วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

10 ข้อผิดพลาดที่ต้องระวังในการวางแผนกลยุทธ์

by มนต์ชัย สุนทราวัฒน์, 16 กรกฎาคม 2562

….ผู้บริหารในปัจจุบัน จะต้องมีความสามารถ ในการนำหน่วยธุรกิจ ไปสู่ชัยชนะ โดยเน้นที่กระบวนการคิดในการสร้างแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning Process) และวิธีการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน (How to Advance the Strategic Position) ซึ่งก็คือ ศิลปะในการทำสงครามสู่ชัยชนะ

แม้จะ ยังไม่รบ ก็สามารถรู้ได้ว่า จะชนะ หรือพ่ายแพ้

แม้จะ พ่ายแพ้ ก็จะสามารถ ปรับเปลี่ยนมา ชนะได้

แม้จะ มีคนน้อย ก็จะสามารถเอาชนะ คู่แข่งที่มี คนมากได้

แม้จะ เป็นบริษัทเล็ก ก็จะสามารถเอาชนะ บริษัทใหญ่ได้

การตลาด จึงควรจะเป็น แผนกลยุทธ์ เพราะ

งานของนักการตลาด คือ การค้นคว้า วิเคราะห์ หาโอกาสใหม่ๆ ในการแข่งขัน ทำให้ธุรกิจ อยู่รอดได้ในระยะสั้น และเติบโตได้ในระยะยาว โดยการเรียนรู้และทำความเข้าใจใน ความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ผ่านการวิเคราะห์, การวางแผน และการควบคุมทางการตลาด “แบบบูรณาการ”

เพื่อชี้ ทิศทาง ที่ถูกต้อง และได้ชัยชนะ ให้ธุรกิจ (แบรนด์)

 

เลือก กลยุทธ์ดี… มีชัย ไปกว่าครึ่ง

นักการตลาดมี 3 ประเภท คือ

1. ผู้บริหารที่ เป็นนักคิด ที่เก่งมาก คิดได้หมด (Creative Thinker) แต่ไม่เคย ทำเลย มีประมาณ 0.8%

2. ผู้บริหารที่ มุ่งแต่ทำ ตามที่เข้าใจ (Activity-Oriented) มีประมาณ 99%

3. ผู้บริหารที่ เป็นนักคิด และสามารถ ทำได้จริง (Systematic Strategic Thinker) มีประมาณ 0.2%

 

10 ประเด็น ที่ทำให้องค์กร ไม่มีการวางแผนเชิงกลยุทธ์ เนื่องจาก

1.ผู้บริหาร มุ่งมั่นในการบริหารจัดการ

เฉพาะกับภาวะวิกฤต และ ปัญหาประจำวัน ดับไฟจนไม่มีเวลาในการวางแผนระยะยาว

2. ผู้บริหารคิดว่าการวางแผนเป็นการเสียเวลา 

เนื่องจากไม่สามารถสร้างยอดขาย ออกมาให้เห็นได้ อย่างรวดเร็ว

3. ผู้บริหาร เหลิง เหิมเกริม

หรือ ประมาทเมื่อมีความสำเร็จ คิดว่าไม่มีความจำเป็นต้องวางแผนเพราะทุกอย่าง ก็ดีอยู่แล้ว

4. ผู้บริหารและพนักงาน กลัวสิ่งใหม่ที่ไม่รู้ 

ไม่รู้ว่า ระบบ ใหม่ จะเป็นอย่างไร ต้องมีความรู้ ความสามารถ มีทักษะใหม่ๆ อะไรที่จะต้องเรียนรู้เพิ่มเติมบ้าง

5. ผู้บริหารและพนักงาน กลัวความล้มเหลว 

คือไม่มั่นใจว่าความถนัด หรือ ความสามารถ ในบทบาทเดิม จะนำไปใช้ได้หรือไม่?

