วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

จิตวิทยาหมู่! ประสบการณ์โดนเซลล์รุมขายจนต้องจ่ายไม่รู้จบ จาก "คอร์สเสริมความงาม"

by Nanyarath Niyompong, 1 ตุลาคม 2562

การเช่าพื้นที่ในห้างเล็กๆ มีพนักงานขายอยู่ในบูธประมาณ 3-5 คน คอยดักเรียกผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอย หรือช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้ามาทดลองใช้สินค้า อาจจะเป็นภาพชินตาที่เห็นได้บ่อยๆ ในยุคนี้ แต่ที่หลายคนอาจจะไม่รู้เลย คืิอกลยุทธ์การขายที่ใช้วิธีโน้มน้าวจิตใจให้อ่อนไหวไปกับสิทธิแสนวิเศษ ลดแล้วลดอีก ลดจนคุณทนต่อราคาคุ้มแสนคุ้มที่จะได้รับไม่ไหว

ซึ่งไม้ตายที่ทำให้หลายคนไม่ลังเลที่จะเซ็นชื่อยินยอมซื้อ มักจะเป็นคำว่า "ราคานี้ ได้วันนี้วันเดียว เป็นวันสุดท้ายและจะหาแบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว" และเมื่อคุณซื้อคอร์สเหล่านั้นไป อาจจะไม่ได้จบเพียงแค่ค่าคอร์สที่ราคาหลักหมื่น เพราะเมื่อคุณไปเข้ารับบริการจริงๆ ก็จะมีคอร์สที่คุ้มแสนคุ้มมานำเสนออีกแบบไม่รู้จบแบบที่คุณจะรู้สึกได้ถึงความอึดอัด ไม่สะดวกใจและอยากเรียกร้องให้ได้เงินคืน 

สมาชิกพันทิป รายหนึ่ง ตั้งกระทู้เล่าประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องที่เราพูดถึงข้างต้น ซึ่งในความโชคร้ายยังมีความโชคดีที่เธอได้เงินคืนมา แม้จะไม่เต็มจำนวนที่จ่ายไป แต่อย่าน้อยก็ยังโล่งใจที่ไม่ต้องทนความกดดันจากการยัดเยียดโปรโมชันโดยที่ไม่เต็มใจ ดังต่อไปนี้

 

สวัสดีค่ะ ดิฉันอยากมาแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ที่โดนกดดันหรือหลอกล่อ ให้ซื้อคอร์สจากสถาบันเสริมความงามหรือคลินิกเสริมความงามค่ะ
ต้องแจ้งก่อนว่าดิฉันเป็นคนไม่ชอบดูข่าว ไม่ค่อยเล่นโซเชียลมากเท่าไหร่ และไม่เคยไปรักษาหน้าที่คลินิกเสริมความงามมาก่อน

ดิฉันโดนกดดันให้ซื้อคอร์สจำนวน 10000 โดยพนักงานขายมาขอให้เราลงชื่ออะไรซักอย่างช่วยเขา ตอนนั้นดิฉันเห็นว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลยไปเซ็นต์ให้ แล้วพนักงานขายผู้ชายสองคนก็มาประกบเราแล้วเริ่มชวนเราคุย ต้องยอมรับว่าพนักงานพวกนี้เขาพูดเก่งมาก ทำเป็นพูดออกนอกเรื่อง แล้วก็เริ่มถามประวัติส่วนตัวเรา ทำงานอะไร อายุเท่าไหร่ มีบัตรเครดิตไหม

พอมีคนมาถามหลายๆ คนดิฉันก็เริ่มแยกประสาทไม่ถูก สุดท้ายเขาก็ขอให้ไปกรอกแบบสอบถามให้หน่อย ระหว่างกรอกก็ชวนคุยนู้นนี่

