วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

เด็กหญิงอายุ 14 ปี สร้างอาณาจักรลูกอมมูลค่าล้านดอลลาร์ได้อย่างไร?

by Phongsak, 9 มกราคม 2563

Alina Morse เด็กหญิงอายุ 14 ปี สร้าง The American Dream ของตัวเองสำเร็จได้อย่างไร อะไรทำให้เด็กคนนี้กลายเป็นเจ้าของธุรกิจลูกอมมูลค่าหลายล้านดอลลาร์

ตอนนี้ Morse ก็ยังคงใช้ชีวิตแบบเด็กหญิงเหมือนเด็กทั่วไป เธอยังคงเรียนอยู่ในชั้นมัธยม รักการเต้นรำ และยังคงอาศัยอยู่กับพ่อแม่ เพิ่มเติมเข้ามาก็คือเธอต้องดูแลอาณาจักรลูกอมของเธอด้วยเท่านั้นเอง เราใช้คำว่าอาณาจักรเพราะมันคือธุรกิจมูลค่าหลายล้านเหรียญที่ชื่อว่า Zollipop

จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้อยู่ที่วันหนึ่งตอนที่เดินทางออกไปนอกบ้านกับพ่อ เธอมองเห็นร้านขายลูกอมแล้วทำการร้องขอลูกอมจากพ่อ พ่อของเธอปฏิเสธพร้อมกับบอกว่าลูกอมเหล่านั้นจะทำลายฟันของเธอ เธออดได้ลูกอมในวันนั้น แต่มีอะไรบางอย่างชวนให้เธอหาคำตอบว่า “ลูกอมรสชาติดี แต่ทำไม่ไม่ดีต่อฟัน”

และนั่นคือจุดกำเนิดของ อมยิ้มเพื่อสุขภาพอย่าง Zollipop ซึ่งเป็นอมยิ้มที่ไร้น้ำตาล Morse เลือกที่จะทำอมยิ้มของเธอด้วยไซลิทอล (zylitol) สารให้ความหวานแทนที่จะใช้น้ำตา เธอใช้เวลาหลายเดือนในการดู YouTube และทำการทดสอบและพัฒนา

ในที่สุดเธอก็ทำอมยิ้มสุดฮ็อตที่ปราศจากน้ำตาลได้สำเร็จ มันรสชาติอร่อยได้ดีพร้อมกับทำความสะอาดฟันของคุณไปด้วย เธอทำการลงทุนด้วยเงิน 3,500 ดอลลาร์ของเธอเอง และอาศัยเงินลงทุนจากพ่อของเธอในการตั้งบริษัทขึ้นมา นั่นคือจุดเริ่มต้นของการขาย Zollipops จำนวน 70,000 ชิ้นในปีแรก

ตอนนี้ Zollipop เป็นอมยิ้มที่ขายดีที่สุดเป็นอันดับสามของ Amazon เทียบเคียงกับแบรนด์คลาสสิกอย่าง Dum Dums, Charms Blow Pops และ Tootsie Pops และยังวางขายในร้านค้าปลีกรายใหญ่มากกว่า 25,000 แห่งในอเมริกา แน่นอนมันวางขายในWhole Foods, Walgreens, Walmart และ Kroger

แรงบันดาลใจเบื้องหลังความสำเร็จ

เธอมีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ประกอบการวัยรุ่น กุญแจสู่ความสำเร็จทั้งหมดเป็นที่ชัดเจนว่าพ่อแม่ของเธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับความสำเร็จของเธอมากมาย นี่เป็นเหตุการณ์ที่มักจะเกิดขึ้นในเด็กอัจฉริยะแทบทุกคน พ่อและแม่ของเธอช่วยชี้นำนิสัยค่านิยมและความคิดของเธอ

พ่อแม่ส่วนใหญ่ฉันคิดว่ามันยังไม่ถึงเวลาที่จะหาซื้อหนังสือเกี่ยวกับเรื่องการเงินให้เด็กอายุ 5 ขวบ แต่พ่อของเธอได้ทำสิ่งต่างไปจากนั้น เมื่อลูกสาวของเขาอายุ 5 ขวบเขามอบหนังสือชื่อ Rich Dad, Poor Dad ให้กับเธอ นั่นคือสิ่งที่ทำให้เธอสนใจในเรื่องธุรกิจและทำการสร้างมันขึ้นมา หนังสือเล่มนี้สอนให้ผู้ประกอบการคิด มันแสดงให้เห็นถึงวิธีการสร้างธุรกิจของคุณเอง สิ่งที่สร้างมูลค่าด้วยการแก้ปัญหา และวิธีการสร้างรายได้แบบพาสซีฟ โดยตระหนักถึงโอกาสที่คนอื่นมองไม่เห็นหรือไม่ทำ

ก่อนที่จะมี Zollipop มันมีแต่ขนมที่ไม่ดีต่อฟันของเด็ก ๆ สิ่งที่ต้องทำก็คือต้องสร้างความเอาใจใส่ให้กับฟันของเด็ก ๆ เพื่อป้องกันปัญหาและค่าใช้จ่ายจำนวนมากที่จะตามมา การคิดที่แตกต่างจากเด็กหลายคน Alina Morse จินตนาการว่ามันจะวิเศษแค่ไหนที่จะกินขนมที่มีรสชาติดีและดีต่อฟัน การคิดและการลงมือทำของเธอทำให้เด็กหลายล้านคนมีความสุข และทำให้ตัวเธอเองกลายเป็นเศรษฐี

อ้างอิง:


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line