วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

Buke’ นวัตกรรมบุกเพื่อคนรักสุขภาพ ยิ่งกินยิ่งหุ่นดี กินถี่ๆ ไกลโรค

by Phawanthaksa, 31 กรกฎาคม 2562

ด้วยความนิยมบริโภคอาหาร-เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของคนไทย ทำให้ปัจจุบันมีการพัฒนาสินค้ามากมายเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย ซึ่งหัวบุกก็เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่กลุ่มคนรักสุขภาพให้ความสนใจ เพราะมีสารกลูโคแมนแนนสูงเป็นพิเศษ สารตัวนี้จะให้พลังงานต่ำ สามารถดูดซับน้ำได้มากถึง 200 เท่า จากปริมาณเดิมที่กินเข้าไปจึงอิ่มง่าย และยังช่วยลดลดคลอเลสเตอรอล ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ น้ำตาลในเลือดได้ จึงเหมาะกับผู้ที่เป็นโรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน นอกจากนี้ ยังช่วยขับของเสีย หรือสารพิษตกค้างในทางเดินอาหารให้ออกจากร่างกายได้เร็ว บุกจึงเป็นวัตถุดิบชั้นดี ของคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

คุณธนารัตน์ จิตต์พายัพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยคอนจัคไดเอทารี่ จำกัด บริษัทผู้พัฒนาบุกแปรรูปบุ๊กเกะ (Buke') เล่าว่า ปัจจุบันบุกถูกนำมาใช้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก ลดไขมันในเลือด เครื่องสำอาง และอาหาร เนื่องจากมีความปลอดภัยต่อร่างกาย และมีประโยชน์หลายอย่าง

จุดแข็งของไทยคอนจัคไดเอทารี่ คือเราเป็นผู้ผลิต และส่งออกหัวบุกมานานกว่า 10 ปี บวกกับเรามีแหล่งวัตถุดิบหัวบุกคุณภาพสูงจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นแหล่งปลูกหัวบุกที่ดีที่สุดของไทย จึงได้นำศักยภาพเหล่านี้ มาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากบุกในรูปแบบต่างๆ และเราสามารถการันตีได้ว่าบุกของเราเป็นของไทยทั้งหมด ไม่ได้ใช้บุกจากต่างประเทศเข้ามาผสม เพราะน้อยคนจะรู้ว่าบุกที่ใช้กันส่วนใหญ่จะนำเข้ามาจากจีน และจีนก็ได้รวบรวมจากหลายที่มา ก่อนส่งออกอีกทอดหนึ่ง

พร้อมกันนั้น เรายังได้ร่วมกับบริษัทที่มีมาตรฐานการผลิตสูงอย่างบริษัท สหพัฒนพิบูล จํากัด (มหาชน) เนื่องจาก มีเครื่องจักรที่ใช้ผลิตบุกแปรรูปโดยเฉพาะที่เดียวในไทย เพื่อให้บุกที่ได้จากแหล่งที่มาคุณภาพของเรา มีความพิเศษอย่างแท้จริง ซึ่งเราพัฒนาสินค้าทั้งหมด 10 ผลิตภัณฑ์ แบ่งเป็นบุกเส้นรูปแบบต่างๆ บุกไข่มุกสำหรับกลุ่มคนชอบกินชานมเพื่อสุขภาพ และบุกก้อนที่สามารถนำไปหันเป็นรูปทรงต่างๆได้ตามใจชอบ สินค้าประเภทนี้จะบรรจุถุงละ 75 กรัม ราคา 55 บาท ส่วนกาแฟบุก เราใช้บุกมาพัฒนาทดแทนตัวครีม โดยจะได้ความมันกลมกล่อมทดแทนการใส่ครีมเทียม พร้อมใส่หญ้าหวานทดแทนน้ำตาล เมื่อดื่มตอนเช้าจะทำให้อิ่ม และขับไขมันในเส้นเลือดได้ดี 1 กล่อง 75 กรัม ราคา 180 บาท สุดท้ายคือบุกข้าว ที่เป็นประโยชน์กับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ที่ต้องการแคลอรี่ต่ำ หรือผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะไม่มีคาร์โบไฮเดรต 1 กล่อง บรรจุ 75 กรัม ราคา 1,300 บาท

