วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

Transit Futures ก้าวต่อไปของนวัตกรรมการขนส่ง

by Phongsak, 17 ตุลาคม 2562

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกำลังถูกสร้างสรรค์เพื่อรองรับการการเติบโตของจำนวนประชากรในเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก และมีแนวโน้มว่าการขนส่งจะถูกเปลี่ยนจากถนนบนดินให้กลายเป็นการบินอยู่ในอากาศ เรากำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงอีกครั้งด้านการขนส่งทั่วโลก

วิวัฒนาการด้านการขนส่งจะมีนวัตกรรมใหม่และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทุก 50 - 70 ปี ในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา การเปลี่ยนจากเรือ, รถไฟ, รถยนต์ และกลายเป็นเครื่องบิน ตอนนี้ก็ได้เวลาที่เราจะก้าวต่อไป เรากำลังจะเข้าสู่ระบบขนส่งความเร็วสูงแบบใหม่ ซึ่งจะเป็นระบบที่อาจจะไม่จำเป็นต้องมีคนมาทำการควบคุม

ทุกวันนี้มีการพูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับระบบ Hyperloop โดย Virgin Hyperloop One และ HyperloopTT สิ่งนี้กำลังจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการขนส่ง ส่วนอีกเรื่องก็คงหนีไม่พ้นบริการใหม่ของ Uber และ Volocopter ที่กำลังจะขึ้นไปจับจองถนนบนท้องฟ้า กำลังมีการพัฒนาและออกแบบศูนย์กลางการบิน Vertiport และ Air Taxi แห่งแรกของโลก สองสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้อาจจะเป็นการก้าวกระโดดของการขนส่งหลังจากที่หยุดนิ่งมาเป็นเวลานาน

ตอนนี้นักออกแบบนวัตกรรมล้วนต้องกลับมาพิจารณากันใหม่ว่า “ผู้คนเดินทางอย่างไร” บริษัทต่างๆ กำลังนำระบบการขนส่งและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาสู่ชีวิตในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ว่ากันว่านี่คือนิยามใหม่ของรูปแบบการขนส่งสาธารณะ

ลักเซมเบิร์กจะให้บริการขนส่งสาธารณะฟรี

ลักเซมเบิร์กต้องการแก้ไขปัญหาการจราจรที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอันดับหนึ่งของโลก เพราะประเทศนี้เต็มไปด้วยคนทำงานที่มาจาก เบลเยี่ยม, เยอรมนี และฝรั่งเศส ที่เดินทางไปกลับทุกวัน ทางการจะเริ่มแก้ไขด้วยการให้บริการรถรับส่งฟรีสำหรับคนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี นักเรียนระดับมัธยมศึกษาสามารถนั่งรถรับส่งฟรีระหว่างโรงเรียนและที่บ้านได้ ปัจจุบันลักเซมเบิร์กมีจำนวนรถยนต์สูงสุดสำหรับประชากรในสหภาพยุโรป

อินเดียอนุมัติวางโครงสร้างของไฮเปอร์ลูป

รัฐบาลอินเดียถือว่า Virgin Hyperloop One เป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นหนึ่งในโครงการ Hyperloop แรกในโลก มีการประกาศให้นำระบบขนส่งที่อยู่บนเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปทำงานควบคู่ไปกับรูปแบบการขนส่งสาธารณะแบบดั้งเดิม โครงการนี้จะทำให้สามารถเดินทางจากใจกลางเมืองปูเน่ไปยังมุมไบได้ภายในเวลาไม่เกิน 35 นาที จากที่ทุกวันนี้ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3.5 ชั่วโมงในการเดินทางในระบบขนส่งแบบเก่า

Uber Air Taxi ใกล้เข้ามาทุกที

Uber ได้เปิดเผยภาพของวิสัยทัศน์สำหรับอนาคตของธุรกิจการแบ่งปันการขับขี่ที่ปฏิวัติวงการ “Uber Elevate” มุ่งสู่การประกาศในยุคใหม่ของ “การขับขี่ทางอากาศในเมือง” โดยจะเริ่มต้นในปี 2566 ลูกค้าสามารถเลือกจองเที่ยวบินได้ตามความต้องการ The Verge รายงานว่า Uber ได้จัดแข่งขันการออกแบบ Skyports ซึ่งพบว่าการออกแบบที่ชนะการแข่งขันนั้นทำให้ Uber สามารถขนส่งผู้โดยสารได้มากกว่า 4,000 คนต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

Hyperloop แห่งแรกของโลกที่อาบูดาบีปี 2020

Hyperloop Transportation Technologies (HyperloopTT) ได้เปิดเผยรายละเอียดของแผนของพวกเขาเพื่อสร้างระบบ Hyperloop เชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลกในอาบูดาบี ตั้งอยู่ที่ชายแดนระหว่างอาบูดาบีและดูไบใกล้กับทั้งสนามบินนานาชาติอัลมักตุมและเวิลด์เอ็กซ์โป 2020 โดย HyperloopTT จะเริ่มต้นด้วยการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเป็นระยะทางหกไมล์ (สิบกิโลเมตร) ในอนาคตจะสร้างเครือข่าย Hyperloop ทั่วทั้งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ Hyperloop จะเชื่อมโยงผู้คนและสินค้าด้วยความเร็วสูงสุดมากถึง 760 mph ดังนั้นการรับมือกับความท้าทายที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

รถเคเบิลนานาชาติคันแรกของโลกเชื่อมต่อจีนและรัสเซีย

UNStudio ชนะการแข่งขันเพื่อออกแบบรถเคเบิลข้ามพรมแดนคันแรกของโลก เพื่อบรรทุกผู้โดยสารข้ามแม่น้ำอามูร์ที่เชื่อมต่อรัสเซียและจีน เคเบิลคาร์เทอร์มินัลได้รับการออกแบบเพื่อแสดงถึงความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างสองเมืองของ Blagoveshchensk และ Heihe เคเบิลคาร์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างการเชื่อมต่อทางสังคมระหว่างสองวัฒนธรรม ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางน้อยกว่า 10 นาที ผ่านทางห้องโดยสาร 4 ห้อง แต่ละห้องมีความจุผู้โดยสาร 60 คน

อ้างอิง:


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line