วันอังคาร, เมษายน 23, 2567

5 นิสัยแบบนี้ไงที่ส่งผลให้ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ

by Smart SME, 18 พฤศจิกายน 2562

หลายคนอาจจะโชคดี ประสบความสำเร็จกันตั้งแต่อายุยังน้อยโดยที่ไม่ต้องไขว่คว้ามากนัก ขณะที่บางคนอาจจะชื่นชอบการอ่านหนังสือปรัชญา การวางแผน หรือเทคนิคการบริหารต่างๆ และทำตามที่เขาบอกว่าดีแล้วทั้งหมด แต่แล้วกลับพบว่า มันไม่ได้ช่วยให้คุณเข้าใกล้ความสำเร็จได้เลยแม้แต่น้อย

ซึ่ง 5 สิ่งนี้อาจเป็นตัวกั้นขวางระหว่างคุณและความสำเร็จตรงหน้าก็ได้ ถ้าคุณมีนิสัยแบบนี้อยู่รีบหาทางเลิกให้ไวที่สุด!

1. ยอมแพ้กับอะไรง่ายๆ

การที่คุณเจอปัญหาอุปสรรคเข้ามาในชีวิต นับเป็นเรื่องปกติอย่างมากในการทำงาน ซึ่งคนที่ไม่พบเจอปัญหาก็คือคนที่ไม่ลงมือทำอะไรเลย คนประสบความสำเร็จทุกคนต้องเคยผ่านจุดนี้มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านการบริหาร ปัญหาด้านบุคลากร หรือแม้แต่ปัญหาสุดหนักใจอย่างปัญหาการเงิน แต่พวกเขาก็ไม่มีนิสัยที่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ และมองหาช่องทางแก้ไข พัฒนาต่อไปเพื่อไม่ให้มันเกิดซ้ำสอง นี่ต่างหากที่จะนำพาคุณสู่ความสำเร็จได้

2. อยู่เฉยกับที่ไม่ปรับปรุงอะไรเลย

การที่คุณรู้สึกว่าตัวเองดีอยู่แล้ว ธุรกิจคุณไปได้สวยแล้ว และไม่พยายามพัฒนา หรือเปลี่ยนแปลงอะไร นี่แหละที่เป็นตัวการขวางคุณไว้ไม่ให้เข้าใกล้ความสำเร็จ และไม่เพียงเท่านั้น เพราะทุกวันที่คุณหยุดอยู่กับที่ นั่นหมายถึงคู่แข่งของคุณทุกคนกำลังขยับเข้ามาใกล้คุณ 1 ก้าว ดังนั้นคุณก็เปรียบเสมือนเรือที่รอวันจมลงทะเลแห่งการแข่งขัน และไม่มีวันไปถึงชายฝั่งแห่งความสำเร็จได้เลย

3. ไม่กล้าตัดสินใจอะไรทั้งสิ้น

เพราะชีวิตเราต้องเผชิญการตัดสินใจที่มากมายนับไม่ถ้วน และมีหลายครั้งที่อาจจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด หรือถูกต้อง ซึ่งคุณไม่มีทางรู้มาก่อนอยู่แล้ว ถ้าคุณมัวแต่ปล่อยให้คนอื่นชักจูงคุณไป ไม่กล้าเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ หรือตัดสินใจอะไรด้วยตัวเอง คุณก็จะไม่มีทางเข้าใกล้ความฝัน ความสำเร็จที่ตัวเองตั้งใจไว้แน่นอน มีแต่จะพาคุณห่างไกลออกไปสู่จุดหมายที่คุณไม่เคยต้องการ

4. ไม่เรียนรู้ความผิดพลาด

ความผิดพลาดของตัวเองและคนรอบข้างมีให้คุณเห็นอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะทั้งจากโซเชียลมีเดีย หรือกรณีง่ายๆ จากคนข้างกายคุณ ซึ่งไม่เพียงแต่เรื่องการใช้ชีวิตเท่านั้น แต่ความผิดพลาดในที่นี้หมายถึงทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งการทำธุรกิจ การบริหารจัดการ รวมถึงไลฟ์สไตล์ทั้งหมดของคุณ ถ้าคุณยังคงตกกับดักความล้มเหลวเดิมๆ โดยไม่เรียนรู้ ไม่ระมัดระวังตัว ระยะทางและความห่างไกลจากความสำเร็จก็จะเพิ่มขึ้น จนสุดท้ายคุณจะไม่มีทางเอื้อมมือคว้ามันถึงอีกเลย

5. กลัว ตั้งแต่ยังไม่เริ่ม

การที่คุณไม่เริ่มต้นทำอะไร และมัวหาข้ออ้างให้ตัวเอง เพราะความกลัวมันฝังหัว จะทำให้คุณจมปลักและไม่มีทางสำเร็จได้เหมือนอย่างใจหวัง เพราะความกลัวนั้นเกิดขึ้นในความคิดตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวันก็ตาม ความกลัวจะทำให้คุณฝังตัวเองอยู่ในกรอบเดิมๆ ไม่กล้าก้าวข้าม Comfort Zone และไม่แม้แต่จะคิดสร้างสรรค์เพื่อนำพาสิ่งใหม่ๆ มาปรับใช้กับธุรกิจและการดำเนินชีวิตที่เหลือ ซึ่งนี่แหละตัวปัญหาที่ขวางกั้นคุณเอาไว้ไม่ให้พบเจอความสำเร็จสักที

รู้แบบนี้แล้ว ก็อย่ามัวแต่พึ่งตำราเพียงอย่างเดียว แต่เร่งหาทางแก้ไขปรับนิสัยที่ฉุดความสำเร็จของคุณให้หายไป จะดีกว่า 

Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line