วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

จีนเบียดสหรัฐฯ ตกบัลลังก์ประเทศที่มี “สตาร์ทอัพยูนิคอร์น” มากที่สุดเป็นครั้งแรก

by Anirut.j, 24 ตุลาคม 2562

จีนกลายเป็นประเทศที่มีจำนวนสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นมากที่สุดในโลก แซงหน้าสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยเป็นครั้งแรก ท่ามกลางการแข่งขันด้านเทคโนโลยีที่ดุเดือดของทั้งสองประเทศ

ตามรายงานของ inaugural Hurun Global Unicorn List 2019 เปิดเผยว่า จีนมีสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นจำนวน 206 ราย คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เปรียบเทียบกับสหรัฐฯ ที่มียูนิคอร์นจำนวน 203 ราย โดยสตาร์ทอัพอันดับต้นๆ ของจีน คือ Ant Financial บริการชำระเงินดิจิทัล โดยมีมูลค่าธุรกิจ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตามมาด้วย Bytedance บริษัทแม่เจ้าของ TikTok แอปพลิเคชันด้านความบันเทิงที่มีมูลค่าธุรกิจ 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ Didi บริการเรียกรถ ที่มีมูลค่าธุรกิจ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ด้าน สหรัฐฯ สตาร์ทอัพที่มีมูลค่าสูงที่สุด คือ Infor บริษัทซอฟต์แวร์ที่มีมูลค่าธุรกิจราว 49,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และกำลังเตรียมเข้าตลาดหุ้น IPO ในอีกไม่ช้านี้ ส่วนอันดับ 2 คือ JUUL Labs ผู้ผลิต e-cigarette ที่มีมูลค่าธุรกิจ 48,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่วนประเทศอื่นๆ ที่มีสตาร์ทอัพยูนิคอร์นตามมา ประกอบด้วย อินเดีย 21 ราย, สหราชอาณาจักร 13 ราย, เยอรมนี 7 ราย, อิสราเอล 7 ราย, เกาหลีใต้ 6 ราย, อินโดนีเซีย 4 ราย, ฝรั่งเศส 4 ราย และบราซิล 4 ราย

อย่างไรก็ตาม รายงานถูกประกาศขึ้นในช่วงการทำสงครามการค้าระหว่างจีน และสหรัฐฯ อย่างหนักหน่วง ไม่ว่าจะเป็นกรณี การแบนอุปกรณ์จาก Huawei, การขึ้นบัญชีดำสินค้าห้ามไม่ให้บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐฯ ร่วมทำการค้ากับบริษัทจีน

ทั้งนี้ จากรายงานระบุว่า ปัจจุบันมีสตาร์ทอัพยูนิคอร์น จำนวน 494 ราย ใน 24 ประเทศทั่วโลก (ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2019)

ที่มา: qz.com


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line