วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

กนง. มีมติ 4 ต่อ 3 ลดอัตราดอกเบี้ยเหลือ 0.50% ต่อปี หวังพยุงเศรษฐกิจผ่านวิกฤตโควิด-19

by Anirut.j, 20 พฤษภาคม 2563

กนง. มีมติที่ประชุม 4 ต่อ 3 เสียง ให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้นลง 0.25% ต่อปี จากเดิมที่ระดับ 0.75% เหลือ 0.50% ต่อปี

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กล่าวว่าที่ประชุม กนง. ประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 2563 มีแนวโน้มหดตัวกว่าประมาณการเดิมที่ตั้งเอาไว้ที่ติดลบ 5.3% จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงมีมติ 4 ต่อ 3 เสียง ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25 %ต่อปี จากเดิมที่ระดับ 0.75 % เป็น0.50 % ต่อปี โดยให้มีผลบังคับใช้ในทันที ซึ่งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ทำให้เป็นค่าที่ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มติดลบกว่าที่ประเมินไว้ เสถียรภาพระบบการเงินเปราะบางมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ กนง.เห็นว่า ให้ควรผลักดันให้สถาบันการเงินเร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้ โดยเฉพาะครัวเรือนและธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ให้เกิดผลในวงกว้างมากขึ้น และเร่งรัดการให้สินเชื่อผ่านโครงการต่าง ๆ ที่ได้ออกมาก่อนหน้า เพื่อให้สภาพคล่องกระจายตัวไปสู่ภาคธุรกิจและครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้เร็วขึ้น

สำหรับประเด็นที่ กนง.จะติดตามต่อไป คือ ความเสี่ยงที่จะเข้ามากระทบจากการทรุดตัวองเศรษฐกิจต่างประเทศและการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งผลจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมและโอกาสที่การระบาดในประเทศอาจกลับมา รวมทั้งติดตามประสิทธิผลของมาตรการการคลังและมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อ รวมทั้งการว่างงานที่เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด

ทั้งนี้ิ หลังจากที่ ธปท. ออกมาตรการดูแลเสถียรภาพตลาดการเงิน มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ (BSF) ตลาดตราสารหนี้กลับมาทำหน้าที่ได้เป็นปกติมากขึ้น แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ของสหกรณ์ออมทรัพย์ที่อาจได้รับผลกระทบจากการลงทุนในตราสารหนี้เอกชน รวมถึงความกังวลต่อสถานการณ์เงินบาทที่อาจกลับมาแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จึงเห็นควรให้ติดตามสถานการณ์ตลาดการเงินและตลาดอัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line