วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

ในช่วงวิกฤตไวรัสโคโรนา นักธุรกิจ-บริษัทระดับโลกพวกเขาช่วยเหลืออะไรบ้าง

by Anirut.j, 9 มีนาคม 2563

ตอนนี้หลายประเทศต้องรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก แต่ด้วยสถานการณ์วิกฤตที่กำลังเกิดขึ้น อีกด้านหนึ่งเราก็ได้เห็นความร่วมมือร่วมใจของนักธุรกิจ-บริษัทระดับโลกที่ช่วยกันบริจาคกำลังทรัพย์ให้กับผู้เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น บุคลากรทางการแพทย์, ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปด้วยกัน

สำหรับในบทความนี้เราจะมาดูกันว่านักธุรกิจ-บริษัทระดับโลกที่ทำกำไรมหาศาลในแต่ละปี พวกเขามีส่วนร่วมให้การช่วยเหลืออย่างไรบ้างมาดูกัน

เริ่มต้นกันที่ Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ได้บริจาคเงินจำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3,100 ล้านบาท) ผ่านมูลนิธิ Bill and Melinda Gates Foundation เพื่อช่วยเหลือในเรื่องของการตรวจโรค, กักกัน และค้นคว้าหายารักษาไวรัส

 

 

ด้าน Jack Ma มหาเศรษฐีชาวจีน และผู้ก่อตั้งบริษัท Alibaba ได้บริจาคเงินจำนวน 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 442 ล้านบาท) ผ่านมูลนิธิ Jack Ma Foundation เพื่อพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ไม่เพียงเท่านั้น Alibaba ยังประกาศที่จะบริจาคเงินอีก 144 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4,500 ล้านบาท) ให้กับโรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางของโรคระบาดได้ซื้ออุปกรณ์เครื่องเวชภัณฑ์ที่จำเป็น

 

 

นอกจากนี้ยังมีบริษัทจากจีนรายอื่น ๆ ที่ร่วมบริจาคเงิน ไม่ว่าจะเป็น Baidu, Tencent และ ByteDance ที่ร่วมกันสมทบทุนจำนวน 115 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3,600 ล้านบาท) เพื่อค้นคว้าการรักษาใหม่ ๆ และช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติงาน

อีกทั้ง ยังมีอีกหลายบริษัทที่ให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยแบ่งรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • Cargill บริษัทด้านการเกษตร และ Dell ที่ร่วมกันบริจาคเงินจำนวน 284,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 8.9 ล้านบาท) ให้กับสภากาชาดจีน 
  • Boeing มอบหน้ากากอนามัยจำนวน 250,000 ผืนให้กับคนงาน และบุคลากรทางการแพทย์ในเมืองอู่ฮั่น
  • Huawei มีส่วนร่วมในการก่อสร้างโรงพยาบาล Huoshenshan ซึ่งเป็นศูนย์ฉุกเฉินแห่งใหม่ที่รองรับผู้ป่วยในเมืองอู่ฮั่น

สำหรับในประเทศไทยก็มีนักธุรกิจ-บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ร่วมช่วยเหลือผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เช่นกัน โดยเฉพาะนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ได้ประกาศข่าวดี ระบุว่า CP ได้เตรียมลงทุนราว 100 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อแจกฟรีให้กับประชาชน รวมถึงจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ให้กับผู้ที่สงสัยว่าจะติดเชื้อโควิด-19

 

 

ที่มา: forbes, axios

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line