วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

สัญญาณร่างกายจะคอยเตือน หากว่าคุณนอนน้อยเกินไป

by Smart SME, 5 พฤษภาคม 2563

การนอนน้อย เป็นปัญหาระดับชาติของใครหลายคนเลยนะครับ สำหรับคนที่รู้ว่าตัวเองนอนน้อยแล้วหาเวลาพักผ่อนเพื่อชดเชยให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองมันก็ดี

แต่สำหรับคนที่ไม่รู้ตัวแล้วก็ฝืนใช้งานร่างกายจนหนัก สุดท้ายก็ต้องเข้าโรงพยาบาล เสียเงินเสียทองกันไปเป็นหมื่น ๆ แบบนี้ไม่คุ้มเอาซะเลย ซึ่ง การนอนน้อย นอนไม่พอมันไม่ได้ส่งผลเล็กน้อยอย่างที่ใครหลายคนคิด เพราะ ข้อมูลจากมูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติ (National Sleep Foundation) พบว่า ในแต่ละปีมีคนเกิดอุบัติเหตุจากการนอนน้อยมากถึง 100,000 คน บาดเจ็บอีกกว่า 76,000 คน และล้มตายมากถึง 1,500 คน

วันนี้เราเลยจะพาไปพบกับ 6 สัญญาณที่ร่างกายคอยเตือนว่า ถึงเวลาพักผ่อนของเราแล้วล่ะ

1.น้ำหนักเพิ่มขึ้น 

จากการค้นคว้าหลายต่อหลายครั้งพบว่า น้ำหนักตัวกับการอดนอนสัมพันธ์กัน มีการศึกษาหนึ่งพบว่าคนที่อดนอนจะกินอาหารเพิ่มขึ้นมากกว่าวันที่นอนเต็มอิ่มถึง 300 กิโลแคลอรี่ เพราะการอดหลับอดนอนจะทำให้ร่างกายเครียดซึ่งก็จะส่งผลให้ต้องการอาหารเพิ่มมากขึ้น จนเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดโรคอ้วนได้

2.กระบวนการคิดบกพร่อง 

เวลาอดนอนเรามักจะไม่มีกระจิตกระใจทำอะไร หรือไม่สามารถโฟกัสกับเรื่องตรงหน้าได้ เพราะว่าการอดนอนจะไปลดความตื่นตัวและกระบวนการทางจิตใจลงถึง 32% ซึ่งการอดหลับอดนอนติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้สมองของคนเรามีขนาดที่เล็กลงอีกด้วย

3.มีปัญหาทางอารมณ์ 

เวลาเราอดนอนเราก็จะแสดงท่าทางบ้าบอ ไม่คิด และจากการศึกษาหลายครั้งทำให้พบถึงข้อสนับสนุนทฤษฎีที่ว่าการอดนอนกับการควบคุมอารมณ์นั้นเชื่อมโยงถึงกัน อีกทั้งยังส่งผลให้ไม่สามารถรับมือกับความเครียดได้อีกด้วย ส่งผลให้เกิดโรคซึมเศร้าตามมาได้ ฉะนั้นเมื่อรู้ตัวก็ให้รีบไปพักผ่อนซะ

4.ความจำสั้น 

ความทรงจำของเราก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำงานแย่ลงเมื่อเราอดนอน ถ้าเราอดนอนมาก ๆ ก็จะส่งผลให้เราจำอะไรไม่ค่อยได้ ซึ่งถ้าได้นอนหลับอย่างสนิทก็จะเป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานของสมองและส่งผลให้ความจำของเราดีขึ้นเช่นกัน

5.ภูมิคุ้มกันต่ำลง 

เมื่อนอนไม่พอก็จะส่งผลให้ทุกการทำงานของร่างกายย่ำแย่ลง รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันด้วย เพราะหากเราอดนอนเป็นเวลานานจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อเหมือนโรคไข้หวัดได้ ซึ่งส่งผลให้คุณภาพการใช้ชีวิตต่ำลงอย่างมาก อาจต้องหยุดงาน และส่งผลให้เสียประวัติการทำงานได้เลย

6.อุบัติเหตุและการเจ็บป่วย 

จากสถิติพบว่าอุบัติเหตุและการเจ็บป่วยจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อร่างกายของคนเรามีสภาวะอดนอน เพราะเมื่อไหร่ที่คนเราอดนอนก็จะทำให้สูญเสียโฟกัส ไม่มีสติ ไม่ระมัดระวังเท่าที่ควร ทำให้มีโอกาสในการทำเรื่องผิดพลาดที่จะนำไปสู่อุบัติเหตุได้ เช่น อุบัติเหตุจากการหลับใน เป็นต้น การอดนอนเพื่อทำงาน เพื่อสังสรรค์ หรือเล่นสนุกนี่ไม่ได้คุ้มกับสิ่งต่าง ๆ ที่จะตามมาในอนาคตเลยนะครับ หากเรามีสัญญาณแบบนี้เกิดขึ้นกับร่างกาย ให้รีบกลับบ้าน พักผ่อน นอนหลับให้เต็มที่จะดีกว่า เพราะถ้าปล่อยไว้นาน ๆ อาจจะเป็นโรคที่รักษาได้ยากตามมาในอนาคตก็ได้


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line