วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

เปิดโผฐานเงินเดือนเด็กจบใหม่ปี 2020 อาชีพไหนสร้างรายได้มากที่สุด

by Anirut.j, 13 กุมภาพันธ์ 2563

Adecco Thailand บริษัทด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์แบบครบวงจรระดับโลกเผยแพร่ Salary Guide 2020 หรือคู่มือฐานเงินเดือนในสายอาชีพต่าง ๆ ในปี 2020 โดยรวบรวมข้อมูลจากบริษัทชั้นนำที่ลูกค้ากว่า 3,000 บริษัท 800 ตำแหน่ง ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

เงินเดือนเด็กจบใหม่ปรับขึ้นเยอะหรือไม่

เมื่อเปรียบเทียบอัตราเงินเดือนในปัจจุบันกับเมื่อ 5 ปีที่แล้ว พบว่าฐานเงินเดือนของพนักงานออฟฟิศที่จบใหม่ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย จากเดิมอยู่ที่ 9,000 บาท เพิ่มขึ้นมาเป็น 12,000 บาท และมีอัตราสูงสุดอยู่ที่ 40,000 บาท

ทั้งนี้ เด็กจบใหม่ส่วนจะมีฐานเงินเดือนราว 18,000-25,000 บาท

 

 

อาชีพไหนทำเงินเยอะที่สุด

อาชีพที่ทำเงินเยอะที่สุด คือ “Programmer/Software Developer” ที่มีเงินเดือนสูงสุดอยู่ที่ 40,000 บาท เนื่องจากเป็นประเทศที่มีความต้องการในตลาดสูง อีกทั้ง หลายองค์กรในปัจจุบันต่างต้องการพัฒนาเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันของตัวเอง หากเด็กจบใหม่มีทักษะ หรือความสามารถตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น การเขียนโปรแกรมตามที่กำหนด, สื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี ก็มีโอกาสสูงที่จะได้รับเงินเดือนเริ่มต้นที่ 40,000 บาท หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับโครงสร้างเงินเดือนของแต่ละองค์กร

ด้านอาชีพที่มีฐานเงินเดือนรองลงมาในอัตรา 35,000 บาท ได้แก่ Sales Engineer, Project Coordinator, Personal Assistant, เลขานุการ, ล่ามภาษาญี่ปุ่น และตำแหน่งงานด้านการขายที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น

ผู้บริหารระดับสูงเงินเดือนเพิ่มไม่แพ้กัน

สภาพการแข่งขันในตลาดที่ค่อนข้างสูง จึงทำให้หลายองค์กรต้องการคนเก่งในหลากหลายสาขาเข้ามากำหนดทิศทางบริหารงาน และเปลี่ยนธุรกิจเข้าสู่ Digital Transformation แต่ด้วยจำนวนของผู้บริหารระดับสูงที่ยังขาดแคลนเลยทำให้ต้องมีการเพิ่มค่าตอบแทนให้กับผู้บริหารระดับสูง เพื่อดึงดูด และเก็บคนมีฝีมือไว้

 

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line