สักพักก็บอกว่าเนี่ยมีพาราฟินมือฟรี ช่วยให้พังพืดมือหายไป พูดจบก็ดึงมือเราไปนวดเลยค่ะ ตอนนั้นเรากรอกข้อมูลอยู่เลยไม่ทันระวัง นวดเสร็จเขาก็ทาครีม ให้เราไปจุ่มมือลงหม้อพาราฟิน ซักพักเขาก็เอาแรบมาห่อมือทั้งสองข้างดิฉัน ตอนนั้นเริ่มรู้สึกแปลกๆ แล้วค่ะ แต่หนีไปไหนไม่ได้

ระหว่างรอให้พาราฟินเย็นเขาก็เริ่มชวนเราคุยเรื่องคอร์สเสริมความงาม พอเราเห็นราคาแล้วตกใจเลย 30000 กว่าบาท คิดว่ายังไงก็ไม่ซื้อแน่ๆ ปกติแล้วเราเป็นคนค่อนข้างงก พอพนักงานผู้ชายเห็นท่าว่าดิฉันไม่ตกลง ผู้จัดการอีกคนเลยมาพูดแทน โดยมีพนักงานชายคนเดิมเป็นตัวเสริมอยู่ข้างๆ

คุยไปคุยมา เขาก็ลดให้ดิฉันเรื่อยๆ ค่ะ จาก 30000 มาจบที่ 10000 พร้อมของแถมอีกมากมาย ตอนแรกดิฉันบอกว่าขอปรึกษาเพื่อนก่อน เขาก็บอกว่าจัดบูธวันนี้วันเดียวค่ะ มาพรุ่งนี้ก็ไม่ได้ราคานี้แล้วนะ ปฏิเสธเป็นสิบๆ รอบเขาก็ยังคงตื๊อ ด้วยความที่ผู้หญิงก็เป็นเพศที่รักความสวยความงามอยู่แล้ว บวกกับดิฉันมีปัญหาสิวและอื่นๆ ค่อนข้างเยอะ จึงคิดว่าจำนวนครั้งของคอร์สก็ราคาพอๆ กับพวกสกินแคร์ พวกมาร์คที่ดิฉันซื้อทุกเดือนอยู่แล้ว จึงตอบตกลงไป

พอวันต่อมาด้วยความที่กลัวโดนโกงจึงรีบไปใช้คอร์ส พอทำหน้าใกล้เสร็จ ก็มีเซลล์เข้ามาในห้องทรีทเม้นท์แล้วก็มาเสนอคอร์สอีก
โดยใช้วิธีเอาเซลล์หลายๆ คนมาช่วยกันพูด ดิฉันปฏิเสธเป็นสิบๆ รอบแต่เขาก็ไม่มีทีท่าจะปล่อยดิฉันไป พอพนักงานขายที่ต้องเช็ดมาร์คออกเข้ามา เขาจึงยอมออกไป แต่พอดิฉันออกมาก็ให้คนอื่นมาพูดอีกประมาณสี่คนได้ ซึ่งดิฉันก็ปฏิเสธไปซ้ำๆ แต่เขาก็ยังลดราคาลงเรื่อยๆ โดยไม่มีทีท่าจะปล่อยดิฉันกลับบ้าน ด้วยความรำคาญและเราก็รีบกลับไปทำงานจึงตกลงไปที่ 5000 เป็นวีไอพีทำได้ทุกอย่างในร้านทั้งหน้าทั้งตัว

สรุปคือดิฉันเสียเงินทั้งหมด 15000 ได้อัพเกรดคอร์สเป็นวีไอพีทำได้ทุกอย่างในร้าน จากการเข้าไปรับบริการครั้งแรกที่มีพนักงานมาขายคอร์สอีก ทำให้ดิฉันไม่วางใจที่จะใช้บริการที่นี่อีกต่อไป บวกกับดิฉันไม่ชอบวิธีหาเงินของพวกเขา ที่ใช้พนักงานหลายคนมาพูดจาหว่านล้อมกดดันให้เราซื้อคอร์ส ดิฉันจึงเริ่มหาข้อมูลในพันทิปแล้วจึงเห็นว่ามีคนโดนหลอกให้ซื้อคอร์สหลายราย

