วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

กรมอุทยานฯ สั่งปิด “อ่าวมาหยา” เพื่อฟื้นฟูต่ออีก 2 ปี พร้อมปรับระบบจัดการท่องเที่ยว

by Anirut.j, 19 ธันวาคม 2562

เพื่อความยั่งยืน! กรมอุทยานแห่งชาติฯ สั่งปิดอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ต่ออีก 2 ปี เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติและระบบนิเวศ พร้อมปรับระบบการจัดการท่องเที่ยวและติดตามสภาพสิ่งแวดล้อมทุก 3 เดือน พร้อมจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวบนฝั่ง ไม่ให้เรือเข้าในอ่าว

นางศุภพร เปรมปรีดิ์ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาตินพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ และอาสาสมัครลงพื้นที่ปลูกปะการัง และติดตามการฟื้นตัวของระบบนิเวศ ทั้งบนบกและใต้น้ำ ที่อ่าวหยา หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ อย่างต่อเนื่อง หลังจากประกาศปิดห้ามนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่มากว่า 1 ปี พบว่า ธรรมชาติเริ่มฟื้นตัว พบฝูงฉลามหูดำจำนวนมากเข้ามาหากินในอ่าวมาหยา ผักบุ้งทะเลเจริญเติบโต ปูลมกลับมาหากินบริเวณชายหาดจำนวนมาก

โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศปิดอ่าวมาหยาต่ออีกระยะเวลา 2 ปี เพื่อรอให้สภาพระบบนิเวศ ระบบจัดการดูแลท่องเที่ยวดีขึ้น ลดผลกระทบพร้อมจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวบนฝั่ง ไม่ให้เรือเข้าในอ่าวเหมือนสมัยก่อน

การฟื้นฟูอ่าวมาหยาเป็นส่วนหนึ่งของพีพีโมเดล เมื่อครบกำหนด ก่อนจะเปิดให้คณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบความพร้อมของระบบนิเวศที่จะให้บริการแก่นักท่องเที่ยว และจะต้องไม่เกิดความเสียหายอีก โดยมีการสร้างมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันความเสียหายของระบบนิเวศทั้งในน้ำและบนบก

ทั้งนี้ภายหลังการเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวแล้วจะต้องมีการติดตามตรวจสอบสถานภาพของทรัพยากรทุกๆ 3 เดือน เพื่อใช้เป็นตัวกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เหมาะสมในแต่ละวัน หรือในแต่ละรอบของการเข้าชม เพื่อรักษาทรัพยากรที่มีให้คงอยู่


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line