วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

6 วิธีวางตัวให้เป็น “คนน่าเชื่อถือ” สำหรับผู้บริหาร ทำให้คนรอบข้างไว้ใจคุณ

by Smart SME, 31 ตุลาคม 2562

หนึ่งในคุณสมบัติ ที่ผู้บริหารทุกคนต้องมีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ก็คือ “ความน่าเชื่อถือ” นั่นเอง เพราะคุณจะต้องติดต่อกับผู้คนมากมาย ทั้งระดับเล็ก ไปจนถึงระดับบอส จากองค์กรต่างๆ การเป็นคนน่าเชื่อถือ จะช่วยเสริมภาษี ให้คุณได้รับความไว้วางใจ ทั้งในการดีลงานใหญ่ ไปจนถึงการถูกแนะนำให้คนรอบข้างได้รู้จัก

ยิ่งคุณเป็นคนน่าเชื่อถือเท่าไหร่ คอนเนกชันที่คุณมีอยู่ ก็จะทยอยบอกต่อเรื่องราวของคุณออกไป ทำให้คุณได้พบกับคู้ค้าใหม่ๆ โดยที่แทบไม่ต้องลงทุนทำอะไรเลย นี่แหละที่เป็นหัวใจสำคัญว่าทำไม “ความน่าเชื่อถือ” ถึงเป็นสิ่งจำเป็น สำหรับการทำธุรกิจ

ซึ่งความน่าเชื่อถือนั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะสร้างขึ้นได้ในเวลาอันรวดเร็ว แต่มันต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ที่ค่อนข้างนาน และมันจะถูกตัดสินจากพฤติกรรมของตัวคุณเอง ซึ่งนี่คือ 6 วิธีวางตัวให้เป็นคนน่าเชื่อถือ จริงใจ และทำให้ใครๆ ก็อยากร่วมงานกับคุณ

1. พยายามทำความเข้าใจคนอื่น

อันดับแรกเลยคุณต้องมีความเข้าใจในคนรอบตัวก่อน ทั้งลูกน้อง ทั้งเพื่อน รวมถึงเพื่อนร่วมงานต่างๆ เพื่อที่ว่าคุณจะสามารถรับรู้ถึงความรู้สึกของเขา และเข้าใจว่าเขาตัดสินใจทำสิ่งต่างๆ ไปเพื่ออะไร ยิ่งคุณนึกถึงคนอื่น เอาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์นั้น คุณยิ่งจะสามารถใส่ใจและดูแลความรู้สึกเขาได้ดียิ่งกว่าเดิม

2. สร้างความประทับใจเก่ง

การสร้างความประทับใจนี้ ไม่ใช่การทำตัวเด่น เพียงแค่คุณใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่มีต่อคนรอบตัว ก็สามารถเกิดความประทับใจได้ง่ายๆ แล้ว เช่น การจดจำวันเกิดได้ การรู้ว่าใครชอบอะไร การรู้ถึงนิสัยของใครสักคน หรือ การสังเกตเห็นว่า ใครกำลังต้องการความช่วยเหลืออะไร และยื่นสิ่งนั้นให้ทันที เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ จะช่วยสร้างความประทับใจให้คนรอบข้างรู้สึกดีกับคุณแน่นอน

3. จริงใจกับทุกคน

หัวใจสำคัญในการเป็นคนน่าเชื่อถือคือ คุณต้องจริงใจกับพวกเขา พูดแต่ความจริง บอกในสิ่งที่คุณรู้สึก (แต่ต้องเป็นสิ่งที่จะทำให้เขารู้สึกดีด้วย) ชี้แนะในสิ่งที่เขาขาด และไม่ทำตัวเหนือกว่ากับคนรอบข้าง แต่อยู่ในระดับเดียวกันอย่างอ่อนน้อมถ่อมตน

4. ยื่นมือเข้าช่วยเหลือทุกคนที่มีโอกาส

ความจริงใจจะแสดงออกมาได้ง่ายที่สุด และสร้างความประทับใจให้ใครสักคนได้ดีที่สุดเมื่อคุณหยิบยื่นความช่วยเหลือมอบให้ไป ซึ่งไม่ว่าคุณจะพบเจอใครที่เขากำลังเดือดร้อน หรือประสบปัญหาใดก็ตาม ถ้าคุณช่วยได้ จงช่วยซะ เพราะนี่เป็นวิธีสร้างมิตรที่ดีอย่างมาก และจะทำให้คนคนนั้น จดจำคุณไปในรูปแบบที่ดีตลอดกาล

5. ถ่อมตัวและไม่เอาแต่ใจ

การเป็นผู้บริหาร นั่นหมายความว่า คุณมีอำนาจในการสั่งการสิ่งต่างๆ อยู่ในมือ แต่ไม่ใช่ว่าคุณจะสามารถใช้สิ่งนั้นมาบัญชาอะไรได้ดั่งใจ ถ้าคุณอยากจะเป็นคนที่น่าเชื่อถือ และไว้ใจสำหรับคนรอบตัว ซึ่งคุณต้องเปิดใจรับฟังสิ่งต่างๆ บ้าง ว่าคนรอบข้างเขาคิดยังไง แนะนำยังไง การถ่อมตัว จะช่วยให้คุณรู้ถึงความคิดคนอื่นมากขึ้น และจะทำให้เกิดการยอมรับนับถือในการทำงาน ซึ่งการเปิดใจให้คนอื่นมีส่วนร่วม ไม่เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่นี่แหละ ที่จะทำให้คนอื่นเปิดใจยอมรับคุณง่ายขึ้นเช่นกัน

6. เสมอต้นเสมอปลาย

หลายคนที่พยายามจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ ให้น่าเชื่อถือ น่าประทับใจ แต่ก็ตกม้าตายเพราะสิ่งเหล่านี้อย่างที่บอกไปว่า มันไม่ได้สร้างกันแค่ในวันเดียว แต่มันต้องใช้เวลานาน ดังนั้นกาลเวลาจะพิสูจน์ให้พวกเขาได้เห็นเองว่า คุณน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน ซึ่งถ้าคุณทำสิ่งเหล่านี้อย่างเสมอต้น เสมอปลาย รับรองว่าคุณจะกลายเป็นคนที่ทุกคนอยากเข้าใกล้แน่นอน

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line