6. ความสงสัย ความไม่เชื่อมั่น

ในตัวของผู้บริหาร พนักงานอาจไม่ไว้วางใจผู้บริหารว่า จะทำเพื่อส่วนรวม (องค์กร)

7. ผู้บริหาร และพนักงาน มีความเห็นที่แตกต่าง 

จากการรับรู้สถานการณ์ที่แตกต่างกัน หรือ มุมมองที่แตกต่างกัน อาจเชื่อว่าแผนผิด

8. ความเห็นแก่ตัว

คนที่ประสบความสำเร็จ โดยใช้วิธีคิดและระบบเก่า จะเห็นว่าการสร้างแผนใหม่ เป็นภัยคุกคาม สถานภาพ ของเขา

9.ความเกียจคร้าน 

พนักงานไม่ทุ่มเทความพยายามที่จำเป็นลงไปในการจัดทำแผนให้สำเร็จ

10.โครงสร้าง และระบบ การให้รางวัล ไม่ดี

ล้มเหลวในการให้รางวัลกับความสำเร็จ แต่เมื่อมีความล้มเหลวเกิดขึ้น ก็จะลงโทษ

พนักงานจะไม่เสี่ยง เพราะพยายามทำแล้ว หากล้มเหลว ก็จะถูกลงโทษ

 

10 ข้อผิดพลาด ที่ต้องระวัง ใน การวางแผนกลยุทธ์ มีดังนี้

1. ใช้ การวางแผนกลยุทธ์ เพื่อควบคุม การใช้ งบประมาณ เท่านั้น
2. วางแผนกลยุทธ์ เพียงเพื่อที่จะตอบสนอง หรือ ให้เป็นไปตามกฎ หรือ ข้อกำหนด เท่านั้น
3. ผู้ระดับสูง ไม่สนับสนุน อย่าจริงจัง ในกระบวนการ การวางแผน กลยุทธ์ อย่างเป็นระบบ หรือ ตัดสินใจด้วยความรู้สึก (Intuitive Decision) ที่ขัดกับ ระบบ การสร้างแผนกลยุทธ์

4. รีบเร่งเกินไป จากขั้นพัฒนา วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ไปที่ขั้นสร้างกลยุทธ์ จึงผิดพลาด

5. มอบหมาย การวางแผนกลยุทธ์ ให้กับ “ฝ่ายวางแผน” เท่านั้น แทนที่ จะให้ ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เป็นผู้ดำเนินการ

6. ล้มเหลว ในการสื่อสาร วิสัยทัศน์ ให้กับพนักงาน ได้รู้ เข้าใจ และนำไปใช้ ในการทำงานประจำวัน

7. ล้มเหลว ในการสร้าง บรรยากาศแห่งความร่วมมือ สนับสนุน ในการเปลี่ยนแปลง ตาม วิสัยทัศน์

8. ล้มเหลว ในการใช้แผนเป็นมาตรฐาน ในการวัดประสิทธิผล (ผล, วัตถุประสงค์) จาก การทำงาน – ไม่ใช่ KPI

9. มุ่งแก้ปัญหา ระยะสั้น จนไม่มีเวลา ที่จะวางแผน คิดว่า การวางแผน ไม่มีความจำเป็น

10. ยึดติด รูปแบบ การวางแผน (อย่างเป็นทางการ) จนขาดความยืดหยุ่น และความคิดสร้างสรรค์ ในการเพิ่มคุณค่าของแผน

 

Source :

Types of CEOs (Philip Kotler: Marketing)

จาก https://www.youtube.com/watch?v=kb6LsD3hYaU

 

Marketing Strategy (Philip Kotler)

จาก https://www.youtube.com/watch?v=bilOOPuAvTY

 

4 Principles of Marketing Strategy (Brian Tracy)

จาก https://www.youtube.com/watch?v=hZLMv5aexto

https://www.youtube.com/watch?v=OeV0rYK48kI

 

Magical Marketing Strategy (Brian Tracy)

จาก https://www.youtube.com/watch?v=CDdStoDZDes

มนต์ชัย สุนทราวัฒน์
มนต์ชัย สุนทราวัฒน์ คุณมนต์ชัย สุนทราวัฒน์ เป็นนักวางกลยุทธ์การตลาดและการขายที่มีประสบการณ์ทำงานมากว่า 30 ปี เติบโตในสายการตลาดอย่างต่อเนื่อง ในสไตล์แบบถึงลูกถึงคน จนสามารถเพิ่มยอดขายให้กับกลุ่มดัชมิลล์จนเป็นเบอร์ 1 ในตลาดนมพร้อมดื่ม ตำแหน่งสุดท้ายเป็น Chief Commercial Officer ของบริษัท ดัชมิลล์ กรุ๊ป ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านการขายและการตลาด ให้กับหลายองค์กร
Tag :

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองชั้นนำด้านการท่องเที่ยวของเอเชียในปี 2567

“DestinAsian” นิตยสารเกี่ยวกับการเดินทาง จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชีย

SmartSME Line