โดยส่วนใหญ่จะทำตามข้อมูลจากกระทู้นี้ค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


1. ดิฉันส่งไปรษณีย์แบบตอบรับ เป็นใบขอยกเลิกคอร์สและให้คืนเงินจำนวน 15000 บาท
2. ดิฉันรอใบตอบรับส่งกลับมา เพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันว่าได้ทางคู่กรณีรับทราบเรื่องแล้ว
3. ดิฉันไปแจ้งความที่ สน. และได้ใบบันทึกประจำวันมา
4. ดิฉันไปขอใบรับรองแพทย์ เนื่องจากดิฉันมีอาการแพ้ที่ใบหน้าและมีตุ่ยคันๆ ใสขึ้นที่ฝ่ามือและฝ่าเท้าหลังจากเข้ารับบริการไปแล้วสองวัน ซึ่งดิฉันไม่เคยเป็นมาก่อนในชีวิต ซึ่งตอนแรกทางคลินิกบอกว่าทรีทเม้นต์ของเขาไม่ทำให้แพ้หรือระคายเคืองแน่นอน เหมาะกับผิวแพ้ง่าย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

5. แจ้งเรื่องที่สคบ. ด้วยตัวเอง (จะไวกว่าระบบออนไลน์)
6. แจ้งเรื่องที่กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (ผ่านระบบออนไลน์)
7. แจ้งเรื่องที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (ผ่านระบบออนไลน์)
8. ทางคลินิกที่ติดต่อกลับมา พยายามเกลี่ยกล่อมให้ดิฉันรับเป็นบริการอย่างอื่นแทน พวกเขาอ้างว่าไม่อาจมั่นใจได้ว่าอาการเเพ้เกิดจากสารจากคลินิก
ซึ่งดิฉันได้ปฏิเสธไป
9. สคบ. ส่งจดหมายมานัดวันเจรจาไกล่เกลี่ย
10. ดิฉันโทรไปตามเรื่องกับกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้คำตอบว่ากำลังดำเนินการอยู่(บอกไม่ได้ว่าอยู่ในขั้นตอนไหน)
11. ดิฉันเริ่มหาข้อมูลที่จะนำไปเป็นข้อกล่าวหาทางคลินิก
- เนื่องจากไม่มีบริการฉีด ผ่าตัดที่นี่จึงไม่จัดว่าเป็นคลินิก ดังนั้นอยู่ในหมวดสถาบันเสริมความงาม จึงไม่ต้องมีใบอนุญาตเปิดคลินิก
- สถาบันเสริมความงามทุกเเห่งต้องจดทะเบียน กับทางกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพก่อน จึงจะสามารถเปิดให้บริการให้
(ซึ่งตอนดิฉันไปสถานเสริมความงาม) มีเพียงใบประกาศนียบัตรอบรมของเจ้าของร้านโชว์อยู่
- หลักสูตรที่อบรมที่สามารถอบรมแล้วเปิดสถานเสริมความงามได้ ต้องเป็นหลักสูตรที่ทางกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพอนุญาตแล้วเท่านั้น
(ซึ่งหลักสูตรอบรมที่ทางร้านนำมาโชว์นั้น ไม่ได้อยู่ในรายการที่ได้รับอนุญาต)

12. ไปไกล่เกลี่ยครั้งแรกที่สคบ. คู่กรณีไม่มา ส่งเพียงเอกสารมาที่เจ้าหน้าที่สคบ.
เจ้าหน้าที่: ทางคู่กรณีจะคืนเงินให้เพียงครึ่งเดียว
ดิฉัน: เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเอกสารขออนุญาตเปิดสถานเสริมความงามหรือยังคะ
เจ้าหน้าที่: เขาบอกจะส่งให้ทีหลังค่ะ เอกสารที่ส่งมาแล้วตอนนี้มีแค่ใบอนุญาตขอประกอบธุรกิจ
ดิฉัน: ดิฉันได้ส่งเรื่องให้ทางกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพแล้วน่ะค่ะ ให้ตรวจสอบคู่กรณีว่ามีใบอนุญาตหรือไม่
เจ้าหน้าที่: ส่งไปเมื่อไหร่ค่ะ
ดิฉัน: เกือบเดือนแล้วค่ะ ยังไม่มีการติดต่อกลับมาเลย
เจ้าหน้าที่: ทางสคบ. ก็เพิ่งส่งชื่อคลินิกให้กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพตรวจสอบไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ค่ะ แต่ปกติแล้วกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพทำเรื่องช้า

