วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

ทำไมยอดขายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและ Gadget จึงเติบโตในช่วงโควิด-19?

by Phongsak, 20 พฤษภาคม 2563

จากการศึกษาของวันเดอร์แมน ธอมสัน เกี่ยวกับผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศต่าง ๆ ทั้ง จีน, ฮ่องกง, ไทย, สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ด้วยการเก็บข้อมูลบันทึกผลและติดตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคพบว่าคาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกันว่าสถานการณ์โควิด-19 จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

โดยคนไทยมีความกังวลมากที่สุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจการเงิน โดย 46% ของคนไทยกังวลว่าเศรษฐกิจจะถดถอยอย่างต่อเนื่อง และมีเพียง 15% ของคนไทยเท่านั้นที่เห็นว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วทันทีที่สถานการณ์โควิด-19 สิ้นสุดลง เมื่อกังวลมาก พฤติกรรมการใช้จ่ายของคนไทยจึงเปลี่ยนแปลงไป

แต่ก็มีสินค้าบางอย่างที่โตสวนกระแสของการระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายของคนไทย นั่นก็คือสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและ Gadget ที่โตสวนกระแสทั้ง ๆ ที่ควรจะเป็นสินค้าที่มีความต้องการต่ำ มาค้นหาคำตอบในเรื่องนี้ไปพร้อมกัน

ส่งสัญญาณมาตั้งแต่เริ่ม

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Priceza ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้หลายธุรกิจมีรายได้ที่ลดลง แต่ในทางกลับกันก็สร้างโอกาสให้บางธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ ที่ช่วงนี้เติบโตขึ้นอย่างชัดเจน

เมื่อต้องถูกกักตัวอยู่ในบ้าน ห้างร้านต่าง ๆ ปิดทำการ จะออกไปไหนก็กลัวติดไวรัส “การซื้อสินค้าออนไลน์” ที่สามารถสั่งของแบบสบาย ๆ ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ จึงกลายมาเป็นช่องทางการซื้อของยอดนิยม

ส่วนหมวดหมู่ของสินค้าที่มีอัตราการซื้อ (Conversion Rate: CVR) เติบโตขึ้น เมื่อเทียบในเดือน มี.ค. 2563 กับอัตราการซื้อเฉลี่ย 4 เดือนย้อนหลัง ตามข้อมูลจาก Priceza Insight พบว่า เป็นสินค้าประเภท สินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือน เพิ่มขึ้นถึง 139%, หนังสือ 105%, อุปกรณ์สำนักงานและเครื่องเขียน 95% นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ถ่ายภาพและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลดังกล่าว มีข้อสังเกตที่น่าสนใจคือ สินค้าพวกกล้องถ่ายรูปและเครื่องใช้ไฟฟ้า มีความต้องการเพิ่มขึ้น คาดว่ามาจากพฤติกรรมที่เกิดขึ้นมาจาก “ความจำเป็น” ในช่วงเวลานั้นนั่นเอง

 

 

ระหว่างช่วงที่มีการล็อกดาวน์ตลาดอุปกรณ์เสริมก็เริ่มเติบโต

ในช่วงระยะเวลาที่มีมาตรการปิดเมืองหรือล็อกดาวน์นั้น มีการจัดอันดับ 10 สินค้าขายดีช่วงโควิด ก็พบว่าอุปกรณ์เสริมของโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริมของคอมพิวเตอร์ ติดอยู่ในอันดับที่ 6 และ 7 ของสินค้าขายดี ย่อมเป็นการยืนยันว่าความต้องการของอุปกรณ์เหล่านี้มีมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงเก็บตัว เนื่องจากการที่คนต้องอยู่กับบ้านก็มีแนวโน้มที่จะใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้มากขึ้น จากเดิมที่เป็นการใช้งานในสำนักงาน

ไม่ใช่เฉพาะที่ไทยแต่ในต่างประเทศก็ไม่ต่างกัน

ที่ประเทศอังกฤษในขณะที่ธุรกิจต่าง ๆ ต้องปิดทำการชั่วคราวจากพิษของโรคโควิด-19 แต่มีสินค้าบางอย่างที่ติดอันดับขายดี จากการที่ผู้คนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ไม่สามารถออกจากบ้านไปพักผ่อนหย่อนใจได้ และหนึ่งในนั้นก็คือ เครื่องใช้ไฟฟ้า

จากรายงานของ BBC พบว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างตู้แช่แข็งหรือตู้เย็นก็ได้รับความนิยมตามไปด้วย รวมทั้งคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำนักงานสำหรับผู้ที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน นอกจากนี้โฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ อย่างโทรทัศน์, เกมคอนโซล และอุปกรณ์ไฟฟ้าในครัวก็มียอดขายเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ทำไม Gadget ถึงขายดีช่วงโควิด

จากรายงานของ BrandIQ พบว่าในช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนคนส่วนใหญ่ต้อง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” กัน และนั่นก็ส่งผลให้หลาย ๆ บริษัทประกาศให้พนักงานทำงานจากที่บ้านหรือที่เรียกว่า Work From Home กันเป็นจำนวนไม่น้อย

สิ่งที่ตามมาก็คืออัตราการช้อปปิ้งออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก จำนวนของที่ต้องส่งในแต่ละวันเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว เพราะเมื่อเรากลัวที่จะออกจากบ้านกันก็ส่งผลให้เราหันมาช้อปปิ้งออนไลน์กับทุกอย่างในแบบที่ไม่เคยคิดมาก่อน และนี่ก็คือข้อมูล Insight ที่บอกให้รู้ว่าตั้งแต่ล็อกดาวน์มาสินค้าอะไรบ้างที่ขายดีบนออนไลน์

 

 

Monitors จอคอมพิวเตอร์ เติบโต 103%

100 อันดับสินค้าออนไลน์ขายดีบน E-Commerce ในช่วงล็อกดาวน์​ Work From Home ต้นปี 2020 จาก COVID-19 ของคนไทย พบว่าการทำงานอยู่บ้านนั้นหน้าจอเล็ก ๆ ของโน๊ตบุ๊คอาจไม่ได้เหมาะกับการนั่งทำงานยาว ๆ ทั้งวัน หน้าจอคอมพิวเตอร์ถึงขายดีในช่วงนี้

Computer Accessories อุปกรณ์เสริมคอมพิวเตอร์ เติบโต 66%

ไม่แปลกใจเมื่อจอคอมพิวเตอร์ยังขายดีขึ้นได้ ดังนั้นอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ก็ต้องตามมา หลายคนเริ่มรู้สึกว่าเม้าส์ที่มีไม่ตอบโจทย์ หรืออาจจะเริ่มหาคียบอร์ดดี ๆ เพื่อให้การนั่งทำงานอยู่ที่บ้านมีความสะดวกสบายมากขึ้น

ดังนั้นคำตอบของคำถามที่ว่า ทำไมยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าและ Gadget จึงเติบโตในช่วงโควิด? คงจะหนีไม่พ้นคำว่า “ความจำเป็น” หรือพอจะบอกได้ว่าพวกมันคือสินค้าที่มีความจำเป็น ในช่วงเวลาแบบนี้นั่นเอง


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองชั้นนำด้านการท่องเที่ยวของเอเชียในปี 2567

“DestinAsian” นิตยสารเกี่ยวกับการเดินทาง จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชีย

SmartSME Line