนื้อสัตว์สี่ขาช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารและแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น โปรตีน ธาตุเหล็ก สังกะสี วิตามินดีและบี เป็นต้น นอกจากนั้น ปัจจัยอื่นที่เพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ก็คือแอลกอฮอล์ การขาดเส้นใยอาหาร และการไม่เคลื่อนไหวร่างกาย

 

 

จากที่กล่าวมาทั้งหมด ถึงแม้จะดูน่ากลัวถึงอาหารที่เราบริโภคกันทุกวันแล้วก็ตาม แต่การศึกษาครั้งนี้ก็ให้ข้อแนะนำว่าเส้นใยอาหารจากขนมปัง และอาหารเช้าที่เป็นซีเรียลหรือเมล็ดธัญพืชจะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้


Mostview

10 กฎแรงดึงดูดสร้างแม่เหล็กดึงเงินเข้าหาตัวเองมากขึ้น

“เงิน” ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต และทุกคนอยากมีสิ่งนี้อยู่กับตัวเองให้มากที่สุด

รู้จัก Affiliate สร้างรายได้แบบไม่ต้องลงทุน ให้คุณเป็นนายหน้าร้าน 7-Eleven

เทรนด์นี้กำลังเป็นกระแส โดยล่าสุด “All Online” บริการที่อยู่ในเครือ 7-Eleven ร้านสะดวกซื้อชื่อดัง เปิดตัว Affiliate ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยสร้างรายได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องลงทุน เพียงสมัครเป็นสมาชิก ALL ONLINE Affiliate

อดีตนายธนาคารเบื่องานออก ทำเสื้อยืดสกรีนแผ่นดินไหว ทำเงินกว่า 3 แสนบาทใน 21 ชั่วโมง

หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว 4.8 ริกเตอร์ ทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯ ในช่วงวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา Kerry Colley เหลือบมองกราฟิกดีไซเนอร์ในทีมงานแล้วพูดว่า “คิดว่าเราจะสร้างเสื้อยืดจากสิ่งนี้ได้ไหม”

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

SmartSME Line