วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

5 เหตุผล ทำไมขายของออนไลน์ต้องจดทะเบียนการค้า

by Smart SME, 26 มิถุนายน 2562

ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้หลายคนหันมาขายของออนไลน์กันมากขึ้น โดยเฉพาะการขายสินค้าและบริการผ่านเว็บไซต์ eCommerce รวมถึงทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค อย่าง facebook และ Instagram เพราะสามารถเปิดร้านได้ฟรี บริหารจัดการง่าย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เยอะ แต่สิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ละเลยไปก็คือการจดทะเบียนการค้า ซึ่งเป็นกระบวนการทางกฎหมายที่สำคัญอย่างยิ่ง

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ออกกฎระเบียบให้ร้านค้าไม่ว่าจะเป็นร้านที่มีที่ตั้งหรือแม้แต่ร้านขายของออนไลน์ต้องทำการจดทะเบียนการค้าตามกฎหมายภายใน 30 วัน นับจากวันที่ประกอบธุรกิจ ซึ่งเรื่องนี้แม้จะเป็นเรื่องสำคัญแต่ก็ยังมีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ไม่ได้ดำเนินการเพราะไม่รู้ว่าต้องจด หรือไม่เห็นความสำคัญของการจดทะเบียนการค้า

แต่คุณรู้ไหมคะว่าจริงๆ แล้วการจดทะเบียนการค้านั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ลองมาดู 5 เหตุผล ทำไมขายของออนไลน์ต้องจดทะเบียนการค้ากันดีกว่า รับรองว่ารู้แล้วบรรดาคนขายของออนไลน์จะต้องเปลี่ยนใจหันมาทำการจดทะเบียนการค้าอย่างถูกต้องกันแน่นอน

5 เหตุผลที่ร้านขายของออนไลน์ต้องจดทะเบียนการค้า

  1. เพราะมันช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้ลูกค้าในการซื้อสินค้าและบริการของเรา เป็นตัวช่วยยืนยันความมีตัวตนของผู้ประกอบการและสถานที่ตั้งของสำนักงานหรือความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์
  2. หลังจากจดทะเบียนการค้าแล้ว พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถนำเอกสารไปยื่นขอเครื่องหมายรับรองผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ DBD Registered จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ DBD Verified ซึ่งได้รับการตรวจประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อนำมาแสดงบนหน้าเว็บไซต์ได้
  3. หลังจากจดทะเบียนการค้า เจ้าของธุรกิจยังมีสิทธิ์ในการเข้ารับการอบรมตามหลักสูตรที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำหนดได้อีกด้วย ถือเป็นโอกาสในการพัฒนาความรู้ด้านธุรกิจ บริหารและการตลาดแบบฟรีๆ
  4. ช่วยสร้างเครดิตให้กับร้านในสายตาของสถาบันการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการขอสินเชื่อเงินกู้ ยื่นขอกู้เงินทุนหมุนเวียน หรือแม้ตการขอสินเชื่อเพื่อใช้ในเรื่องส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับร้าน เราก็สามารถใช้ทะเบียนร้านค้าพาณิชย์เป็นหลักฐานประกอบการยื่นเอกสารทางการเงินได้เช่นกัน
  5. ช่วยให้หน่วยงานภาครัฐเก็บข้อมูลสถิติร้านค้าออนไลน์ได้ง่ายขึ้น เพื่อให้รัฐสามารถดำเนินการตามนโยบายทางเศรษกิจได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการลงทุน ช่วยเหลือผู้ประกอบการ สนับสนุน หรือแม้แต่การผลักดันการลงทุนกับต่างประเทศ

บางคนไม่อยากจดทะเบียนการค้าเพราะกลัวว่าร้านออนไลน์ของเราต้องเสี่ยงโดนเรียกเก็บภาษี แต่! ยิ่งเราปล่อยทิ้งไว้ไม่ทำตามกฎหมายอย่างถูกต้อง หากสรรพากรตรวจสอบย้อนหลังขึ้นมาค่าใช้จ่ายที่เราต้องเสียย่อมไม่คุ้มกันแน่นอน เพราะฉะนั้นจดทะเบียนการค้าไว้ให้ถูกต้องจะดีกว่า เพื่อความสบายใจและการประกอบธุรกิจออนไลน์แบบยั่งยืนค่ะ

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ไม่มีความรู้เรื่องจดทะเบียนการค้า หรือไม่รู้ว่าต้องดำเนินการอย่างไร จดทะเบียนการค้าแล้วต้องทำอะไรต่อถึงจะได้เครื่องหมาย Trustmark มาประดับหน้าเว็บ ก็สามารถใช้บริการจาก https://fastwork.co/commercial-registration ซึ่งเป็นแหล่งรวมฟรีแลนซ์ที่มีความรู้เกี่ยวกับการจดทะเบียนร้านค้ากับกระทรวงพาณิชย์โดยตรง หมดห่วงทั้งเรื่องจดทะเบียนการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์พร้อมดำเนินการขอเครื่องหมาย รับรองผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ DBD Registered ให้ในขั้นตอนเดียว ทั้งสะดวกและเหมาะกับเจ้าของธุรกิจออนไลน์ที่มีเวลาน้อยและไม่สะดวกยื่นเรื่องด้วยตัวเองเป็นอย่างมากค่ะ


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line