วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

เผยรายละเอียด พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ถูกนำไปใช้ทำอะไรบ้าง

by Anirut.j, 27 พฤษภาคม 2563

วันนี้ (27 พ.ค.63) สภาผู้แทนราษฎรจะมีการประชุมพิจารณา พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 โดยมีจำนวนวงเงินกู้งบประมาณ 1 ล้านล้านบาท

สำหรับการประชุมในครั้งนี้มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุมด้วย แน่นอนว่า พ.ร.ก. ดังกล่าวกลายเป็นที่จับตามองของหลายฝ่ายเป็นอย่างมาก ดังนั้น เรามาดูกันว่าเงินกู้ดังกล่าวถูกนำไปใช้จ่ายในเรื่องอะไรบ้าง

พ.ร.ก. กู้เงินแก้ปัญหาโควิด-19 จำนวน 1 ล้านล้านบาท นั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 แผนงานด้วยกัน ได้แก่

1.งบประมาณก้อนแรก จำนวน 6 แสนล้านบาท

  • ใช้ช่วยเหลือ เยียวยาให้กับประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการ จำนวน 550,000 ล้านบาท
  • ใช้สำหรับด้านสาธารณสุข และโครงการเกี่ยวกับการแพทย์ จำนวน 45,000 ล้านบาท

2.งบประมาณก้อนที่สอง จำนวน 4 แสนล้าบาท

  • ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบการไวรัสโควิด-19 โดยเน้นไปที่เศรษฐกิจฐานราก สร้างช่องทางการตลาด มีการจ้างงานเกิดขึ้นในชุมชน
  • โครงการลงทุนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น อุตสาหกรรมท่องเที่ยว
  • กระตุ้นการบริโภคทั้งภาคครัวเรือน และเอกชน
  • สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานในระดับท้องที่

นอกจากนี้ พ.ร.ก. ให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทย ออก Soft Loan เพื่อดูแลภาคธุรกิจ โดยเฉพาะ SME ในจำนวน 5 แสนล้านบาท รวมถึง พ.ร.ก. ดูแลเสถียรภาพภาคการเงิน จำนวน 4 แสนล้านบาท โดยตั้งกองทุนรวม Corporate Bond Liquidity Stabilization Fund (BSF) ซึ่งให้ธนาคารแห่งประเทศไทยซื้อ-ขาย หน่วยลงทุนในกองทุนดังกล่าว ที่ถูกนำเข้าประชุมในสภาผู้แทนราษฏรเพื่อพิจารณา

ทั้งนี้ พ.ร.ก. ทั้ง 3 ฉบับ มีวงเงินรวมทั้งสิ้น 1.9 ล้านล้านบาท 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line