วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

โจทย์หิน! “คาเฟ่ อเมซอน” กับภารกิจบุกตลาดจีน ทำอย่างไรจะพลิกปั๊มน้ำมันให้ไม่เหมือนเดิม

by Anirut.j, 13 พฤศจิกายน 2562

หากพูดถึงร้านกาแฟที่พบเห็นกันบ่อยตามปั๊มน้ำมันในประเทศไทย ชื่อแรกๆ ที่นึกถึงคงหนีไม่พ้น “คาเฟ่ อเมซอน” ร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ที่เปิดให้บริการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่ยานพาหนะได้เข้ามาแวะรับประทานเครื่องดื่มก่อนออกเดินทางไปยังจุดหมาย

สำนักข่าวซินหัว มีรายงานว่า ด้วยความสำเร็จของร้านคาเฟ่ อเมซอน ในประเทศไทย จึงเกิดการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะจีนที่เปิดให้บริการครั้งแรกในปั๊มน้ำมันของซิโนเปก (Sinopec) เมืองหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่าซีจ้วง อย่างไรก็ตาม “คาเฟ่ อเมซอน” อาจต้องเจอกับโจทย์หินชิ้นโตกับการให้บริการในครั้งนี้ เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคระหว่างจีนกับไทยที่ไม่เหมือนกัน

ชาวจีนไม่คุ้นชินกับปั๊มน้ำมันแบบครบวงจร

ที่ผ่านมา การเข้าใช้บริการปั๊มน้ำมันของชาวจีนจะเป็นไปอย่างเรียบง่าย คือเติมน้ำมันเสร็จก็เดินทางออกไปทันที ดังนั้น พวกเขาจะไม่คุ้นชินกับการเห็นร้านกาแฟเข้ามาเปิดบริการในปั๊มน้ำมัน ซึ่งถือว่าเป็น “ปรากฎการณ์แปลกใหม่” มาก พร้อมทั้งตั้งคำถามว่า การดื่มกาแฟในปั๊มน้ำมันจะเป็นการพักผ่อนได้จริงหรือไม่ หรือจะเป็นการนั่งสัมผัสกลิ่นฉุนของน้ำมันกันแน่

สร้างบรรยากาศร้านกาแฟให้น่านั่ง

เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศของร้านคาเฟ่อเมซอนให้เหมาะแก่การนั่งดื่มกาแฟ จึงมีการออกแบบร้านให้เรียบง่าย มีความสงบ เหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ให้เหมาะแก่การพักผ่อนอันสุนทรีย์ และเป็น “จุดแวะพัก” ให้กับผู้ขับขี่ ซึ่งนับตั้งแต่เปิดร้านมา ถือว่าได้ผลตอบรับค่อนข้างดีมีทั้งชาวจีน และชาวต่างชาติแวะเวียนเข้ามาใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชั่วโมงเร่งด่วนทั้งตอนเข้าก่อนเข้าทำงาน และตอนกลางคืนหลังเลิกงาน

วิเคราะห์ทิศทางร้านคาเฟ่ อเมซอนในปั๊มน้ำมันของซิโนเปก

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ชาวจีนนิยมบริโภคกาแฟกันมากขึ้น เลยทำให้กาแฟหลายแบรนด์มองเห็นโอกาสตรงนี้ทำการตลาดแข่งขันกัน ซึ่งปั๊มน้ำมันถือว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจ โดย จางเจวียน ผู้จัดการฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมันของบริษัทซิโนเปก สาขาหนานหนิง กล่าวว่า ทางบริษัทเล็งเห็นศักยภาพของธุรกิจกาแฟ และกำลังหาวิธีจะทำอย่างไรที่จะสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับลูกค้า ที่ไม่ใช่เติมน้ำมันเสร็จ แล้วก็ไป ซึ่งการจะยกระดับให้เป็น “ศูนย์บริการแบบครบวงจร” การเปิดร้านกาแฟก็จะเป็นคำตอบที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้

“ลูกค้า 1 ใน 3 เป็นกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการปั๊มน้ำมัน นอกจากนี้ยังมีชาวเมืองที่ชอบกาแฟสไตล์เดินทางมาซื้อโดยเฉพาะ รวมถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เลือกเดินทางมาใช้บริการ เพื่อสร้างประสบการณ์แปลกใหม่”

นอกจากนี้ ร้านคาเฟ่อเมซอนในปั๊มน้ำมันซิโนเปก (Sinopec) ในเมืองหนานหนิงกำลังปรับปรุงบริการ โดยมุ่งเป้าให้มีความเคลื่อนไหวของคน และรถปริมาณมาก อาจต่อยอดให้ลูกค้าสั่งซื้อเครื่องดื่มผ่าแอปพลิเคชัน พร้อมชำระเงินล่วงหน้า พอมาถึงก็สามารถรับเครื่องดื่มได้ทันที หรืออาจมีบริการส่งเครื่องดื่มให้ถึงรถ

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่าง ซิโนเปก และคาเฟ่ อเมซอน ยังคงดำเนินต่อไป โดยคาดว่าปีหน้าจะมีการเพิ่มหน้าร้านอีก 5 แห่ง ซึ่งจะเน้นในพื้นที่เขตเมืองหนานหนิงเป็นหลัก

ที่มา: สำนักข่าว xinhuathai


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line