วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

4 จังหวัดนำร่อง นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

by thaksuthee, 4 มิถุนายน 2562

อย่างที่ทราบดีว่า หลายประเทศทั่วโลกผ่อนปรนกฎหมายอนุญาตให้ประชาชนใช้กัญชาทางการแพทย์หรือเพื่อสันทนาการได้อย่างถูกต้อง ทั้งนี้กำลังจะมีบทบาทใหม่ หลังมีการปลดล็อกให้สามารถนำมาใช้ในทางการแพทย์ได้

ล่าสุด กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ด้านการศึกษาวิจัยและพัฒนาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทย ระหว่างกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยนายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ โดยว่าที่ร้อยตรีสมพูนทรัพย์ กล้าวิกรณ์ เลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดยรศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร โดยรศ.ดร.สิรี ชัยเสรี รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย
ลงบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวเป็นความร่วมมือด้านการปลูกพืชกัญชาเพื่อส่งผลิตเป็นตำรับยาตามกฎหมาย โดยมีแหล่งปลูกกระจายทั้ง 4 ภูมิภาค และส่งให้หน่วยผลิตที่กำหนด ดังนี้

 

 

ภาคเหนือโดยสำนักงาน สภาเกษตรกรแห่งชาติ มีจังหวัดลำปางเป็นแหล่งปลูกและผลิตกัญชาสด เพื่อส่งมอบให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเด่นชัย จังหวัดแพร่

ภาคอีสานโดยสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ มีจังหวัดบุรีรัมย์เป็นแหล่งปลูกและผลิตกัญชาสด เพื่อส่งมอบให้โรงพยาบาลคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร เป็นแหล่งปลูกและผลิตกัญชาสดเพื่อส่งมอบให้โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จังหวัดสกลนคร

ภาคกลางโดยสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติมีจังหวัดกาญจนบุรีเป็นแหล่งปลูกและผลิตกัญชาสด เพื่อส่งมอบให้โรงพยาบาลดอนตูม จังหวัดนครปฐม ศูนย์พันธุกรรมวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) เป็นแหล่งปลูกและผลิตกัญชาสด ส่งให้กองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร

ภาคใต้สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ มีจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นแหล่งปลูกและ ผลิตกัญชาสด เพื่อส่งมอบให้โรงพยาบาลท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนประสานงาน ในการดำเนินการร่วมกับ 3 หน่วยงานดังกล่าว ร่วมมือกันด้านการศึกษาและพัฒนา ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนนโยบายกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัย สนับสนุนวัตถุดิบกัญชาในการผลิตตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ สำหรับการนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยภายใต้กรอบและเงื่อนไขที่ถูกต้องและเป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้งส่งเสริมการรับรู้องค์ความรู้และการจัดทำข้อมูลวิชาการที่ถูกต้องในกระบวนการผลิต การเพาะปลูก สายพันธุ์ สภาพดินหรือพื้นที่รูปแบบการบริหารจัดการและควบคุมการดูแลตามระบบมาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานทั้งสี่มีความยินดีที่จะไม่คิดค่าวัตถุดิบกัญชาที่ได้จากการปลูกทั้งสิ้น ด้วยเหตุผลคือเพื่อประโยชน์แก่ผู้ป่วยและการวิจัย ในด้านเครื่องมือ เครื่องใช้ วัสดุอุปกรณ์ ทรัพย์สิน ตลอดจนทรัพย์สินทางปัญญาที่หน่วยงานทั้งสี่ร่วมกันจัดหาหรือพัฒนา ให้ถือว่าทุกฝ่ายมีสิทธิร่วมกันตามสัดส่วนของการจัดการหรือพัฒนาด้านเครื่องมือ เครื่องใช้ วัสดุอุปกรณ์ ทรัพย์สิน ตลอดจนทรัพย์สินทางปัญญาที่หน่วยงานทั้งสี่ร่วมกันจัดหาหรือพัฒนา ให้ถือว่าทุกฝ่ายมีสิทธิร่วมกันตามสัดส่วนของการจัดการหรือพัฒนา มีผลใช้บังคับเป็นระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ลงนามร่วมกัน กรณีหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งมีความประสงค์จะยกเลิกบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ จะต้องบอกกล่าวให้หน่วยงานอื่นทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 90 วัน


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองชั้นนำด้านการท่องเที่ยวของเอเชียในปี 2567

“DestinAsian” นิตยสารเกี่ยวกับการเดินทาง จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชีย

SmartSME Line