วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

ชี้ ปีหน้าความเสี่ยงด้านแรงงานสูงจากผลกระทบสงครามการค้า ส่อเลิกจ้างอื้อ!!

by Anirut.j, 8 ตุลาคม 2562

ภาคเอกชนชี้ ปีหน้าสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน กระทบเศรษฐกิจไทย ภาคอุตสาหกรรมทยอยลดกำลังการผลิต ความเสี่ยงด้านแรงงานสูง ส่อเลิกจ้าง

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์กรนายจ้างผู้ประกอบการค้าอุตสาหกรรมไทย เปิดเผยว่า จากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว จะเห็นได้จากการส่งออกของไทยก็ได้รับผลกระทบไปด้วย โดยมียอดติดลบ 1.5-2%

จากปัจจัยดังกล่าว กระทบถึงการจ้างงานที่เริ่มชะลอตัว ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มทยอยลดกำลังการผลิตลง ส่งผลให้ปีหน้ามีความเสี่ยงด้านแรงงานมากขึ้น โดยปีหน้าจะมีแรงงานเข้าระบบถึง 520,000 คน ในเดือนเมษายน 2563 ซึ่งต้องเผชิญหน้ากับภาวะว่างงาน โดยเฉพาะในภาคการส่งออก ภาคการผลิต การบริการค้าปลีกและค้าส่ง นอกจากนี้หลายอุตสาหกรรมได้ปรับระบบการผลิตเข้าสู่เทคโนโลยีชั้นสูงเช่น หุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยิ่งส่งผลให้การจ้างงานลดลง

ผลกระทบที่เริ่มเห็นสัญญาณคือ การทยอยปิดโรงงานและเลิกจ้างงานเมื่อเดือน ก.ย.โดยเฉพาะโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดสมุทรสาคร ต่อจากนี้ก็จะมีโรงงานทยอยปิดมากขึ้น ตัวอย่างเช่น โรงงานเพื่อการส่งออก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโรงงานในจังหวัดสมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง สมุทรสาคร

“โรงงานเหล่านี้จะเริ่มใช้มาตรการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหา เช่น ลดเวลาทำงาน ไม่จ้างเอาต์ซอร์ซ ไม่รับพนักงานใหม่ในตำแหน่งที่ว่างลง จนกระทั่งถึงการจ้างให้ออก” นายธนิต กล่าว

 


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line