วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

6 สาเหตุหลักธุรกิจออนไลน์ ทำไมยอดขายตก คุณทำพลาดตรงไหน?

by Smart SME, 6 ธันวาคม 2562

ปัญหาหลักที่คนทำธุรกิจยุคนี้ต้องเจอทุกคนเลยก็คือ เรื่องยอดขายตกนั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่มักจะโทษว่าเศรษฐกิจไม่ดี หรือปัจจัยต่างๆ ภายนอกมากมาย แต่นั่นไม่ใช่จุดชี้วัดแค่จุดเดียวว่าทำไมยอดคุณถึงตก ซึ่งถ้าคุณมัวแต่รอเศรษฐกิจให้ดีขึ้นอย่างเดียว อาจไม่ทันเวลา ดังนั้นมาหาสาเหตุก่อนว่า การที่ธุรกิจคุณยอดขายตก มันเป็นเพราะ 6 ปัจจัยเหล่านี้หรือไม่ ถ้าใช่รับรองว่าแก้ไขเมื่อไหร่คุณจะกลับมามียอดขายที่สูงขึ้นกว่าที่เคยแน่นอน

1. ราคาสินค้าสูงมากกว่าคนอื่น

การตั้งราคาสินค้าสูงนั้นสามารถทำได้ ถ้าคุณมีจุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด และมันสมเหตุสมผล รวมถึงเหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะตั้งราคาที่สูงเกินไป โดยที่ตัวเองไม่ได้เพิ่มจุดเด่นที่แตกต่างกันกับเจ้าอื่น ๆ เท่าไร ทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่คุ้มค่าที่จะซื้อ

ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องทำคือ การศึกษาราคากลางของตลาดว่าสินค้าชิ้นนี้คนอื่นขายที่เท่าไหร่ รวมทั้งการสร้างจุดแข็งขึ้นมา เพื่อเสริมราคาขายให้แพงอย่างที่คุณต้องการ ซึ่งจุดแข็งนั้นผู้บริโภคต้องได้รับและใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง

2. ลูกค้าได้รับประสบการณ์ไม่ดี

ประสบการณ์ที่ไม่ดีสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดกับลูกค้าทุกคน เพราะพวกเขาจ่ายเงินแล้ว ก็มักจะมุ่งหวังที่จะได้สินค้าที่ดีมีคุณภาพ รวมถึงการบริการที่เป็นมืออาชีพ ดังนั้นแค่คุณตอบคำถามช้า ใช้คำพูดไม่เหมาะสม หรือมีปัญหาด้านการส่ง ทำสินค้าชำรุด เขาก็มีโอกาสมากกว่า 90% ที่จะไม่กลับมาใช้บริการคุณอีกเลย

ทางออกที่ดีที่สุดคือ การสอบถามขอรีวิวหรือ ฟีดแบคจากลูกค้าเสมอ ว่าคุณทำอะไรพลาดไปหรือไม่ เขาพอใจกับการบริการมากน้อยเพียงใด สินค้าตอบโจทย์มากแค่ไหน เพื่อทราบข้อด้อยของคุณ และเป็นเหมือนการแสดงความใส่ใจ ทำให้ลูกค้าที่รู้สึกแย่ไปแล้ว ได้รับการเยียวยา และพร้อมจะกลับมาใช้บริการอีกครั้ง

3. ทำคอนเทนต์ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ต่อให้สินค้าดี ขายถูกที่ แต่การนำเสนอแบบผิดมุมมอง ก็มีโอกาสทำให้สินค้าคุณขายไม่ได้เช่นกัน เพราะคุณไม่เข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายกำลังมองหาอะไรอยู่ และคุณได้โฟกัสสิ่งอื่นที่เขาไม่ได้สนใจ มัวแต่สร้างบรรยากาศในจุดที่ไม่จำเป็นกับลูกค้าแม้แต่นิดเดียว ทำให้การตัดสินใจใช้บริการของเขาถูกยืดออกไป ไม่มีแรงกระตุ้นให้สั่งซื้อสินค้าคุณ

