วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

เปิดศึก! ฟิลิปปินส์ขู่ไทย จ่อเพิ่มภาษีรถยนต์ ตอบโต้ปมฟ้องคดีบุหรี่

by Anirut.j, 13 พฤศจิกายน 2562

ฟิลิปปินส์ขู่ไทย ไม่เคลียร์ปมกล่าวหา "ภาษีนำเข้าบุหรี่" พร้อมตอบโต้เพิ่มภาษีนำเข้ารถยนต์ทันที ชี้มาตรการดังกล่าวทำได้เพราะ WTO อนุญาต

นายเซเฟอร์ริโน โรโดลโฟ (Ceferino S. Rodolfo) ปลัดกระทรวงการค้า และอุตสาหกรรม ของประเทศฟิลิปปินส์ ออกมาเปิดเผยข้อมูลต่อสื่อของประเทศเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ระบุถึงปัญหาข้อพิพาทระหว่างฟิลิปปินส์ และประเทศไทย ในประเด็นภาษีบุหรี่นำเข้าและมีการกล่าวหาว่ามีการสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง

โดยล่าสุดออกมายอมรับว่า ฟิลิปปินส์อยู่ระหว่างพิจารณาตอบโต้ทางการค้าข้ามภาคธุรกิจกับไทย ซึ่งเป็นเป็นไปตามระเบียบที่องค์การการค้าโลก (WTO) อนุญาตให้ทำได้

นายโรโดลโฟ กล่าวว่า โดยปกติแล้วประเทศที่ได้ผลกระทบจากข้อพิพาท จะเริ่มใช้มาตรการตอบโต้ในผลิตภัณฑ์เดียวกันได้อย่างเต็มที่เท่าที่จะเป็นไปได้ โดยการเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าเทียบเท่ากับมูลค่าความเสียหายจากข้อพิพาทนั้น อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ สินค้าที่ควรได้รับการตอบโต้ทางการค้ากรณีที่ประเทศไทยไม่ปฏิบัติตามพันธสัญญาที่มีกับ WTO มากที่สุดคือรถยนต์ที่ส่งออกมาจากประเทศไทยมายังฟิลิปปินส์ ซึ่ง WTO กำหนดให้มีการตอบโต้ทางการค้าข้ามภาคอุตสาหกรรมได้

สำหรับรถยนต์ที่ประเทศไทยส่งออกไปยังฟิลิปปินส์ ถูกแบ่งประเภทเป็น รถยนต์นั่งส่วนบุคคล พิกัด 8703 หรือ passenger vehicles มีมูลค่าส่งออกในปี 2561 รวมเป็นเงิน52,000 ล้านบาท หรือ 15% ของสินค้าพิกัดดังกล่าว และยังมีรถยนต์เพื่อการค้า พิกัด 8707 หรือ commercial vehicles ที่ในปีเดียวกันมีมูลค่าส่งออกไปฟิลิปปินส์ราว 22,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม นายโรโดลโฟ เสริมว่า ฟิลิปปินส์จะยังไม่ใช้มาตรการดังกล่าวในทันที เพราะได้ร้องขอให้คณะกรรมการระงับข้อพิพาทของ WTO จัดการประชุมกับประเทศไทยขึ้น เพื่อเจรจาเรื่องการปฏิบัติตามคำตัดสิน WTO กระบวนการดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งเปิดโอกาสให้ประเทศไทยแก้ไขข้อปฏิบัติที่ไม่สอดคล้องกับมาตรการที่ไม่สอดคล้องกับข้อกฎหมายของ WTO

"ที่ผ่านมาฟิลิปปินส์ได้รับการตัดสินให้เป็นผู้ชนะถึงหลายครั้งในคดีข้อพิพาทกับประเทศไทยประเด็นการส่งออกบุหรี่ ที่ถูกกล่าวหาว่ามีการสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง ดังนั้น เราอาจพิจารณาใช้ประเด็นตอบโต้ทางการค้าข้ามภาคธุรกิจกับประเทศไทย" นายโรโดลโฟ กล่าว


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line