บุกแปรรูป Buke' สามารถนำไปทำอาหารได้หลายเมนู ทั้งอาหารหวาน อาหารคาว อาหารกินเล่น และอาหารนานาชาติ อย่าง บุกข้าว ก็สามารถนำไปทำข้าวปั้นซูชิ ส่วนผลิตภัณฑ์กลุ่มเส้นก็สามารถนำไปทำอาหารได้หลายเมนู เช่น ผัดไทย ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีนน้ำยา ผัดซีอิ๊ว ยำวุ้นเส้น ผัดหมี่โคราช บะหมี่ หมี่ซั่ว ก๋วยจั๊บ สปาเก็ตตี้ พาสต้า เฟตตุชินี ส่วนของหวานก็เช่น ข้าวเหนียวทุเรียน ข้าวแช่ บัวลอย ชานมไข่มุก และเมนูอื่นๆ มากมาย

สินค้าทั้งหมดเราเน้นเจาะกลุ่มคนชอบกินอาหารเพื่อสุขภาพ และผู้รับประทานคีโตเป็นหลัก ซึ่งคนส่วนใหญ่รู้ว่าบุกเป็นวัตถุดิบที่มีประโยชน์ แต่ยังไม่รู้ว่าสามารถนำไปทำอาหารอะไรได้บ้าง และการบริโภคในประเทศยังจำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มคนกินคีโต เราจึงมองเห็นโอกาสมากมายในธุรกิจนี้ นอกจากนี้ เราก็ได้มองถึงกลุ่มโรงพยาบาล กลุ่มร้านอาหารที่เน้นใช้สินค้าเพื่อสุขภาพด้วย อย่างร้านอาหารญี่ปุ่นโซนสุขุมวิทหลายๆ ร้าน เราสังเกตเห็นว่าเริ่มเปลี่ยนมาใช้ข้าวบุกกันอย่างแพร่หลาย เพราะการนำเข้ามีราคาค่อนข้างสูง ผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นจึงพยายามดึงเอาสินค้าที่มีคุณภาพเข้ามาใช้ทดแทน เรามองว่าตลาดผู้บริโภคบุกเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง เพราะไม่มองถึงราคาเป็นอันดับแรก แต่จะใส่ใจถึงประโยชน์ที่ได้รับรู้จากฉลากบนแพ็คเกจจิ้งเป็นหลัก

เราอยากทำบุกแปรรูป ซึ่งเป็นสินค้าชั้นดีของไทย จากแหล่งปลูกบุกคุณภาพ ให้คนไทยได้รับประทานกัน เพราะส่วนใหญ่สินค้าดีๆของเราจะถูกส่งออกไปต่างประเทศซะหมด นอกจากนั้นยังเป็นการช่วยเหลือกลุ่มชาวเขาที่มีรายได้น้อยให้มีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว อนาคตเราวางแผนจะต่อยอดเป็นอาหารแบบ Ready to Eat เช่นเมนูผัดไทยเพื่อสุขภาพ ที่เมื่อฉีกซองออกมาก็จะเจอซองเส้นบุกแบน ซองน้ำผัดไทย เวลาต้องการรับประทานก็แค่ฉีกแต่ละซองผสมกัน แล้วอุ่นในไมโครเวฟ ทำง่ายๆ ได้สุขภาพ และตอบโจทย์ความเร่งรีบของคนรุ่นใหม่ คาดว่าจะเริ่มต้นจากการส่งไปขายในร้าน Modern Trade ทั่วประเทศ ส่วนราคาก็จะอยู่ที่กล่องละไม่เกิน 50 - 60 บาท

สนใจสินค้า Buke' สามารถเข้าไปสั่งซื้อได้ที่

https://www.facebook.com/bukebytkd/?epa=SEARCH_BOX

Line@: @tkdietary

หรือ 02-035-7356


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line