วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2567

กทม.พัฒนาระบบ feeder 10 เส้นทาง เชื่อมโยงระบบขนส่งทั่วกรุง

by Anirut.j, 9 มกราคม 2563

เชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะ! กทม.พัฒนาระบบขนส่งฯ รองรับ 10 เส้นทางรับผู้โดยสารต้นทางป้อนเข้าระบบขนส่งมวลชนสาธารณะหลัก นำร่อง 3 เส้นทางเริ่ม 15 ม.ค.63 บริการฟรี

เมื่อเร็วๆ นี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผยว่า กทม.และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้พยายามพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะมาอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของรัฐบาล

โดยที่ พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า ผ่านมาได้เปิดให้บริการสถานีรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดินเพิ่มเติมหลายสถานี รวมถึงมีการดำเนินโครงการต่างๆ เช่น การขยายเส้นทางรถไฟฟ้าการให้บริการเดินเรือ ฯลฯ เพื่อเชื่อมต่อระบบการเดินทางต่างๆ ให้เป็นหนึ่งเดียว และเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางให้พี่น้องประชาชนมากขึ้น

แต่ปัญหาหนึ่งที่ กทม. เล็งเห็นคือ ระบบฯ ไม่ได้รองรับการเดินทางตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ทำให้ยังเห็นคนจำนวนมากขับขี่รถส่วนตัวมาหาที่จอดเพื่อเดินทางต่อด้วยระบบสาธารณะต่าง ๆ รวมถึงมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่เลือกเดินทางด้วยรถส่วนตัวเพราะความไม่สะดวกดังกล่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะยังไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนกรุงเทพฯ เท่าที่ควร

กทม.จึงได้พัฒนาระบบ feeder หรือระบบขนส่งฯ ที่ให้บริการเสริมในส่วนที่ระบบหลักครอบคลุมไปไม่ถึง เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะทดลองให้บริการเดินรถ shuttle bus ในเส้นทางหลักที่ยังไม่มีบริการขนส่งมวลชนอื่น ๆ รองรับ เพื่อรับผู้โดยสารจากต้นทางมาป้อนเข้าสู่ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะหลัก

เริ่มทดลองเดินรถประมาณเดือนมีนาคม 63 ใน 3 เส้นทางนำร่อง ได้แก่

สถานีขนส่งมวลชนสายใต้ - สถานี bts บางหว้า

ดินแดง - สถานี bts สนามเป้า

ชุมชนเคหะร่มเกล้า - สถานี arl ลาดกระบัง

โดย กทม.ไม่คิดค่าบริการ ในระหว่างช่วงเวลา 05.00 - 21.00 น. กำหนดจุดจอดรับส่งประชาชนเฉพาะจุดระยะห่างของช่วงเวลาการเดินรถประมาณ 15 – 30 นาที/คันคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้วันที่ 15 มี.ค. 2563

นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางอื่นที่อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้อีก 7 เส้นทาง ได้แก่

1.พระราม 6 - สถานี BTS อารีย์

2.ทองหล่อ - เอกมัย

3.ท่าเรือกรุงเทพ - อ่อนนุช

4.ซอยเสนานิคม - สถานี BTS เสนานิคม

5.สถานี BTS สยาม - สนามหลวง

6.ถนนสามเสน (ดุสิต) – ถนนมิตรไมตรี (ดินแดง)

7.สายไหม - สถานี BTS สะพานใหม่

ทั้งนี้ กทม.ยังคงมีแผนที่จะเพิ่มเส้นทางอื่น ๆ เพื่อพัฒนาการขนส่งมวลชนสาธารณะระบบต่าง ๆ ให้เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ทั้งล้อราง เรือ รวมไปถึงสนามบิน (ดอนเมือง)

โดยมีเป้าหมายสำคัญให้พี่น้องประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ปลอดภัย และรวดเร็ว โดยไม่ต้องใช้รถส่วนตัว เพื่อให้กรุงเทพฯ มีศักยภาพในการส่งเสริมความเจริญของประเทศในทุก ๆ มิติต่อไป


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line