วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2567

ตรวจพบสารกันบูดในโรตีสายไหมอยุธยาเกินมาตรฐานอื้อ

by thaksuthee, 30 พฤษภาคม 2562

ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมกับเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค จ.พระนครศรีอยุธยา สุ่มเก็บตัวอย่างโรตีสายไหม 13 ตัวอย่าง จากร้านค้าโรตีสายไหมในพระนครศรีอยุธยา เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ปริมาณสารกันบูด ประเภทกรดเบนโซ พบเกินค่ามาตรฐาน 6 ตัวอย่าง เสี่ยงสะสมในร่างกาย กระทบต่อสุขภาพ

จากร้านค้าโรตีสายไหมในอยุธยาเพื่อส่งตรวจวิเคราะหป์ริมาณสารกันบูด ประเภทกรดเบนโซอิก และสีผสมอาหารสังเคราะห์เป็นครั้งที่สอง โดยผลทดสอบพบโรตีสายไหมมีปริมาณสารกันบูดประเภทกรดเบนโซอิกเกินมาตรฐานจำนวน 6 ตัวอย่าง ปริมาณตั้งแต่ 1024.60 - 3281.56 มก.ต่อ กก.(คิดเป็นร้อยละ 46)ซึ่งตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 389 พ.ศ. 2561 อนุญาตให้ตรวจพบ ปริมาณกรดเบนโซอิกไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัม ในส่วนของปริมาณสีผสมอาหารสังเคราะห์นั้น พบว่า มีแผ่นแป้งโรตี จานวน 2 ตัวอย่าง ที่ตรวจพบปริมาณสีผสมอาหารสังเคราะห์ในกลุ่มสีเหลืองคือตาร์ตราซีน(Tartrazine)

ทั้งนี้ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จึงขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบลงพื้นที่สุ่มตรวจโรตีสายไหมที่วางจำหน่าย หากพบร้านค้าใดใช้สารกันบูด หรือ สีผสมอาหารสังเคราะห์เกินปริมาณที่กำหนดให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารให้กับผู้บริโภค และจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้วัตถุเจือปนอาหาร แก่ผู้ประกอบการร้านค้า

ข้อมูลจาก: คนเฝ้าข่าว

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line