วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

เผย 9 อันดับงานด้าน IT ที่ตลาดต้องการมากสุด “โปรแกรมเมอร์” มาวิน

by Anirut.j, 7 สิงหาคม 2562

Experis ชี้! ผลสำรวจตำแหน่งงานด้าน IT ที่ภาคธุรกิจต้องการมากที่สุด ชี้! โปรแกรมเมอร์ หรือนักพัฒนาโปรแกรม ครองที่หนึ่ง เงินเดือนพุ่งสูงเกือบหลักแสน

สังคมสมัยใหม่ ในยุคที่เทคโนโลยีมีบทบาทมากขึ้นในการทำธุรกิจและการทำงาน ทำให้ตลาดแรงงานโดยเฉพาะงานด้าน IT มีความต้องการสูง

ล่าสุด Experis ได้สำรวจ และเปิดเผยถึงกลุ่มงานทางด้านไอทีจากผู้ประกอบการ 8 กลุ่มธุรกิจ พร้อมจัดอันดับ 9 สายงานที่ตลาดต้องการ หวังกระตุ้นตลาดแรงงานปรับตัวให้ทันความเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ จากผลการสำรวจพบว่า ความต้องการของบุคลากรทางด้านไอที และดิจิทัลยังเติบโตและเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่องของทั้งภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม โดยมีปัจจัยจากนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทยแลนด์ 4.0 และเป็นผลจากความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานเต็มรูปแบบของยุคดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ได้มีการจัดอันดับความต้องการแรงงานสายอาชีพ IT ปี 2019 พบว่ามี 9 กลุ่มสายงานที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด โดยสำรวจจากกลุ่มลูกค้าภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มค้าปลีก อีคอมเมิร์ซ สถาบันการเงิน โทรคมนาคม การขนส่ง อุตสาหกรรมการผลิต ที่ปรึกษาและให้บริการด้านไอที ดังนี้

1. งาน Programmer & Developer

จากการที่ภาคธุรกิจมีการเร่งพัฒนาระบบงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันที่รองรับการใช้งานบนสมาร์ตดีไวซ์ทุกแพลตฟอร์ม เพื่อนำไปสู่การให้บริการและเข้าถึงกลุ่มลูกค้า รวมถึงการขยายตลาดใหม่ๆ ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาแอปพลิเคชัน และซอฟต์แวร์ให้สามารถใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น

สายงานนี้จึงเป็นส่วนขับเคลื่อนที่สำคัญ สำหรับตำแหน่งที่เป็นที่ต้องการในสายงานดังกล่าว เช่น Software Engineer, โปรแกรมเมอร์ และนักพัฒนา (Front-End/Back-End/Full Stack), นักพัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน (iOS/Android/Hybrid)

รายได้เฉลี่ย 25,000 - 135,000 บาท/เดือน

2. งาน Data Science

หลายประเทศได้ก้าวสู่ยุคของเศรษฐกิจดิจิทัล ทั้งภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมต่างมีการเร่งแข่งขันด้านนวัตกรรมและการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้า การเข้าใจและเข้าถึงพฤติกรรมของลูกค้า คือ หัวใจสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้

ทั้งนี้ ข้อมูลทางธุรกิจเป็นกุญแจสำคัญที่หลายองค์กรจะต้องมีการบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ ที่พร้อมนำไปสร้างโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำ และนำไปสู่การวางแผนการใช้ข้อมูลเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น จึงทำให้สายงานดังกล่าวมีความต้องการสูง เช่น Data Scientist, Data Analyst, Business Intelligence, AI (Artificial Intelligence Engineer), ML (Machine Learning Engineer)

รายได้เฉลี่ย 30,000 - 180,000 บาท/เดือน

3. งานทางด้าน Infrastructure เช่น Network & System

ยังเป็นสายงานที่มีความต้องการต่อเนื่อง เพราะการขับเคลื่อนและพัฒนาในส่วนของเทคโนโลยีต่างๆ ต้องใช้บุคลากรที่มีประสบการณ์ทางด้านการออกแบบและวางแผนระบบเครือข่ายพื้นฐาน รวมไปถึงมีทักษะการจัดการระบบฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ที่ครบถ้วน เช่น Infrastructure Manager, Network Engineer, System Engineer, Network Administrator, System Administrator, Network & System Security