วิธีแก้ไขสำหรับปัญหานี้คือ การมองว่าผู้บริโภคกำลังต้องการอะไรอยู่ เขาอยากได้คอนเทนต์แบบไหนที่จะมีประโยชน์กับเขามากที่สุด ศึกษาเรียนรู้กลุ่มเป้าหมายให้มากๆ ทำความเข้าใจกับเขา เพื่อจะได้นำเสนอในสิ่งที่พวกเขาต้องการได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมันจะเพิ่มยอดขายของคุณได้แน่นอน

4. คุณไม่มีความน่าเชื่อถือ

ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ หรือแฟนเพจ ล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่สำคัญทั้งสิ้น การที่นาน ๆ โพสต์คอนเทนต์ที หรือปล่อยเว็บให้ร้าง ใช้รูปภาพการดีไซน์แบบเก่า ๆ ระบบแบบสมัยก่อนซึ่งไม่มีความ User Friendly มีแต่จะทำให้ลูกค้ามองแบรนด์คุณในแง่ลบ เพราะเขาจะขาดความเชื่อถือไปทันทีเมื่อเปิดมาเจอยอดไลค์เพจหลักร้อย เจอเว็บที่ไม่มีการอัปเดต เจอโพสต์คุณล่าสุดที่โพสต์ไปเมื่อเดือนก่อน นั่นคือบริการของคุณกำลังตายในสายตาลูกค้า จนไม่กล้าใช้บริการ

เพราะฉะนั้นคุณควรจะใส่ใจอัปเดตทุกอย่างให้ทันสมัย มีคอนเทนต์ลงทุกวัน มีการปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ให้เข้ากับเทศกาล เสนอโปรโมชั่นรายเดือนให้รู้ว่าตอนนี้เว็บและเพจของคุณยังคงมีความเคลื่อนไหว ทำให้ลูกค้าเห็นและเขาจะกล้าทักมาใช้บริการกับคุณเอง

5. ไม่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี

การที่คุณยังมัวแต่พึ่งพาการตลาดแบบเดิม ๆ เทคโนโลยีแบบเดิม ๆ ไม่เพียงแต่จะทำให้การทำงานของคุณเชื่องช้า ไม่มีประสิทธิภาพ และเหนื่อยกว่าปกติ แต่มันยังทำให้คุณสูญเสียยอดขายไปอย่างน่าเสียดายอีกด้วย มีธุรกิจขนาดเล็กมากมายที่สามารถล้มธุรกิจขนาดใหญ่ได้ด้วยเทคโนโลยี การ Disrupt เหล่านี้ขึ้นอยู่กับการปรับตัว

ยิ่งคุณปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยีใหม่ได้ไวเท่าไหร่ คุณก็จะดึงลูกค้ากลับมาใช้บริการได้มากเท่านั้น พยายามศึกษาเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ เปิดใจ เรียนรู้ และทดลองใช้งาน มันอาจจะช่วยให้การทำธุรกิจของคุณง่ายขึ้น สะดวกสบายยิ่งขึ้น และส่งผลต่อยอดขายโดยตรงเลยก็ได้ เช่น การใช้ระบบ Chatbot การใช้ช่องทาง Payment ที่หลากหลาย หรือการทำการตลาดแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำ

6. ไม่ผูกพันกับลูกค้า

สุดท้ายแล้วการที่คุณทำการตลาด โปรโมตจนขายได้ครั้งนึง ไม่ใช่บทพิสูจน์ว่าธุรกิจคุณจะขายดีตลอดไป เพราะถ้าคุณไม่สร้างความผูกพันกับลูกค้าเอาไว้ ในอนาคตคุณจะมีแต่ลูกค้าใหม่ที่มาใช้บริการ ซึ่งนี่อาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คุณยอดขายตก เนื่องจากการหาลูกค้าใหม่ต้องใช้ทุนที่สูงมาก บวกกับความเหนื่อย และต้นทุนเวลาที่สูงกว่าลูกค้าเยอะ

คุณควรหันกลับมาให้ความสำคัญกับลูกค้าเก่าด้วยการออกโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่ช่วยเหลือเขา เช่น สะสมแต้มเพื่อแลกสินค้าฟรี หรือมีส่วนลดเฉพาะลูกค้าเก่า ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดขายให้กลับมาได้อย่างดี และส่งผลต่อธุรกิจของคุณในระยะยาว ไม่ให้ลูกค้าหนีไปใช้บริการกับเจ้าอื่นๆ


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line