วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

Robot Cafe ดื่มด่ำนวัตกรรมในกาแฟทุกแก้ว

by Phongsak, 27 พฤษภาคม 2562

หลายคนอาจจะมองเรื่องของหุ่นยนต์เป็นเรื่องไกลตัว แต่ด้วยกระแสของเทคโนโลยีที่เข้ามาอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในโลกของธุรกิจ เราจะพบว่ามีการนำเอาหุ่นยนต์เข้ามาใช้งานในธุรกิจด้านต่างๆ มากขึ้น วันนี้ Smart SME จะพาไปพูดคุยกับ คุณศรัณญ์พงศ์ แดงเดช Founder and CEO ของ Robot Cafe แล้วเราจะได้รู้ว่าเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์จะเข้ามาช่วย SME ได้อย่างไร

Robot Cafe คืออะไร?

“เราคืออนาคตของธุรกิจร้านกาแฟ” เราต้องการทำร้านกาแฟที่แตกต่างออกไปจากรูปแบบเดิม โดยการนำเอานวัตกรรมเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการให้การทำธุรกิจร้านกาแฟกลายเป็นเรื่องง่าย เราอยากให้คนได้ดื่มด่ำนวัตกรรมไปในกาแฟทุกแก้ว

แนวคิดการดําเนินธุรกิจ

ธุรกิจของเราเป็นการดําเนินงานในรูปแบบของแฟรนไชส์ (Franchise) โดยเป็นการร่วมทุน ระหว่างแฟรนไชส์ซี (Franchisee) และ แฟรนไชส์เซอร์ (Franchisor) โดยเรามีจุดเด่นที่มีการนําเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านหุ่นยนต์เข้ามาเป็นส่วนสนับสนุนธุรกิจให้มีความน่าสนใจ แต่มันไม่ใช่แค่การนำเอาหุ่นยนต์เข้ามาใช้เท่านั้น เรามีระบบบริหารจัดการที่ดีเข้ามาเพื่อช่วยทําให้การเปิดธุรกิจร้านกาแฟกลายเป็นเรื่องง่าย เราอยากให้การดําเนินธุรกิจนี้เป็นอะไรที่ให้มากกว่าคําว่า “ร้านกาแฟ” เราเพิ่มมิติด้านธุรกิจที่หลากหลายเข้าไป เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เข้าไป คนที่มาแวะดื่มกาแฟที่ร้านของเราจะไม่ใช่การแวะเข้ามาแล้วจากไป แต่มันจะเป็นการได้ร่วมดื่มด่ำนวัตกรรมไปกับกาแฟทุกแก้ว

หุ่นยนต์แบบไหนที่เป็นอัตลักษณ์ของร้าน

หุ่นยนต์ที่เป็นอัตลักษณ์ของ Robot Cafe เลยนั้นมีชื่อว่า CRUZR ซึ่งหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถรับคำสั่งด้วยเสียง ตอบโต้ได้หลายภาษา นอกจากนั้นยังมีความสามารถในการจดจำเสียงและใบหน้าของลูกค้าได้ด้วย และจากความสามารถของหุ่นยนต์รุ่นนี้ มันจึงเหมาะที่จะทำหน้าที่เป็นพนักงานต้อนรับของร้าน เวลามีลูกค้าเข้ามามันก็จะเคลื่อนที่เข้าไปหา แล้วทำการรับออเดอร์จากลูกค้าได้อีกด้วย แน่นอนมันสามารถทำการแสดงเมนูให้ลูกค้าได้เลือกก่อนทำการยืนยันรายการ แถมยังพ่วงด้วยหน้าที่ของการเป็นฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์เพิ่มเข้าไปอีกหนึ่งตำแหน่ง

