วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

ธุรกิจดาวรุ่งช่วงวิกฤตไวรัสโควิด-19

by Smart SME, 13 มีนาคม 2563

ในอดีตการระบาดของโรคซาร์ส สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจจีนอย่างมากมาย แต่ในขณะเดียวกันทำให้มีธุรกิจแจ้งเกิดจำนวนไม่น้อย Alibaba และ JD.com ก็เป็นธุรกิจที่แจ้งเกิดจากโรคระบาดที่เคยเกิดขึ้น ดังนั้นในการเกิดโรคระบาดอย่างโควิด-19 ก็อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนให้บางธุรกิจแจ้งเกิดขึ้นมาบ้างก็ได้

นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษาอนาไลซีส ประเมินสถานการณ์ว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 น่าจะส่งผลให้กับการใช้ชีวิตของคนจีนให้กลายเป็นชีวิตแบบดิจิทัลมากขึ้น และอาจจะส่งผลบวกให้กับธุรกิจออนไลน์อีกครั้ง

คาดการณ์ธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์จากการแพร่ระบาดของไวรัส

1. ระบบทำงานจากระยะไกล

บรรดายักษ์ใหญ่ของแพลตฟอร์มแห่งการติดต่อสื่อสารอย่าง Google, Microsoft ต่างก็พยายามอย่างหนักในการโชว์ศักยภาพของระบบการทำงานจากระยะไกลของตนเอง ในสถานการณ์ที่ทั่วโลกกำลังมีความต้องการทำงานจากระยะไกล นี่อาจจะเป็นตัวเร่งให้เกิดการทำงานจากที่บ้านแจ้งเกิดได้เร็วขึ้น ซึ่งงานนี้บริษัทเทคโนโลยีในจีนอย่างเทนเซ็นต์ก็ส่ง วีแชท เวิร์ก ให้คนจีนได้ใช้งานด้วยเช่นกัน เชื่อว่าจะเกิดการพัฒนาคุณสมบัติของระบบการทำงานจากระยะไกลเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดบนสนามทดสอบขนาดใหญ่ ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัส

2. การเรียนการสอนออนไลน์

เมื่อธรรมชาติของโรคได้กำหนดให้ผู้คนต้องงดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก ทำให้โรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ พากันปิด แล้วย้ายนักเรียนนักศึกษาไปทำการเรียนอยู่บนระบบออนไลน์ทั้งหมด นี่จะเป็นการก้าวกระโดดของการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เพราะมันจะกลายเป็นบททดสอบขนาดใหญ่ของวิธีการ, เครื่องมือ และความพร้อมของระบบ ที่จะต้องใช้ในการเรียนการสอน บริษัทเจ้าของโซลูชันด้านการเรียนการสอนออนไลน์จะทำงานแข่งขันกันอย่างหนัก สุดท้ายจะมีธุรกิจแจ้งเกิดจากเรื่องนี้แน่นอน

3. ธุรกิจส่งสินค้าอุปโภคบริโภค

ในช่วงเวลาที่ผู้คนจะต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน พบว่าการเติบโตของบริการส่งสินค้าถึงหน้าประตูบ้านกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะคนเกิดความหวาดกลัวที่จะออกจากบ้านไปซื้อของ แต่ก็ยังอยากปรุงอาหารกินกันเอง ทำให้บริการสั่งซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างมากมาย และเชื่อว่าตลอดระยะเวลาของการกักกันตัวเองของผู้คน จะทำให้พฤติกรรมของคนเปลี่ยนไปทำให้การใช้บริการสั่งซื้อของแบบนี้จะยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง

4. 5G

ผลกระทบของโรคระบาดจะส่งผลให้ความต้องการเครือข่าย 5 จี เพิ่มสูงขึ้นเร็วกว่าเดิม เพราะมีการเปลี่ยนกิจกรรมออฟไลน์ไปเป็นออนไลน์จำนวนมาก และล้วนแต่มีความต้องการความเร็วในการรับและส่งข้อมูลขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในกลุ่มที่ต้องจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน, การแพทย์, การรักษาความปลอดภัย และธุรกิจที่ต้องทำงานจากระยะไกล การเร่งติดตั้งสถานีของ 5G จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก

ธุรกิจเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นการเปลี่ยนกิจกรรมออฟไลน์ไปเป็นแบบออนไลน์ และเชื่อว่าการผสมผสานกลมกลืนของโลกทั้งสองแบบนี้จะยังคงอยู่ แม้สถานการณ์โรคระบาดได้ผ่านพ้นไป


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line