วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ไทย จัดอยู่ในอันดับต้นๆ สำหรับประเทศที่คนต้องการเป็น "ผู้ประกอบการ"

by Nanyarath Niyompong, 1 สิงหาคม 2562

Herbalife บริษัทโภชนาการระดับโลก เผยผลสำรวจ “ความเป็นผู้ประกอบการในเอเชียแปซิฟิค ประจำปี 2562” ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อเดือนเมษายน ปี 2562 ครอบคลุมประเทศออสเตรเลีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไทย

การสำรวจดังกล่าว พบว่า ไทยจัดอยู่ในอันดับต้นๆ สำหรับประเทศที่ผู้คนต้องการจะเป็นผู้ประกอบการ โดยเกือบ 9 ใน 10 ของคนไทย (ร้อยละ 89) กล่าวว่าพวกเขาอยากเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง ตามหลังอินโดนีเซีย (ร้อยละ 96) และฟิลิปปินส์ (ร้อยละ 92) ตามลำดับ นอกจากนี้ คนไทยส่วนใหญ่ (ร้อยละ 69) มองว่า “การได้เป็นนายตัวเอง” เป็นข้อดีที่จูงใจทำให้อยากมีธุรกิจของตัวเองมากที่สุด ส่วนข้อดีอื่น ๆ ได้แก่ “อยากมีรายได้เพิ่มขึ้น” (ร้อยละ 65) และ “มีความยืดหยุ่นในการจัดสรรเวลาทำงาน/ชีวิต” (ร้อยละ 59)


ร้อยละ 93 ของผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทยที่มีธุรกิจของตัวเองแล้ว เชื่อว่ามันช่วยสร้างความสุขให้กับพวกเขาได้มากกว่า แสดงให้เห็นว่าการได้เป็นผู้ประกอบการเป็นสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับผู้คน และความรู้สึกเช่นนี้พบมากที่สุดในอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ (ร้อยละ 94) ในขณะที่ไทยมาเป็นอันดับสาม

ความต้องการที่จะเติมเต็มความฝัน เป็นแรงผลักดันให้คนเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง
เมื่อถูกถามถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้ตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง ผู้ประกอบการชาวไทยให้เหตุผลว่า “ต้องการทำตามความฝัน” ซึ่งร้อยละ 63 ของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีธุรกิจของตนเองแล้วเห็นด้วยกับเหตุผลดังกล่าว ตามมาด้วยเหตุผลต่าง ๆ ดังนี้


· อยากมีรายได้เพิ่มขึ้น (ร้อยละ 59)

· ครอบครัวให้การสนับสนุน (ร้อยละ 43)

· ทำตามเสียงเรียกร้องในใจ/สัญชาตญาณ (ร้อยละ 32)

 

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการที่มีความมุ่งมั่นหรือผู้ที่กำลังเป็นเจ้าของธุรกิจในไทยได้ตอบคำถามว่าต้องการเน้นหารายได้หรือทำตามความฝันของตนเองมากกว่ากัน ดังนี้


· เน้นทั้งหารายได้และทำตามความฝัน (ร้อยละ 44)

· เน้นหารายได้เป็นหลัก (ร้อยละ 42)

· ทำตามความฝัน (ร้อยละ 11)

 

ร้อยละ 74 ของผู้ที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตนเอง กล่าวว่าพวกเขาใฝ่ฝันถึงวันที่สามารถบอกเจ้านายได้ว่าขอลาออก และด้วยเหตุผลที่ดี ก็มีคนจำนวนเท่ากันที่เชื่อว่าไอเดียธุรกิจของตนเองมีความล้ำหน้ากว่าใคร ๆ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการมีธุรกิจของตัวเองจะเป็นสิ่งที่พวกเขาปรารถนา ร้อยละ 74 ของผู้ตอบแบบสอบถามบางครั้งก็รู้สึกว่าพวกเขาอาจไม่มีวันมีโอกาสได้เป็นเจ้าของธุรกิจของตนเอง เนื่องจาก เงินทุน เป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับเจ้าของธุรกิจในไทย 

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับอุปสรรคของการเป็นผู้ประกอบการ ร้อยละ 51 ของคนไทยที่ต้องการมีธุรกิจของตนเองยกเหตุผลด้านเงินทุนในการเริ่มต้นธุรกิจ เป็นอุปสรรคอันดับหนึ่งที่ทำให้ไม่อาจมีธุรกิจของตัวเองได้ ตามมาด้วยปัจจัยอื่น ๆ ดังนี้


· กังวลว่าธุรกิจจะไม่ประสบความสำเร็จ (ร้อยละ 37)

· ไม่มีความรู้เรื่องการเงินและการตลาดอย่างเพียงพอ (ร้อยละ 34)

· กังวลว่าธุรกิจจะไม่ทำกำไร (ร้อยละ 33)

สำหรับเงินทุนเพื่อเริ่มต้นธุรกิจ ร้อยละ 78 ของคนไทยกล่าวว่าจะใช้เงินของตัวเองในการลงทุน ขณะที่ร้อยละ 33 จะขอกู้ยืมสำหรับธุรกิจขนาดย่อม และร้อยละ 32 จะใช้เงินจากครอบครัว อย่างไรก็ดี คนไทยส่วนใหญ่ร้อยละ 73 ระบุว่า จะมีความมั่นใจเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองมากขึ้นหากมีหุ้นส่วนร่วมด้วย และร้อยละ 83 เห็นว่า การเริ่มประกอบธุรกิจในประเทศไทยนั้นง่ายกว่าประเทศอื่น 

คุณสุพจน์ ฤทธิพิชัยวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ประเทศไทย ให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าวว่า “เพราะการเริ่มต้นธุรกิจด้วยตัวเองจากศูนย์เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากลำบาก เราต้องคำนึงถึงความเสี่ยงและอุปสรรคความท้าทายก่อนจะตัดสินใจเริ่มต้น ธุรกิจที่จะไปต่อได้ไม่เพียงแต่จะต้องมีเงินทุนที่เพียงพอเท่านั้น แต่ยังต้องมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จได้อย่างชัดเจนด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ก็จะต้องมีเครือข่ายสนับสนุนที่ดีที่สามารถให้ความรู้ความเชี่ยวชาญที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อการเริ่มต้นเส้นทางของผู้ประกอบการที่ดี และมีความเสี่ยงน้อยไปพร้อมกัน” 

 

Source : www.Herbalife.co.th 

 

Tag :

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line