วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

นันธาวรรณฟูดส์ ต่อยอดธุรกิจฟาร์มเกษตรอินทรีย์ รุกตลาดน้ำผักผลไม้ออร์แกนิค

by Phawanthaksa, 30 กรกฎาคม 2562

ทุกวันนี้ คงไม่มีใครปฏิเสธว่ากลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกำลังรุ่ง และพุ่งไม่หยุดอย่างต่อเนื่องในไทย ทำให้ใครต่อใครสนใจเข้ามาจับธุรกิจนี้กันอย่างล้นหลาม ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือบริษัท นันธาวรรณฟูดส์ ซึ่งจุดแข็งของเขาคือการมีธุรกิจฟาร์มออร์แกนิคเป็นฐานอันทรงพลัง ทำให้น้ำผลไม้แบรนด์นันธาวรรณฟูดส์เป็นอีกหนึ่ง SMEs ที่น่าจับตามองไม่น้อย

คุณสุวรรณี วงศ์ปิ่นแก้ว กรรมการผู้จัดการ บริษัท นันธาวรรณฟูดส์ จำกัด ผู้ผลิตน้ำผลไม้จุ๊ยส์น่า (JUICENA Drink) เล่าว่า นันธาวรรณฟูดส์ เริ่มต้นมาจากทำสวนผักผลไม้สดเพื่อค้าส่งมาตั้งแต่รุ่นคุณแม่ จนถึงวันนี้ก็กว่า 15 ปีแล้ว จึงมองว่าเรามีผักผลไม้จากฟาร์มมีจำนวนมากพอ โดยเฉพาะส่วนที่ไม่ได้ขนาดตามลูกค้าต้องการ เช่นเล็กไป หรือใหญ่ไป เลยต้องการนำมาแปรรูปเป็นน้ำผลไม้ ซึ่งเป็นอีกช่องทางการสร้างโอกาสการค้า โดยสินค้าทั้งหมดเป็นสินค้าออร์แกนิค 100% ไม่มีส่วนผสมของสารแต่งสี แต่งกลิ่น แต่งรส หรือสารกันบูด เน้นรสดังเดิมจากธรรมชาติ จากฟาร์มเพาะปลูกที่ได้รับการรับรองระบบควบคุมการเพาะปลูกระบบ GAP, Thai GAP ในสวนของเราเองที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

ปัจจุบันมีสินค้าทั้งหมด 9 ชนิด คือ น้ำส้มคั้นสด 100% และมีน้ำเสาวรส ที่นำมาต่อยอดเป็นน้ำเสาวรสผสมอะโวคาโด น้ำเสาวรสผสมมะม่วง น้ำเสาวรสผสมส้ม น้ำผักผลไม้รวมผสมเสาวรส ไปถึงกลุ่มสมุนไพร อย่างน้ำกระเจี๊ยบ น้ำตะไคร้ น้ำใบเตย และน้ำเก๊กฮวย

ธุรกิจนำผลไม้เริ่มจากความชอบส่วนตัวที่ชอบกินและดื่มน้ำผักผลไม้อยู่แล้ว เราเป็นผู้ผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ ฉะนั้นการจะนำสินค้าเหล่านี้ไปทิ้ง ก็จะเสียเปล่า บวกกับศักยภาพที่เรามี ก็มองว่าสามารถแข่งขันในตลาดนี้ได้ เลยไปศึกษาเรียนรู้ พร้อมให้ทีมผู้เชี่ยวชาญมาช่วยทดลองและพัฒนาจนมั่นใจถึงคุณภาพ จึงลงทุนซื้อเครื่องจักรเพื่อผลิตและบรรจุออกจำหน่าย ซึ่งโรงงานผลิตของเราได้มาตรฐาน GMP, HACCP รวมถึงการรับรองระบบการผลิต และรับรองสินค้าจาก อ.ย.

ปัจจุบันพนักงานทั้งที่เชียงใหม่ และกรุงเทพกว่า 85 คน เราพยายามสร้างวัฒนธรรม ให้พนักงานมีความคิด มีทัศนคติในการก้าวไปในเป้าหมายทางเดียวกัน คือการมุ่งเน้นเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคสินค้าของเราเป็นหลัก เนื่องจากสินค้าเราพัฒนามาเพื่อคนรักสุขภาพ เราเลยต้องพยายามรักษาคุณภาพให้คงที่ และต้องพัฒนาต่อไปให้ตอบโจทย์ผู้บริโภครุ่นใหม่อยู่ตลอดเวลา ส่วนความยืดหยุ่นในเรื่องการทำงาน ก็จะมีการปรับวันเวลาทำงานให้เหมาะสมกับ Work-Life Balance รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่อยากทำงานควบคู่ไปกับการทำธุรกิจส่วนตัวก็ทำได้ นอกจากนั้นเราก็ต้องวาง Career Path ในการเติบโตทางสายงานของพนักงานทุกคนด้วย รวมถึงการมอบสวัสดิการอื่นๆ

เรามองว่าผู้บริโภคของเราอยู่ในทุกกลุ่มช่วงอายุ เพราะสินค้าเราเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ น้ำผลไม้ของเราเน้นความดั้งเดิมทุกคนจึงสามารถกินได้บ่อยๆ ตอนนี้เราพยายามออกบูธตามงานต่างๆเพื่อวิเคราะห์ความสนใจของผู้บริโภค ว่าสินค้าตัวไหนได้รับความนิยมมากที่สุด พร้อมสร้างการรับรู้ในแบรนด์ รวมถึงการทำโฆษณาผ่านสื่ออนไลน์ต่างๆ ขณะนี้เรากำลังกระจายสินค้าไปในห้าง Modern Trade และตามปั้มน้ำมัน ตลอนจนร้านกาแฟ

น้ำผลไม้จุ๊ยส์น่าบรรจุขวดละ 250 ml. จากการไปเสนอกับลูกค้าคาดว่าที่ขายจะมีราคาอยู่ที่ 25 – 35 บาท ส่วนรูปแบบแฟรนไชส์เราวางแผนอำนวยความสะดวกในเรื่องของตู้แช่ให้ แต่จะคิดเป็นการประกันค่าตู้ 20,000 บาท และให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์สั่งน้ำผลไม้ขั้นต่ำ 100 ขวดขึ้นไป ในราคาส่งเริ่มต้นที่ขวดละ 15 บาท โดยขึ้นอยู่กับชนิดสินค้าและเงื่อนไขที่กำหนด

อนาคตเรามองว่าจะพัฒนาผลไม้ที่เรามีไปเป็นกลุ่มสินค้าแช่แข็ง และผลไม้แปรรูปแบบต่างๆ เช่น ผลไม้อบกรอบ เพราะยุคนี้เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ เราเลยอยากพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพในรูปแบบใหม่ๆที่หลากหลายมากขึ้น

nantawanfood.weebly.com

www.facebook.com/nantawanfoods/


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line