**ถ้ามีใบอนุญาตจริงก็คงไม่ให้เรารอหรอกมั้งค่ะ ดิฉันจึงโทรไปตามเรื่องถี่ๆ เลยค่ะ โอนสายไปทางนู้นทีคนนี้ที ตอนแรกมีการบอกว่าทำหาเคสไม่เจอ ให้ดิฉันส่งอีเมลไปใหม่(ไหนตอนแรกบอกดำเนินการอยู่ - -) สุดท้ายดิฉันจึงตัดสินใจที่กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพเลยค่ะ

13. ไปตรวจสอบชื่อคลินิกที่กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ
ดิฉันไปรอคิวนานมาก เนื่องจากมีพนักงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้ 4-5 คนแล้วดิฉันก็ต้องมารอต่อคิวจากคนที่มาขอใบอนุญาตอีก วันนั้นประมาณ 40 คนได้ค่ะ สุดท้ายรอไม่ไหวเพราะดิฉันไม่ได้มาอนุญาตแต่ตอนแรกเกรงใจว่าจะเป็นการเเซงคิวคนอื่น
เท้าความก่อนค่ะ สิ่งที่ดิฉันอยากรู้คือคลินิกนี้มีใบอนุญาตไหม แต่ตอนที่ดิฉันโทรมาที่กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ
เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่สามารถบอกโดยตรงได้ รบกวนส่งเรื่องมาก่อน ดิฉันจึงจำเป็นต้องส่งเรื่อง
สุดท้ายเจ้าหน้าที่จึงเชิญดิฉันไปอีกห้องนึง แล้วขอชื่อ-นามสกุล หมายเลขเคสและเรียกเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเรื่องมา
เจ้าหน้าที่ก็ขอโทษใหญ่เลยค่ะว่าขอโทษที่ทำให้มาหาถึงที่นี่นะคะ (ไม่มาได้ไง โทรไปกี่ครั้งก็กำลังดำเนินการ)
สรุปคือเคสดิฉันยังไม่ได้ไปลงตรวจคลินิก ดิฉันจึงถือโอกาศขอเช็คชื่อสถานเสริมความงามนี้ได้หรือเปล่า ว่ามีใบอนุญาตไหม
เจ้าหน้าที่หายไปซักครู่บอกว่าไม่มีในระบบเลย
14. เจ้าหน้าที่สคบ. โทรมาบอกว่าทางสถานเสริมความงานยินดีคืนเงินให้จำนวน 12000 บาท ดิฉันตอบตกลงไปเพราะดิฉันไม่อยากเสียเวลาไปเจรจาที่สคบ. และไปติดต่อสถานที่ราชการที่ไหนๆ อีก

ดิฉันยอมรับว่าเกิดจากความไม่รอบคอบ ความใจอ่อน ขี้สงสารของดิฉันเองที่ทำให้โดนพนักงานขายกดดันให้ซื้อคอร์ส
ดิฉันไม่ได้เสียดายเงินที่เสียไป แต่เจ็บใจที่วิธีการที่พวกเขาใช้มันเอาเปรียบผู้บริโภคโดยใช้จิตวิทยา ใช้คนหมู่มาก และอื่นๆ
ดิฉันไม่อยากจะมาเสียเงินให้กับคนขี้โกงเหล่านี้ แทนที่จะเอาเวลาที่คิดจะโกงคนอื่น ไปพัฒนาสินค้า ผลิตภัณฑ์ บริการ แบรนด์ของตัวเองให้ดีขึ้น
ที่มาเล่าประสบการณ์วันนี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้คนอื่นๆ ระมัดระวังตัวให้มากขึ้นค่ะ ภัยร้ายทุกวันนี้มาในหลายรูปแบบ หมั่นอัพเดทข่าวตลอดคุณจะได้รับรู้ว่ามีกลโกงแบบไหนบ้าง เพื่อตัวคุณเองนะคะ

