วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

"เชียงราย ปัญญา" ร้านกาแฟแก้วพิเศษ ช่วยสร้างอาชีพให้เด็กพิเศษ

by Nanyarath Niyompong, 26 มิถุนายน 2562

เด็กพิเศษ หรือเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา อาจจะถูกมองว่าเป็นภาระหรือต้องได้รับการดูแลตลอดเวลา ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในสายตาคนทั่วไป แต่นั่นไม่ใช่แนวคิดของโรงเรียนเชียงรายปัญญานุกูล จังหวัดเชียงราย สถานศึกษาที่มุ่งปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะงานอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาเหล่านี้ ได้มีอาชีพที่สามาถเลี้ยงดูตัวเองได้ในอนาคต ด้วยแนวคิดดีๆ ที่ว่า

"เด็กพิการ ทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด" 

 

 

คุณครูเสาวภา เพียรจริง หรือ ครูดรีม ของเด็กๆ เล่าให้ Smart SME ฟังว่า ศูนย์ฝึกปฏิบัติงานอาชีพนักเรียน ร้านเชียงราย ปัญญาฯ มาจากแนวคิดของผู้อำนวยการโรงเรียน เชียงรายปัญญานุกูล จังหวัดเชียงราย ที่มีแนวความคิดว่า เด็กพิเศษไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดพื้นที่ให้อยู่แค่ในโรงเรียน แต่ควรมีที่ฝึกอาชีพ พบปะผู้คนเสมือนโลกในชีวิตจริงที่เด็กเหล่านี้ต้องพบเจอในอนาคต จึงริเริ่มให้มีโครงการฝึกอาชีพนักเรียนขึ้น 

 

 

โดยย้อนไปเมื่อปี 2554 โรงเรียนได้รับโอกาสได้พื้นที่เล็กๆ สำหรับเปิดร้านกาแฟแบบรถเข็นให้เด็กๆ ได้ทำเป็นอาชีพ บริเวณหน้าวัดร่องขุ่น โดยได้รับความอนุเคราะห์จากอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์  จากนั้นในปี 2558 ทางเทศบาลได้เข้ามาปรับปรุงพื้นที่บริเวณนั้น จึงต้องหาที่ทำการใหม่ซึ่งก็ได้ที่ดินของกำนันในพื้นที่ ที่ให้โรงเรียนผ่อนชำระได้ จึงได้ทำการทอดผ้าป่าเพื่อหาเงินทุนมาเปิดศูนย์ฝึกอาชีพ รวมถึงได้รับเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา จนได้เปิดบริการมาจนถึงปัจจุบัน 

 

 

ครูดรีม บอกด้วยว่า เด็กๆ ชื่นชอบและมีความกระตือรือร้นในการชงกาแฟและเครื่องดื่มทุกๆ เมนูอย่างมาก โดยสูตรที่ใช้ คุณครูจะใช้การสอนและฝึกด้วยรูปภาพเนื่องจากน้องๆ จะรับข้อมูลจำนวนมากๆ ไม่ได้ แต่จะมีความตั้งใจเกินร้อย ซึ่งความสามารถของน้องๆ นอกจากชงกาแฟ ยังสามารถเช็คสต็อกสินค้า, ตั้งบูธ, ออกบูธ ทำอาหารได้ เพราะเด็กส่วนใหญ่จะรู้สึกว่าการมีงานทำ มีอาชีพที่เลี้ยงตัวเองได้ เหมือนเป็นการผลักปมด้อยบางอย่างออกไป และไม่รู้สึกว่าเป็นภาระของใคร 

 

 

ปัจจุบัน โรงเรียนเชียงรายปัญญานุกูล มีนักเรียนประมาณ 400 กว่าคน (โรงเรียนประจำ) โดยเด็กที่มาฝึกอาชีพที่ร้านจะเป็นเด็กที่ใกล้จบการศึกษา โดยจะมีรถคอยรับส่งน้องๆ จากโรงเรียนมาที่ร้านและส่งน้องๆ กลับโรงเรียนในตอนเย็น ทำให้ได้เรียนรู้เหมือนการทำงานจริงๆ เช่นต้องทานข้าวก่อนลูกค้าเข้าร้าน เพื่อเตรียมตัวให้พร้อม ฝึกความมีระเบียบวินัยไปในตัวพร้อมสำหรับก้าวสู่โลกแห่งการทำงานจริงในอนาคต...

 

ร้านเชียงรายปัญญาฯ 

พิกัด 1208 ตำบล ป่าอ้อดอนไชย อำเภอเมืองเชียงราย เชียงราย

เปิดให้บริการ 07.30 - 17.30 น. 

Tag :

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line