วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

เป้าหมายใหม่! นักท่องเที่ยวอินเดียในไทย มีแนวโน้มเพิ่มสูงแซงหน้านักท่องเที่ยวจีน

by Anirut.j, 8 กรกฎาคม 2562

ในสภาวะที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยต้องดิ้นรนต่อสู้กับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงในช่วงหลัง ตลอดจนนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ก็ลดลงจำนวนลงไปเช่นกัน

แม้แนวโน้มนักจำนวนท่องเที่ยวจีนในประเทศไทยจะลดลงจากเดิม แต่ในทางกลับกันกลายเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เห็นได้จากโรงแรมในภูเก็ตที่อัตราการเข้าพักของลูกค้าชาวจีนที่ลดลง ขณะที่การจองจากชาวอินเดียกลับเพิ่มขึ้นแทน โดย วิจิตร รีสอร์ท คือหนึ่งในโรงแรมของประเทศไทยที่มีนักท่องเที่ยวจากอินเดียเข้ามาแทนที่ ซึ่งก้องศักดิ์ คู่พงศกร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ โรงแรม เดอะ วิจิตร รีสอร์ท ภูเก็ต และรองประธานสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า เราเริ่มเห็นถึงการเติบโตใหม่ๆ สำหรับชาวอินเดียกำลังกลายเป็นแรงขับเคลื่อนอุตสาหกรรม เหมือนกับชาวจีนที่เคยทำได้มาก่อนหน้านี้

การท่องเที่ยวไทยขยายตัวร้อยละ 10 ต่อปี ซึ่งมาจากชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามปัจจัยที่ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนอาจอยู่ที่เหตุการณ์เรือนั่งท่องเที่ยวจีนล่มในภูเก็ต จนมีผู้เสียชีวิตหลายราย รวมถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในประเทศไทย แต่ในทางตรงกันข้าม นักท่องเที่ยวจากอินเดียที่เดินทางมาไทยกลับมาจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สังเกตุจากจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้น จากการยกเว้นวีซ่า

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าเมื่อถึงปี 2028 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจากอินเดียมาเยือนประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5 เท่าจากปี 2018 ซึ่งเป็นตัวเลขการเติบโตใกล้เคียงกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่กระโดดจาก 800,000 คน ในปี 2008 สู่ 10 ล้านคนในปีที่ผ่านมา

ที่มา: bloomberg


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line