วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

“อั่งถ่อก้วย” หนึ่งในขนมไหว้เจ้าความหมายดี และเป็นมงคล

by Smart SME, 6 มกราคม 2563

“อั่งถ่อก้วย” หนึ่งในขนมไหว้เจ้าความหมายดี และเป็นมงคล"

เมื่อพูดถึงวันตรุษจีนแล้ว นอกจากการไหว้บรรพบุรุษ การใส่เสื้อจีนสีแดง ซองอั่งเปา และเหล่าอาหารไหว้เจ้าหลากหลายเมนูที่มีวัตถุดิบหลักเป็นหมู เห็ด เป็ด ไก่แล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือ “ขนม” ไหว้เจ้า ที่มีทั้ง ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู ขนมเข่ง รวมไปถึง “อั่งถ่อก้วย” ขนนสีชมพูหน้าตาคล้ายขนมกุยช่าย ซึ่งสามารถพบเห็นในจานอาหารตามเทศกาลต่าง ๆ ทั้งตรุษจีน สารทจีน แซยิด หรืองานแต่งเสมอ ๆ เรามาทำความรู้จักขนม “อั่งถ่อก้วย” ให้มากขึ้นกันดีกว่า

อั่งถ่อก้วย ไม่ใช่ ขนมกุยช่าย
อั่งถ่อก้วย ขนมทานเล่น ทานรองท้อง หรือทานแทนมื้ออาหารก็อิ่มอยู่ท้องได้เลยทีเดียว ขนมอั่งถ่อก้วยมีลักษณะเป็นแป้งสีชมพู รูปทรงสามเหลี่ยม ที่หลายคนมักจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นขนมกุยช่าย เนื่องจากขนมสองอย่างนี้มักจะวางขายคู่กันเสมอ ไส้ขนมอั่งถ่อก้วยที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น กุยช่าย หน่อไม้ ข้าวเหนียว หรือไส้ผัก สามารถทานแบบนึ่งสุก หรือจะนึ่งแล้วนำไปทอดอีกรอบ ก็ให้รสชาติที่ดีไม่น้อย

ที่มาของขนมที่เต็มไปด้วยความเป็นสิริมงคล
อั่งถ่อก้วย” เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว มาจากการรวมกันของคำ 3 คำ คือ อั่ง + ถ่อ + ก้วย

อั่ง หมายถึง สีแดง ซึ่งเป็นสีนำโชคที่แสดงถึงพลังและความเป็นสิริมงคลของชาวจีน

ถ่อ หมายถึง ลูกท้อ ซึ่งเป็นผลไม้ที่ชาวจีนเชื่อว่าเป็นต้นไม้จากสวรรค์ เชื่อว่าทำให้อายุยืน

ก้วย หมายถึง แป้งข้าว ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการทำอาหารและขนมของชาวจีน

ดังนั้น “อั่งถ่อก้วย” จึงหมายถึงขนมทำจากแป้งข้าว ซึ่งมีลักษณะคล้ายผลท้อสีแดง และบนขนมมักจะมีตัวอักษรมงคลเป็นภาษาจีน มีความหมายในทางที่ดี นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่า หากไหว้เจ้าที่ด้วยขนมอั่งถ่อก้วย จะทำให้ผู้ที่ไหว้นั้นเกิดความร่ำรวย แต่เดิมชาวจีนมักจะลงมือทำด้วยตัวเอง เพราะมีสูตรขนมที่สามารถทำได้ไม่ยาก การทำคล้ายกับวิธีทำขนมกุยช่ายนั่นเอง

เรื่องเล่า ต้นกำเนิดของขนม “อั่งถ่อก้วย”
ต้นกำเนิดของขนม อั่งถ่อก้วย มาจากตำนานความเชื่อของชาวจีนแต่เดิมที่เชื่อว่า ต้นท้อนั้นเป็นต้นไม้บนสวรรค์ และผลท้อวิเศษนั้นเมื่อครบ 3000 ปี จึงจะออกผลหนึ่งครั้ง หากใครได้กินจะมีอายุที่ยืนยาว ในตำนานเล่าว่าเทพเจ้า ”ไซอ้วงป้อ” ได้ประทานท้อวิเศษให้กับพระเจ้าฮั่นบูตี้ และกล่าวว่าแผ่นดินตงง้วนไม่ควรเสียเวลาปลูกต้นท้อนี้ ให้ชาวเมืองนั้นทำขนมเลียนแบบผลท้อขึ้น เพื่อใช้ในการเซ่นไหว้บรรพบุรุษหรือเทพเจ้าแทนการใช้ลูกท้อในการเซ่นไหว้ ทำให้ขนม อั่งถ่อก้วย กลายเป็นสัญลักษณ์ของสิริมงคล ด้านสุขภาพ อายุที่ยืนยาว และความสุข

อั่งถ่อก้วย ไม่ใช่แค่ขนมไหว้เจ้าที่ แต่เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวจีน
สำหรับคนไทยเชื้อสายจีน น่าจะเข้าใจถึงพิธีรีตองของชาวจีนที่มีความแตกต่างกับชาวไทยอยู่บ้าง และในทุก ๆ พิธีกรรมของชาวจีน ล้วนแล้วแต่มีขนม “อั่งถ่อก้วย” นี้เป็นหนึ่งในของไหว้ด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นงานวันแซยิด ตรุษจีน สารทจีน พิธีแต่งงาน การทำบุญในวันเกิด หรือ แม้กระทั่งในพิธีงานศพ ก็ล้วนแต่มี ขนมอั่งถ่อก้วย อยู่ในทุกช่วงชีวิตของชาวจีนทั้งนั้น

ได้รู้จักนอกจากขนมอั่งถ่อก้วยมากขึ้นแล้ว แต่นอกเหนือจากขนมอั่งถ่อก้วย และขนมกุยช่ายที่เราคุ้นตาแล้ว ก็ยังมีขนมและของไหว้เจ้าอีกหลายชนิดที่เป็นสิริมงคล รวมถึงผลไม้มงคล และมีความหมายที่ดี ที่สำคัญคือความตั้งใจที่จะอนุรักษ์และสืบสานประเพณีจากบรรพบุรุษ และส่งต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานอย่างถูกต้อง

มหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ส่งท้ายปีพร้อมโปรโมชั่นและดีลสุดพิเศษที่ Shopee 12.12 Birthday Sale

ฟินกันต่อกับโปรโมชั่นส่งฟรีทั่วไทย ช้อปแค่ 0 บาทก็ส่งฟรีทั่วประเทศ พร้อมรับส่วนลด 50% ทุกวัน รีบช้อปด่วนตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน - 15 ธันวาคม 2019 นี้! https://shopee.co.th/m/12-12

 

Tag :

Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line