วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน! แจ้งเบาะแสผู้ขับขี่บนทางเท้า ปรับ-จ่ายจริง แถมไม่เสียภาษี

by thaksuthee, 16 สิงหาคม 2562

จากที่ก่อนหน้านี้ กรุงเทพมหานคร พบปัญหาการละเมิดสิทธิผู้เดินสัญจรบนทางเท้าสาธารณะ ของกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งใช้ทางเท้าเป็นช่องทางสัญจร แทนผิวจราจร ทำให้สร้างความไม่ปลอดภัยแก่ผู้เดินเท้า ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

หากยังจำกันได้ กรณีเหตุการณ์อุบัติเหตุบริเวณทางเท้า ปากซอยลาดพร้าว 69 ทำให้นักเรียนหญิงรายหนึ่งบาดเจ็บ เนื่องจากถูกรถจักรยานยนต์ขับชน บนทางเท้าสาธารณะ ทำให้ทาง กทม. มีแนวทางแก้ปัญหาการขับขี่บนทางเท้าอย่างจริงจัง พร้อมมีเงินรางวัลสำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแส ขอผู้กระทำความผิด

โดยสมาชิกพันทิป สมาชิกหมายเลข 4370079 ตั้งกระทู้ว่า แจ้งจับมอไซค์วิ่งบนทางเท้า ได้ตัง250บาท ขึ้นเงินได้ที่สำนักงานเขตกทม พร้อมระบุข้อความว่า รายได้เสริม-สนใจทำเลย #ค่าหัว_แจ้งจับมอไซค์วิ่งบนทางเท้า (16'ก.พ.61)
@Mickey Yutthana Srisavat [เล่าว่า].. วันนี้ไปรับรางวัลแจ้งจับมอ’ไซค์วิ่งบนทางเท้าที่สำนักงานเขตภาษีเจริญ
ได้เงินรางวัล 250 บาทมาเรียบร้อยแล้วครับ
ค่ารถไป 8.50 บาท
ค่ารถกลับอีก 8.50 บาท
รวมค่ารถ 17 บาท
ใช้เวลาขึ้นเงินประมาณ 10 นาที
สรุปได้รางวัลสุทธิหลังหักค่าใช้จ่าย 233 บาท
เหมาะจะเป็นรายได้เสริมอีกทางเนื่องจากเป็น passive income ที่ได้รับยกเว้นภาษีเพราะเป็นเงินรางวัลที่ราชการจ่ายให้
ใครอยากมีรายได้เสริมแบบนี้ ดูรายละเอียดได้ที่ https://goo.gl/c7UgQd
#อาจารย์มิกเป็นคนซีเรียส
ถ้าแจ้งวันละ4คัน = 1000 เดือนละ30,000เลยนะ ทำเป็นอาชีพได้ป่าววะ

นอกจากนี้ มีผู้มาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า น่าสนใจ บางคอมเมนต์ก็เล่าให้ฟังว่า เราส่งไป 4 เคส ได้มา 1 เคส 250 บาท เห็นเทศกิจบอกว่า พวกไม่มาจ่าย กำลังทยอยส่งฟ้องศาลอยู่

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การได้รางวัล ผู้ที่แจ้งเบาะแสจะได้รับรางวัลเป็นเงิน 50% จากค่าปรับที่ผู้กระทำความผิดถูกปรับตามมาตรา 48 วรรคสามของ พ.ร.บ. รักษาความสะอาดฯ ซึ้งบางคนอาจคาดหวังว่าจะได้เงินรางวัลครั้งละ 2,500 บาท เรียกได้ว่าตั้งตัวได้เลย หรืออาจจะประกอบอาชีพนี้เป็นหลักก็ว่าได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วเจ้าหน้าที่จะปรับในอัตราโทษ 500-1,000 บาท แน่นอนครับทำให้รางวัลที่เราจะได้รับอยู่ราวๆ 250-500 บาท ซึ้งต้องทำความเข้าใจถึงผู้ที่แจ้งเบาะแสให้ทราบอีกด้วย บางครั้งไม่ใช่เจ้าหน้าที่จะเรียกค่าปรับเมื่อพบการกระทำความผิดทุกครั้งเสมอไป บางครั้งเจ้าหน้าที่อาจจะแค่เรียกมาตักเตือนเฉยๆ โดยไม่มีการปรับ ในส่วนนี้ผู้แจ้งเบาะแสก็จะไม่ได้รับส่วนแบ่งแต่อย่างใด

นอกจากนี้ หากมีการปรับจากผู้กระทำความผิดจริงและมีการชำระค่าปรับเรียบร้อย ทางเจ้าหน้าที่เทศกิจจะติดต่อกลับมาหาเป็นจดหมายแจ้งให้มารับค่าปรับส่งไปตามที่อยู่ที่ได้แจ้งไว้ ซึ้งจดหมายฉบับนี้ต้องใช้เป็นหลักฐานสำหรับขึ้นรางวัลด้วย โดยสถานที่รับรางวัลคือ สำนักงานเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการเซ็นเอกสารเพื่อรับเงินรางวัลจะมีการประทับลายนิ้วมือด้วย ที่สำคัญเงินรางวัลที่เรารับนั้นไม่ต้องเสียภาษี เนื่องจาก ประมวลรัษฏากร มาตร 42 (11) มีการยกเว้นภาษีให้กับสินบนรางวัลที่ทางราชการจ่ายเพื่อประโยชน์ในการปราบปรามการกรำความผิด ดังนั้น เงินที่ได้มาจำนวนนี้ จึงไม่ต้องเสียภาษีแต่อย่างใด


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line