วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2567

ม.รังสิต เปิดหลักสูตร “กัญชาศาสตร์” เเห่งเเรกของไทย

by Anirut.j, 8 พฤษภาคม 2562

หลักสูตรใหม่! ม.รังสิต เปิดสอน “กัญชาศาสตร์” เเห่งเเรกในไทย รับนักศึกษา จบ ม. 6 หรือเทียบเท่า เกรดไม่ต่ำกว่า 2.00 รับปีการศึกษานี้เป็นครั้งแรก หวังผลิตบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ รองรับการใช้กัญชาทางการแพทย์

ศ.ดร.บัญญัติ เศรษฐฐิติ คณบดีคณะนวัตกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า หลังจากได้ศึกษาพืชกัญชาทั้งเอกสารต่างประเทศและในประเทศ ทุกมิติ ทั้งสายพันธุ์ ขั้นตอนการปลูก ดูแลรวมทั้งสรรพคุณด้านการแพทย์ พบว่า กัญชาสามารถนำมาใช้ทางการแพทย์ได้จริง และในอนาคตตลาดกำลังต้องการบุคลากรที่ทำงานด้านนี้ ทางมหาวิทยาลัยฯ จึงจัดโครงการเปิดสอนวิชากัญชาศาสตร์ระดับปริญญาตรี ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแรกของไทยที่เปิดสอนวิชานี้

 

 

“โดยภาพรวมพบว่ามีข้อดีหลายประการ ดังนั้นทางมหา’ลัย จึงจัดโครงการเปิดสอนวิชากัญชาศาสตร์ ทั้งนี้เพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพสู่สังคมป้อนตลาดอาชีพในประเทศและต่างประเทศที่กำลังขยายตัวอย่างมาก หลักสูตรของเรามีตั้งแต่อาชีพปลูกกัญชาทางการแพทย์อย่างไรให้สารออกฤทธิ์ทุกครั้ง และปลูกอย่างไรให้ดอกกัญชามีสีสวย รวมทั้งผลิตภัณฑ์พันธุ์กัญชาตัวเมียอย่างไร เราจะสอนทุกมิติ เพื่อผลิตบุคลากรให้ได้คุณภาพสู่สังคมต่อไป” ศ.ดร.บัญญติ กล่าว

ทั้งนี้ วิชากัญชาศาสตร์ มีเนื้อหาหลัก 4 ด้าน ได้แก่

  • ประวัติความเป็นมาของกัญชา 
  • เทคนิคการปลูก 
  • การขยายพันธุ์ 
  • การปรับปรุงพันธุ์

โดยมหาวิทยาลัยรังสิตจะเปิดรับผู้สนใจเข้าศึกษาในวิชาดังกล่าว เพื่อพัฒนาต่อยอดเป็นผู้ประกอบการในอนาคต สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า สายวิทย์-คณิต หรือศิลป์ และ ปวช.-ปวส. เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.00 และมีสิทธิรับทุนเรียนฟรีตลอด 4 ปี ภายใต้ชื่อทุนต้นกล้าเกษตรเพื่อพัฒนาประเทศ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดีกับคณะนวัตกรรมเกษตรที่ได้เปิดสอนวิชากัญชาศาสตร์เป็นแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งมองการดำเนินการครั้งนี้ทำให้มหาวิทยาลัยรังสิต จะเป็นขุมพลังแห่งปัญญา เพื่อกัญชาที่ใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ครบวงจร บูรณาการตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

ขณะที่ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเช่นกัน ว่ามหาวิทยาลัยรังสิตนำร่อง เปิดสอนวิชากัญชาศาสตร์ และได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชาได้แล้วเป็นแห่งแรกในประเทศไทย เลขาธิการ อย. กระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามอนุญาตให้มหาวิทยาลัยรังสิตปลูกกัญชาที่มีคุณภาพ ควบคุมทั้งอุณหภูมิและสิ่งแวดล้อมในระบบปิดได้เป็นแห่งแรกในประเทศไทย ครบทุกมิติ

 

 

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line