แบบนี้ก็แย่งงานของคนไปหมด

อันที่จริงแล้วเราไม่ได้มีเจตนาที่จะนำเอาหุ่นยนต์เข้ามาทำงานแทนคนเลย เรามองว่ามันเข้ามาช่วยให้การทำงานของคนดีขึ้นต่างหาก อย่างการรับออเดอร์กาแฟจากเดิมที่พนักงานต้องใช้การเขียนที่แก้ว เพื่อบอกกับ Barista ว่าลูกค้าสั่งกาแฟแบบไหน ลายมืออ่านออกบ้างไม่ออกบ้าง ลำดับการรอของลูกค้ามีความผิดพลาดไปบ้าง โดยเฉพาะร้านที่คนหนึ่งคนทำหน้าที่หลายอย่างย่อมมีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดได้ง่าย ให้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยในเรื่องของการรับออเดอร์ที่แม่นยำ การจัดลำดับคิวที่ถูกต้อง ส่วน Barista ก็จะได้ไปเน้นที่การชงกาแฟอย่างไรให้มีรสชาติกลมกล่อมน่าจะดีกว่า มันจะช่วยให้คนเราได้โฟกัสและพัฒนาตามความถนัดได้ดีขึ้น

ใช้หุ่นยนต์ในร้านกาแฟคุ้มค่าด้านการลงทุนขนาดไหน

การลงทุนด้านนี้ก็เหมือนกับการลงทุนด้านทรัพย์สินคล้ายๆ กับการซื้อรถยนต์สักคัน หุ่นยนต์ตัวหนึ่งราคาเริ่มต้นที่ล้านบาท ก็สามารถเข้าระบบผ่อนชำระได้เหมือนกัน คิดซะว่าผ่อนเดือนละหมื่นกว่าบาท ในเวลาห้าปี หลังจากนั้นมันก็จะกลายเป็นทรัพย์สินในร้านไปแล้ว เทียบได้กับการจ้างพนักงาน 1 คน แต่จ้างครบ 5 ปี พนักงานคนนี้ก็ยังคงทำงานให้เราได้ต่อไปโดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าแรง ไม่มีป่วยลามาสาย การลงทุนด้านนี้ถือว่าน่าสนใจ

การต่อยอดในอนาคตจากการนำหุ่นยนต์มาใช้งาน

อย่างที่บอกไปแล้วว่าหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถบันทึกและจดจำลูกค้าได้ รับออเดอร์ได้ แสดงรายการสินค้าได้ ซึ่งข้อมูลทุกอย่างที่ผ่านการบันทึกจาก CRUZR สามารถส่งเข้าระบบหลังบ้านของทางร้านได้ ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกนำไปวิเคราะห์เพื่อทำการสรุปยอดขาย และนำไปวางแผนการตลาดได้อีกด้วย

นอกจากนี้เรายังมีแผนการนำเอานวัตกรรมเข้ามาใช้ในระยะกลางและระยะยาวเพิ่มเติมเข้าไปอีกคือ ในระยะกลางอาจจะมีการนำเอา Robot Barista เข้ามาใช้งานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของบาริสต้าในร้าน หรือสามารถใช้เป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมดในกรณีที่ร้านไม่มีบาริสต้า

ส่วนแผนระยะยาวในการนำเอานวัตกรรมเข้ามาใช้ก็คือ การใช้ Walker Humanoid Robot เข้ามาใช้งานในร้าน ซึ่งมันจะกลายเป็นการใช้หุ่นยนต์ที่มีรูปร่างและเดินได้เหมือนคนมาทำงานในร้าน เมื่อถึงเวลานั้นใครที่อยากจะเปิดร้านกับเราอาจจะไม่ต้องรับสมัครพนักงานที่เป็นคนเลยก็ได้ เมือระบบของร้านกลายเป็น Full Automatic เต็มรูปแบบ

เราจะไปเจอ CRUZR ตัวจริงได้ที่ไหน

ถ้าอยากเห็นว่า CRUZR ทำอะไรได้บ้าง มันจะร้องจะเต้นจะพูด หรือจะนำเสนอข้อมูลอะไรให้กับเราได้บ้าง ก็ไปเจอกันได้ที่งาน Smart SME Expo 2019 ในวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2562 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตลอดงานนี้เราจะได้เห็น CRUZR วิ่งไปทั่วทั้งงาน

เทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะจากนี้ไปเราคงจะได้เจอกับหุ่นยนต์มากขึ้น เพราะเทคโนโลยีนี้กำลังแทรกเข้ามาในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นทุกที สนใจ ROBOT CAFE หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ WWW.ROBOTCAFE.CO และ Facebook : @robotcafethailand


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line