ฝากถึงคลินิกเสริมความงาม
ถ้าคลินิกดีไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการที่เอาเปรียบผู้บริโภค เพราะผู้บริโภคก็มีสิทธิ์เลือกได้ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ
คลินิกคุณอาจจะดีจริง แต่ถ้ามาเจอพนักงานขายที่มุ่งเน้นแต่จะขายอย่างเดียว ก็ทำให้ผู้บริโภคไม่อยากใช้บริการอีกต่อไป
การที่ทำธุรกิจไม่โปร่งใสอาจได้กำไรมาก็จริง แต่ก็ต้องแลกกับชื่อเสียงในด้านที่ไม่ดี ก็เหมือนผ้าขาวที่มีจุดดำเต็มไปหมด
ไม่มีทางจะเกิด brand royality กับแบรนด์ของคุณแน่

คำแนะนำสำหรับคนที่โดนกดดันให้ซื้อคอร์ส
1. ออกห่างจากพวกพนักงานขายอย่าสงสาร อย่าใจอ่อนเด็ดขาด!
2. ถ้าใจอ่อนแล้ว ก็ต้องมีสติ! ควรจะรับรู้ถ้าหากเขาใช้หลายคนมากดดันเรา ครั้งหน้าเขาก็ต้องทำเหมือนเดิมเช่นกัน อย่าคิดว่าไม่เป็นไรเงินแค่นี้ (เหมือนที่ดิฉันเคยคิด) แต่มันจะไม่ได้จบเเค่ครั้งนี้แน่นอน เราคงไม่อยากจ่ายเงินหรือพบเจอหน้าคนที่ไม่ดีกับเราหรอกใช่ไหมคะ
ดังนั้นให้ตั้งสติอย่าไปเซ็นต์หรือรับข้อเสนอใดๆ ทั้งนั้น ควรปฏิเสธเสียงแข็งไปเลย ถ้าพนักงานขายไม่ยอมก็ยืนขึ้นแล้วเดินออกไปเลยค่ะ
3. ถ้าคุณสนใจจะซื้อคอร์สเหล่านี้ ควรตรวจสอบใบอนุญาตหมอ ใบอนุญาตคลินิกให้ดีก่อนจ่ายเงิน

คำแนะนำสำหรับคนที่โดนกดดันให้ซื้อคอร์ส
1. ควรตรวจสอบใบอนุญาตหมอ ใบอนุญาตคลินิก ถ้าไม่ใช่คลินิกก็ตรวจสอบใบอนุญาตกับทางกรมเพื่อสุขภาพ
** ตามกฏหมายแล้วถ้าหากเป็นคลินิก ต้องติดป้ายใบอนุญาตเปิดคลินิกและใบอนุญาตหมอให้เห็นเด่นชัด
ถ้าหากเป็นสถานเสริมความงาม ก็ต้องมีป้ายอนุญาตเปิดสถานเสริมความงามและใบประกาศนีย์บัตรอบรมคอร์สเพื่อสุขภาพ
2. ทำตามสปอยลิ้งที่ดิฉันแนะนำได้เลยค่ะ

 

อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้เหมารวมว่าสถานเสริมความงามทุกแห่งไปดีไปเสียหมด แต่ข้อแนะนำคือ หากคุณจะเลือกรับบริการความสวยความงาม ควรศึกษารายละเอียดและตรวจเช็คใบอนุญาตให้ถี่ถ้วน และตัดสินใจจากความต้องการในการใช้บริการด้วยตนเอง อย่าเห็นว่าถูกก็ตอบตกลง เพราะอาจจะต้องแลกกับการต้องมาทุกข์ใจภายหลัง 

Tag :

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line