วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

อาชีพหลังเกษียณที่ให้คุณทำคลายเหงา แถมสร้างรายได้ให้ตัวเองอีกด้วย

by Anirut.j, 18 กันยายน 2562

ประเทศไทยกำลังเดินเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” ในอีกไม่ช้านี้ ซึ่งหมายความว่าต่อไปในวันข้างหน้าจำนวนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจะมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งกลุ่มคนในวัยนี้ถือว่ามีกำลังและศักยภาพที่จะทำงาน แม้ว่าจะต้องออกจากงานประจำที่ทำอยู่

ด้วยตลอดชีวิตเกือบครึ่งหนึ่งของผู้สูงอายุที่วนเวียนอยู่กับการทำงานมาอย่างต่อเนื่อง คงจะรู้สึกแปลกไม่ใช่น้อยที่ต้องอาศัยอยู่แต่บ้านเพียงอย่างเดียว ดังนั้น หากไม่อยากเหงา ผู้สูงอายุสามารถหางานหลังวัยเกษียณทำได้ เพื่อไม่ให้ตัวเองต้องอยู่เฉยๆ แถมยังมีการสร้างรายให้กับตัวเองอีกด้วย

สำหรับงานหลังวัยเกษียณจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

เป็นที่ปรึกษาบริษัท

จากประสบการณ์การทำงานมาตลอดชีวิต เชื่อว่าผู้สูงอายุต้องผ่านเรื่องราวที่ประสบความสำเร็จ หรือปัญหาที่ต้องคอยแก้ไขมาอย่างโชกโชนในสายงานที่ทำอยู่ ตรงนี้ถือเป็นส่วนสำคัญในการนำความรู้ ความสามารถที่มีอยู่มาคอยให้คำแนะนำในตำแหน่ง “ที่ปรึกษา” ซึ่งในปัจจุบันก็มีบริษัทหลายแห่งที่เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุเข้ามารับงานในตำแหน่งนี้

ทำธุรกิจส่วนตัว

ด้วยระยะเวลาการทำงานมาอย่างยาวนาน คนวัยเกษียณย่อมมีเงินเก็บอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งการมองหาธุรกิจส่วนตัวทำจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เช่น เปิดร้านอาหาร, ร้านกาแฟ, ร้านขายขนม เป็นต้น แต่ธุรกิจเหล่ามีขอแนะนำว่าต้องผ่านการไตร่ตรองให้รอบครอบเสียก่อน ทั้งในเรื่องเงินลงทุน, ทำเล

ขายของออนไลน์

ต่อจากข้อที่แล้วกับการธุรกิจ อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือการขายของออนไลน์ ซึ่งจะมีขอดีอยู่ที่ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน แต่ต้องมีแฟนเพจบนเฟซบุ๊ก รวมถึงเว็บไซต์ เพื่อเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้า

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องคำนึงสำหรับคนวัยเกษียณ คือจำเป็นต้องศึกษาวิธีการใช้เครื่องมือออนไลน์ให้ถี่ถ้วน เพราะมีการอัพเดตอยู่ตลอดเวลา นอกจากอาจจะหาความรู้เพิ่มเติมตามงานสัมมนาที่หน่วยงานต่างๆ จัดขึ้น เพื่อนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับการทำธุรกิจนี้

อาจารย์พิเศษ/วิทยากร

อย่างที่กล่าวไปว่า กลุ่มคนวัยเกษียณนั้นมีประสบการณ์ทำงานที่โชกโชน ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ดีหากจะนำความรู้เหล่านั้นมาถ่ายทอดให้กับคนรุ่นหลังได้รับรู้ เรียกว่าได้งานอาจารย์พิเศษ/วิทยากร นอกจากเป็นการสร้างคุณประโยชน์ให้กับผู้คนแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองอีกด้วย

 


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line