ไม่ง้อแม่ไก่ "ไข่มังสวิรัติ" มาแรง บริษัทสหรัฐฯ เล็งเจาะตลาดไทย
by Anirut.j, 9 กรกฎาคม 2562
บริษัทนวัตกรรมอาหารจากสหรัฐฯ เตรียมผุดโรงงานผลิต "ไข่" แบบไม่ต้องมี "ไก่" เจาะตลาดเอเชีย หลังไปได้สวยในจีน เล็งอาเซียนเป้าหมายต่อไป ชี้พลิกวิถีอาหารของคนทั้งโลก
Just บริษัทด้านวัตกรรมอาหารจากซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ที่โด่งดังจากการผลิต "ไข่" ที่ไม่ได้มาจาก "แม่ไก่" แต่ใช้พืชและธัญพืชแทน เตรียมเปิดโรงงานผลิตในเกาหลีใต้ เพื่อบุกตลาดเอเชียให้มากยิ่งขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ได้ส่งสินค้ามาวางขายในฮ่องกง และจีนแล้วได้รับผลตอบรับที่ดีอย่างมาก
นวัตกรรมไข่แบบใหม่ที่ไม่ต้องเลี้ยงไก่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในตลากผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มมังสวิรัติ รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจเรื่องสิทธิ์สัตว์และสิ่งแวดล้อม
นอกจากการเปิดโรงงานการผลิตที่เกาหลีใต้ของบริษัทผลิตไข่เทียมที่เป็นอาหารรายนี้แล้ว พวกเขายังมีแผนจะเปิดโรงงานการผลิตที่ประเทศจีนด้วย เพื่อลดต้นทุนการส่งสินค้าที่เป็นไข่มาขาย อีกทั้ง ไข่ที่ไม่ได้มาจากไก่ กำลังขายดีอย่างมากในจีน โดยมีการวางขายทั้งแบบออนไลน์และตามซูเปอร์มาร์เก็ต ทั้งนี้ เมื่อผู้บริโภคชาวจีนนำไปทำอาหารประเภทไข่คน ( Scramble egg) ก็พบว่ารสชาติไม่ได้แตกต่างจากไข่จริงที่ได้มาจากไก่ รวมถึงเมื่อนำไปเป็นส่วนผสมของอาหารอื่นๆ ทั้ง เบเกอรี่ เค้ก คุกกี้ ก็สะดวกกว่าการใช้ไข่แบบเดิม
หรือแม้แต่ในสหรัฐฯ ไข่เทียมแบบดังกล่าวก็ได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน โดยร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 ในสหรัฐฯ ก็ได้เลิกใช้ไข่จริงในการประกอบอาหารเพื่อจำหน่าย แต่หันมาใช้ไข่เทียมแทนเพราะได้รสชาติ และประโยชน์ที่ดีกว่าเพื่อนำมาขายในร้าน
ทั้งนี้ อีกหนึ่งสาเหตุที่ ไข่ของ Just ได้รับความนิยม เพราะในประเทศจีน ผลิตไข่ไก่ได้ 30% ของทั้งโลก ซึ่งมีจำนวน 1 ล้านล้านฟองต่อปี จำนวนมหาศาลของไข่ไก่ทำให้เกิดข้อกังวลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เพราะการผลิตไข่เพื่อป้อนให้กับประชาชนของประเทศต้องเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่จับไก่มาเลี้ยงและขังคอกเพื่อเก็บไข่ในแต่ละวัน
ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าด้วยว่านอกจากเกาหลีใต้ จีน และฮ่องกง ที่ไข่เทียมของ Just เข้าไปทำตลาดแล้ว พวกเขายังสนใจกลุ่มตลาดในอาเซียน รวมถึงประเทศไทยที่มีการบริโภคไข่เป็นจำนวนมากด้วย
Mostview
นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน
นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’
SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ
ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้
Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง
Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040