วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2567

“บิ๊กซี”-“โลตัส” ลดไซส์ แข่ง 7-11 ชิงส่วนแบ่งตลาดเมืองรอง

by Anirut.j, 23 กรกฎาคม 2562

สมรภูมิร้านสะดวกซื้อเดือดเมื่อห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ 2 ราย “บิ๊กซี” และ “เทสโก้ โลตัส” ย่อไซส์ลงมาเล่นตลาดร้านสะดวกซื้อ หวังเจาะเข้าชุมชนและตลาดเมืองรอง

รายงานข่าวจากบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า มีแผนที่ขยายมินิ บิ๊กซี เพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 200 สาขาทั่วประเทศ เพื่อรองรับกับสถานการณ์ทางการค้าที่เปลี่ยนไป โดยพฤติกรรมการซื้อของคนรุ่นใหม่นิยมการช้อปปิงออนไลน์ ประกอบกับการลงทุนลักษณะของห้างขนาดใหญ่เป็นการใช้เงินจำนวนมาก ส่งผลให้กว่าจะคุ้มทุนยาก

โดยการขยายมินิ บิ๊กซี เป็นการย่อขนาดให้เข้ากับธุรกิจร้านสะดวกซื้อที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เจาะเข้าชุมชนได้ง่ายกว่าการเป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับการเติบโตของชุมชนเมืองรองที่กำลังขยายตัว

โดยทางบิ๊กซีเชื่อมั่นว่าจุดเด่นที่สำคัญของมินิ บิ๊กซี ที่สามารถนำมาแข่งขันกับทาง 7-11 คือเปรียบเทียบกันแล้วสินค้าหลายรายการมีราคาที่ถูกกว่า ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายกว่า โดยผลประกอบการปี 2561 ที่ผ่านมา บิ๊กซีกวาดรายได้ไป 172,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.7% มีกำไรสุทธิ 6,649 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8%

นอกจากนี้ห้างสรรพสินค้าใหญ่อีกแห่งที่มีการปรับกลยุทธ์เพื่อเข้ากับสถานการณ์ตลาด และต้องการเข้ามาแข่งกับสมรภูมิเดียวกันกับ 7-11 คือ เทสโก้ โลตัส โดยในปีนี้ต้องการเบนเข็มมาขยายธุรกิจร้านค้าปลีกขนาดเล็กเช่นเดียวกัน เริ่มต้นจากการปรับโฉม “เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส” ที่มีอยู่ทั้งหมด 1,600 สาขาทั่วประเทศ ให้เป็นรูปแบบใหม่ ควบคู่ไปกับการขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 250 สาขา

สำหรับ เทสโก้ โลตัส ในโฉมใหม่นี้เน้นขายขายอาหารพร้อมรับประทานที่มีให้เลือกหลากหลายเมนู เอาใจคอกาแฟ ด้วยการขายเครื่องดื่มตามสั่งภายในร้าน ซึ่งรูปแบบการให้บริการจะเข้าใกล้และมีความคล้ายคลึงกับจุดยืนทางการตลาดเดียวกันกับ 7-11 มากขึ้น

นอกจากนี้ยังจะให้บริการส่งพัสดุได้ตลอด 24 ชม. เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง โดยหวังว่าจะชิงส่วนแบ่งตลาดจากแบรนด์คู่แข่งอย่าง 7-11 สำหรับผลประกอบการปี 2561ที่ผ่านมา ของบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้า “เทสโก้ โลตัส” มีรายได้ 198,315 ล้านบาท ลดลงจากปี 2560 อยู่ 9.3% ส่วนกำไรสุทธิ 9,628 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.6%

สำหรับร้านสะดวกซื้อ 7-11 ขณะนี้มีสาขากระจายอยู่ทั้งหมด 10,988 สาขา ในปีนี้ยังคงใช้กลยุทธ์ขยายสาขาในลักษณะ “จากเมืองสู่ป่า ใช้ป่าล้อมเมือง” โดยตั้งเป้าเพิ่มอีก 700 สาขา และผลประกอบการเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา 7-11 สามารถกวาดรายได้รวมไปถึง 308,843 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.8% มีกำไรสุทธิ 19,944 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 20%


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line