รายได้เฉลี่ย 28,000 - 150,000 บาท/เดือน

4. งาน E-Commerce & Digital Marketing

ด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน และพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียต่างๆ เพิ่มขึ้นซึ่งติดอันดับท็อป 5 ของภูมิภาคเอเชีย อีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคผ่านช่องทางการค้าออนไลน์มากขึ้น รวมไปถึงการใช้งาน E-Payment ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคที่ใช้เวลาอยูในโลกออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ทำให้ความต้องการของสายงานนี้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น Online/Digital Marketing, Content Manager/Specialist, SEO/SEM, Web/Graphic Designer, Web Master, E-Commerce Front/Back End Developer (Web/Mobile)

รายได้เฉลี่ย 26,000 - 90,000 บาท/เดือน

5. งาน ERP / SAP

เมื่อองค์กรมีความต้องการใช้ระบบ ERP เพื่อนำมาช่วยจัดการสายงานทุกสายงานของธุรกิจให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและได้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ สามารถนำไปใช้ประกอบการดำเนินกิจกรรมของธุรกิจได้ และผู้บริหารสามารถเรียกดูข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลสถานะของบริษัทได้ โดยทำหน้าที่จัดการเกี่ยวกับทรัพยากรขององค์กรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ตำแหน่งงานของสายงานทางด้านนี้ยังเป็นที่ต้องการสูง เช่น SAP/Oracle Functional Consultant, SAP/ERP Analyst, ERP Consultant, ERP Implementation Specialist, ERP Support & Administrator

รายได้เฉลี่ย 30,000 - 220,000 บาท/เดือน

6. งาน Database Management

ระบบฐานข้อมูลถือเป็นหัวใจสำคัญในการรองรับและสนับสนุนการพัฒนาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือโปรแกรมประยุกต์เพื่อรองรับการใช้งาน สำหรับการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัลการเข้าใช้งานบนเว็บไซต์และโปรแกรมประยุกต์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นส่งผลให้ระบบฐานข้อมูลมีความจำเป็นต้องมีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญดูแลในส่วนของการบำรุงรักษา สำรองข้อมูล เพิ่มประสิทธิภาพ ดูแลการทำงานของระบบ การรวมหรือย้ายข้อมูล ดูแลด้านความถูกต้องและความปลอดภัยของฐานข้อมูล

ส่งผลให้ตำแหน่ง Database Administrator ยังเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่เสมอ

รายได้เฉลี่ย 28,000 - 105,000 บาท/เดือน

7. งาน IT Management & Project Management

การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้และเสริมความแข็งแกร่งให้กับกระบวนการทางธุรกิจยังมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขั้นตอนและกระบวนการในปัจจุบัน มีการถูกปรับเปลี่ยนโดยนำเทคโนโลยีมาเพิ่มศักยภาพให้มีความเป็นอัตโนมัติยิ่งขึ้น

ทำให้เกิดโจทย์ทางธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งต้องการกลุ่มสายงานลูกผสมที่มีความรู้ทางด้านธุรกิจควบคู่กับไอทีมาช่วยพัฒนาซอฟต์แวร์และระบบต่างๆในเชิงงานโครงการ ทำให้สายงานเช่น Product Owner, Project Manager, Scrum Master, Business/System Analyst เป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก

รายได้เฉลี่ย 38,000 - 150,000 บาท/เดือน

8. งาน Cyber Security

สายงานนี้มีความสำคัญและเป็นที่ต้องการสูง เนื่องจากการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานในโลกไซเบอร์ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้องสร้างความมั่นใจว่าระบบต่างๆ มีความปลอดภัย ไม่มีช่องโหว่เกิดขึ้นในระบบขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นระบบความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ ความปลอดภัยเครือข่าย ความปลอดภัยด้านโปรแกรมประยุกต์และระบบปฎิบัติการ ความปลอดภัยของโปรโตคอล, เทคโนโลยีเข้ารหัสข้อมูล, และการใช้งานไฟล์วอลล์ร่วมกับมาตรการความปลอดภัยอื่นๆ รวมถึงต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลด้วย

รายได้เฉลี่ย 65,000 - 200,000 บาท/เดือน

9. งาน IT Support

เป็นสายงานที่มีความต้องการของตลาดมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง จากการใช้งานของอุปกรณ์ไอที ระบบฮาร์ดแวร์/ซอฟแวร์ ระบบเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานและแอปพลิเคชัน อันเป็นปัจจัยหลักในการใช้ทำธุรกิจและติดต่อสื่อสาร

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานยังคงต้องการความช่วยเหลือหน้างานจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ นั่นคือ IT Support, IT Helpdesk และ Technical Support ซึ่งนับวันยิ่งมีความต้องการสูงขึ้นเนื่องจากการขยายตัวของตลาดไอทีและการทรานส์ฟอร์เมชั่นเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

รายได้เฉลี่ย 18,700 - 55,000 บาท/เดือน

 


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line